Xử lý tổ chức, cá nhân sản xuất xe tự chế vi phạm ATGT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các tổ chức, cá nhân sử dụng xe 3, 4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp, giả danh thương binh vi phạm các quy định về trật tự ATGT.

Theo đó, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện Thông tư của Bộ GTVT hướng dẫn việc sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Chủ động làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải, Công an TP và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại thực trạng xe 3 bánh tự chế trên địa bàn TP để thống nhất, đề xuất Bộ GTVT ban hành hướng dẫn về quản lý, sử dụng xe 3 bánh tự chế, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

 
 Tình trạng vi phạm TTATGT của các loại xe ba bánh tự chế.
Tình trạng vi phạm TTATGT của các loại xe ba bánh tự chế.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Giao thông vận tải, Công an TP và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cho các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn TP; đồng thời, tuyên truyền, giáo dục để các chủ xe là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật không sử dụng xe 3, 4 bánh không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa.

 Công an TP  chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt chủ động làm việc với các tổ chức, cá nhân có xe công nông, xe tự chế  3, 4 bánh (thuộc diện bị đình chỉ lưu hành ) để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định.

 Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, UBND  các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm theo đúng trình tự quy định của pháp luật các cơ sở sản xuất, lắp ráp và người điều khiển xe 3, 4 bánh tự sản xuất, xe không bảo đảm các tiêu chuẩn  an toàn kỹ thuật, xe không có giấy tờ nguồn gốc sản xuất, xe gắn biển số giả tham gia giao thông, các cá nhân giả danh thương binh sử dụng xe 3, 4 bánh trên địa bàn TP.

Từ năm 2011, Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp để xử lý các vi phạm của người sử dụng, điều khiển xe tự chế trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt tập trung vào các xe 3 bánh tự chế giả danh thương binh, các đối tượng lợi dụng chế độ, chính sách của Nhà nước đối với thương binh để vi phạm giao thông. Phòng CSGT CATP đã tiến hành tổng kiểm tra, xử lý xe ba bánh giả danh thương binh hoạt động trên toàn thành phố. Tuy nhiên, dù CSGT liên tục triển khai các đợt ra quân xử lý xe ba bánh giả danh thương binh nhưng vi phạm này vẫn diễn ra.