Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND thành phố Hà Nội vừa giao nhiệm vụ cho sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND khoá XIV, kỳ họp thứ 10, quy định mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Theo đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống phát thanh, truyền thanh của quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn để tạo sự đồng thuận, ủng hộ và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức tập huấn, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, lực lượng thực thi triển khai thực hiện nội dung nghị quyết của HĐND TP và quy định của pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, bảo đảm hiệu quả.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ngày 11/7/2014, UBND TP đã ban hành Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Theo đó, mức tiền phạt một số hành vi vi phạm hành chính được quy định đối với chủ đầu tư, đối với nhà thầu và đối với các tổ chức, cá nhân khác.

Trường hợp chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng; khi tổ chức thi công xây dựng công trình không che chắn, để rơi vãi vật liệu bị phạt từ 1 -2 triệu đồng với xây dựng nhà ở riêng lẻ, từ 10 – 20 triệu đồng đối với xây dựng công trình; khi vi phạm quy định về xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật phạt từ 6 – 10 triệu với xây dựng nhà ở riêng lẻ, từ 30 – 40 triệu đồng với xây dựng công trình.

Với nhà thầu sẽ bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng khi thi công xây dựng không có phương tiện che chắn; gây lún, nứt công trình lân cận bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng với xây dựng nhà ở riêng lẻ, 40 – 60 triệu đồng đối với xây dựng công trình…

Trong 6 tháng đầu năm, các đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã phối hợp với UBND các cấp kiểm tra 7.696 vụ, đã xử lý 1.157 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó có 865 trường hợp xây dựng không phép, 174 trường hợp xây dựng sai phép, vi phạm khác 118 trường hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần