Xử lý nghiêm việc dùng hóa chất để "ép" sầu riêng chín nhanh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên tỉnh Đắk Lắk đã xuất hiện tình trạng một số cơ sở thu mua trái cây sử dụng trái phép hóa chất ngoài danh mục để "ép" chín quả sầu riêng.

Việc làm này không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các nhà vườn trồng sầu riêng ở tỉnh Đắk Lắk nói chung mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thu mua, phân loại sầu riêng. (Ảnh minh họa: Hưng Thịnh/TTXVN)
Thu mua, phân loại sầu riêng. (Ảnh minh họa: Hưng Thịnh/TTXVN)
Chỉ từ đầu tháng Tám đến nay, các đơn vị chức năng của tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện, xử lý bằng biện pháp phạt hành chính và tịch thu, tiêu hủy toàn bộ sầu riêng của 4 doanh nghiệp là: Lan Tươi ở phường An Lạc (thị xã Buôn Hồ); Sang Hương, Huỳnh Mai ở xã Ea Kênh (huyện Krông Pắk), Rồng Hoa Thái ở xã Ea Yông (huyện Krông Pắk).

Các doanh nghiệp nêu trên đã đến các nhà vườn trồng sầu riêng mua đại trà quả sầu riêng từ loại quả già đến quả xanh non, sau đó sử dụng hóa chất có tên là “Trái Chín” và bột nghệ, phân bón lá… để nhúng vào cho quả nhanh chín rồi đem bán cho người tiêu dùng.

Theo các ngành chức năng, hóa chất “Trái Chín” không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật nên việc sử dụng hóa chất này là không được phép vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước tình trạng này, các ngành chức năng ở tỉnh Đắk Lắk ngoài việc tăng cường thanh, kiểm tra còn cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua trái cây cố tình nhúng hóa chất để ép chín trái cây nói chung, sầu riêng nói riêng. Thậm chí, ngoài việc phạt nặng, cơ quan chức năng cần thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở thu mua, chế biến trái cây có số lượng lớn trái cây bị nhúng hóa chất để "ép" chín.

Các ngành chức năng cần hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt sầu riêng bị nhúng thuốc hay không nhúng thuốc.

Cụ thể, khi quả sầu riêng bị nhúng thuốc, chín ép, quan sát bằng mắt thường sẽ thấy cuống quả héo, cũ, gai quả sầu riêng bị bầm giập, sạm màu, không có mùi thơm, khó tách múi, múi có màu vàng nhạt, ăn không ngọt, bùi. Trong khi đó, sầu riêng chín tự nhiên (chín cây) sẽ có gai và cuống tươi, quả có màu xanh, cứng, có mùi thơm đặc trưng; khi tách quả ra, các múi có màu vàng óng, ăn ngon, béo, ngọt…

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có trên 10.000ha cây ăn trái các loại, trong đó có trên 2.600ha sầu riêng. Tuy là loại cây trồng mới trên địa bàn nhưng sầu riêng đã trở thành cây hàng hóa của tỉnh Đắk Lắk. Hàng năm, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã có thêm thu nhập từ cây sầu riêng, góp phần cải thiện đời sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần