Xử lý triệt để sai phạm tại Trung tâm thương mại Pacific Place

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, cư dân Trung tâm thương mại Pacific Place (số 83 phố Lý Thường Kiệt) liên tục có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng tố cáo hàng loạt sai phạm trong quá trình quản lý, vận hành của đơn vị chủ đầu tư tòa nhà.

Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh và có hướng xử lý dứt điểm vụ việc.

Nhiều sai phạm

Dự án Trung tâm thương mại Pacific Place do Công ty CP Trung tâm thương mại Ever Fortune (Công ty Ever Fortune) làm chủ đầu tư. Trước nội dung kiến nghị của cư dân về những sai phạm tại Trung tâm này, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổ chức kiểm tra. Trong tháng 1/2014, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm đã có báo cáo nêu rõ hàng loạt sai phạm tại đây.

Cư dân phản ánh, Phòng khám đa khoa VietSing thuê tầng hầm để xe của tòa nhà để làm phòng khám, xâm phạm diện tích sử dụng chung, hệ thống nước thải, rác thải y tế… gây nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cư dân tòa nhà. Phòng Quản lý đô thị Hoàn Kiếm cho rằng: Theo Công văn số 8054/SXD-TTr ngày 23/10/2013 của Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã xây ngăn gần ½ diện tích tầng hầm B1 (khoảng 1.300m2) để cho Công ty Y học Rạng Đông thuê làm phòng khám VietSing là sai so với thiết kế kỹ thuật và mục đích sử dụng được phê duyệt.

 
Trung tâm thương mại Pacific Place, số 83 phố Lý Thường Kiệt.
Trung tâm thương mại Pacific Place, số 83 phố Lý Thường Kiệt.
Về quán cà phê Rooftop của Công ty TNHH Phúc Hưng Thịnh trên tầng mái của tòa nhà: Theo Công văn số 8054/SXD-TTr ngày 23/10/2013 của Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã điều chỉnh các hạng mục như bể bơi, khu kỹ thuật, WC, kho, bếp... cùng với đó, xây dựng phòng tập thể dục có diện tích khoảng 150m2 tại tầng mái khối chung cư; quán bar có diện tích khoảng 590m2 tại tầng mái khối văn phòng là không đúng với thiết kế  kỹ thuật được phê duyệt của TP Hà Nội, chưa thực hiện đúng các quy trình hiện hành về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình. Ngoài ra, các nhà hàng Myway, Halia, Rooftop cũng đã có hành vi cơi nới sai phép khi chủ đầu tư cho thuê kinh doanh tại tòa nhà.

Quận, phường quyết liệt

Để làm rõ hơn việc xử lý các sai phạm nêu trên, ngày 30/7, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Phạm Ngọc Long - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo. Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Long thừa nhận, những sai phạm mà các hộ dân sống tại Trung tâm thương mại Pacific Place tố cáo là có cơ sở và UBND quận Hoàn Kiếm, phường Trần Hưng Đạo đã có những động thái kịp thời xử lý các sai phạm. Cụ thể: Với sai phạm tại Phòng khám đa khoa VietSing, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu đóng cửa lối vào từ phía tầng hầm theo yêu cầu của cư dân. Bệnh nhân và khách đến phòng khám chỉ có thể đến phòng khám từ lối vào tầng hầm của khu văn phòng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Ever Fortune làm các thủ tục xin phép theo đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư đã gửi công văn lên Sở QH - KT đề nghị xem xét và xác nhận việc sử dụng tầng hầm B1 làm khu dịch vụ thương mại và khu vực để xe như hiện tại.

Ông Phạm Ngọc Long cho biết thêm: Về hệ thống điều hòa gây tiếng ồn, UBND quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu phía Công ty Ever Fortune tiếp tục liên hệ và ký hợp đồng với Trung tâm quan trắc của Sở TN&MT tiến hành quan trắc và phân tích tiếp tiếng ồn tại tòa nhà với hệ thống điều hòa khối văn phòng, các hộ dân và một số dịch vụ kinh doanh, nếu có ảnh hưởng đến các hộ dân phải có biện pháp khắc phục ngay. Liên quan đến nhà hàng My Way và Halia tại tầng trệt tòa nhà, trước yêu cầu của UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty Ever Fortune đã tiến hành tháo dỡ các khung thép vách kính, chỉ giữ lại phần mái kính để che mưa nắng cho cư dân và khách hàng đi lại. Đến thời điểm này, hai nhà hàng nêu trên đã không còn hoạt động kinh doanh trong tòa nhà. Việc lắp thêm 3 cầu thang máy từ sân lên tầng 11 của tòa nhà là đúng với quy định pháp luật, đây là phụ lục riêng của giấy phép xây dựng.

Với sự quyết liệt vào cuộc của UBND quận Hoàn Kiếm, phường Trần Hưng Đạo, những sai phạm tại Trung tâm thương mại Pacific Place đã được xử lý. Đề nghị UBND phường sở tại tiếp tục giám sát để Công ty Ever Fortune khắc phục nốt các tồn tại, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần