Xử lý nửa vời

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị năm 2014 đã có loạt bài viết về việc ông Nguyễn Đình Trường xây bể bơi trái phép trong Cụm công nghiệp làng nghề sơn mài xã Duyên Thái, huyện Thường Tín.

Sau nhiều lần vận động, cuối 2014, ông Trường đã cho bể bơi ngừng hoạt động. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, chủ công trình lại mở cửa đưa bể bơi hoạt động trở lại.

“Đến hẹn lại lên”

Mặc dù, việc ông Trường xây dựng bể bơi trái phép đã được UBND xã Duyên Thái và UBND huyện Thường Tín phát hiện từ khi mới khởi công. Nhưng, do thiếu quyết liệt và không xử lý dứt điểm nên công trình đã được hoàn thành và đi vào hoạt động. Chỉ đến khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài viết phản ánh về sai phạm, UBND huyện Thường Tín mới chỉ đạo cơ quan chức năng cùng UBND xã hoàn thiện hồ sơ xử lý vụ việc. Tuy nhiên, tại thời điểm này ông Trường xin tự tháo dỡ công trình, biển quảng cáo và đóng cửa bể bơi nhưng chỉ với mục đích nhằm đối phó người dân và cơ quan báo chí.
Bể bơi hoạt động trở lại trước sự bất bình của người dân.
Bể bơi hoạt động trở lại trước sự bất bình của người dân.
Để đảm bảo kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD), ngày 12/8/2014, UBND TP có Văn bản số 5134/VP-XDGT giao cho Sở Xây dựng cùng UBND huyện Thường Tín và các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra. Ngày 15/9/2014, Sở Xây dựng có Báo cáo số 6935/SXD-TTr gửi UBND TP, đồng thời đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo UBND xã Duyên Thái và các phòng chuyên môn hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm. Nhưng do không xử lý dứt điểm nên đầu năm 2015 chủ công trình mở cửa cho bể bơi hoạt động trở lại bình thường, thách thức chính quyền địa phương và công luận.

Ngày 14/8/2015, phóng viên trở lại Cụm công nghiệp làng nghề xã Duyên Thái để kiểm chứng thông tin. Qua đó nhận thấy, bể bơi của ông Trường mở cửa hoạt động trở lại như người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, lần này ông Trường ngụy trang bằng cách rào tôn kín khu vực bên ngoài, không căng băng rôn và biển quảng cáo rầm rộ như trước nữa, phía bên ngoài luôn có người cảnh giới. Do vậy, khi chụp ảnh, một số đối tượng phát hiện rồi chửi bới, đuổi, dọa phóng viên trước sự chứng kiến của người dân địa phương.

 Đùn đẩy trách nhiệm

Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Thái Đỗ Văn Hùng cho biết, trước sự bất hợp tác của ông Trường, tháng 6 vừa qua, UBND xã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hỗ trợ địa phương hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch xử lý dứt điểm công trình vi phạm. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn của huyện lại đẩy trách nhiệm cho UBND xã.

Đứng trước tình hình đó, UBND xã tiếp tục báo cáo và đề xuất với UBND huyện, nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra được hướng xử lý. Thậm chí, việc bể bơi hoạt động trở lại còn có sự giúp đỡ của ngành điện. Vì vậy, ngày 22/6, UBND xã có Văn bản số 124/UBND-ĐC gửi Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo Công ty Điện lực Thường Tín ngừng cấp điện 3 pha cho ông Trường, khi đó Điện lực Thường Tín mới chịu thực hiện. Gần đây, UBND xã còn áp dụng biện pháp sử dụng loa truyền thanh để vận động, tuyên truyền tại khu vực bể bơi để chủ công trình dừng hoạt động, đóng cửa bể bơi. Tuy nhiên, ông Trường không chấp hành. “Nếu UBND huyện không quyết liệt chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế công trình bể bơi trái phép của ông Trường thì đồng nghĩa với đó là UBND huyện chấp thuận cho vi phạm tồn tại trước sự bất lực của UBND xã” - ông Hùng khẳng định.

Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín Dương Đình Tiêu cho biết đã đề xuất với UBND huyện và UBND xã thống nhất xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Nhưng, UBND xã cho rằng với công trình vi phạm “khủng” như vậy thì UBND huyện phải vào cuộc và ra quyết định cưỡng chế mới đúng thẩm quyền, trách nhiệm.

Ngược lại, lãnh đạo UBND huyện lại cho rằng, việc hoàn thiện hồ sơ, lập kế hoạch cưỡng chế, trách nhiệm thuộc về UBND xã, do vậy, UBND huyện không ra quyết định cưỡng chế khiến ông Trường có cơ hội để bể bơi hoạt động từ đầu năm đến nay. Ông Tiêu khẳng định: “Hành vi vi phạm của ông Trường đã rất rõ ràng, nhưng giữa UBND huyện và UBND xã không thống nhất được với nhau để ra quyết định cưỡng chế công trình đã, đang gây khó khăn cho việc xử lý công trình bể bơi nói riêng và các công trình vi phạm khác trên địa bàn nói chung”.