Thường trực HĐND đã lựa chọn một số nội dung có tính chất bức xúc nhất để đại diện các cơ quan trả lời trực tiếp tại Hội trường. Cũng tại phiên chất vấn, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP trực tiếp trả lời theo sự phân công của Chủ tịch UBND Thành phố và của chủ tọa kỳ họp.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại phiên chất vấn sáng 2/8. Ảnh: Phạm Hùng |
Vào cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP sẽ có báo cáo trước HĐND TP, giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm, về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, qua tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND nhận được 250 kiến nghị cử tri gửi đến liên quan đến các vấn đề dân sinh bức xúc. Thường trực HĐND và UBND đã tổng hợp, phân loại theo thẩm quyền, chuyển đến các cơ quan UBND quận, huyện xem xét trả lời theo quy định. Nội dung trả lời này sẽ được đăng tải trên website của HĐND trước kỳ họp thứ 3. Nội dung chất vấn trực tiếp tại hội trường hôm nay đã được HĐND và UBND thống nhất gồm 3 nhóm vấn đề: 1. Kinh tế: Lựa chọn nợ đọng thuế, phí, các chính sách hỗ trợ cho DN gắn với cải cách hành chính. 2. Quản lý Đô thị: Công tác phòng cháy chữa cháy (tái chất vấn), quy hoạch và quản lý quy hoạch; trật tự xây dựng, quản lý hè phố và phương tiện giao thông 3. An sinh xã hội: Nước sạch nông thôn, vệ sinh ATTP 3 nhóm vấn đề gồm 15 câu hỏi được lựa chọn trên 39 câu hỏi của các cử tri và đại biểu HĐND đồng gửi về, đã được chuyển đến UBND và đã có văn bản trả lời đầy đủ đến các đại biểu. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nêu hình thức chất vấn theo nhóm vấn đề, trong đó có cả vấn đề tái chất vấn và chất vấn mới để các đại biểu tập trung thảo luận, nghiên cứu và phần trả lời của các cơ quan tập trung hơn. 8 giờ 10 phút, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kết luận của Chủ toạ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XIV. Xem toàn văn báo cáo tại đây
8 giờ 40 phút, phiên chất vấn bắt đầu với nhóm vấn đề kinh tế. Tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn TP diễn ra rất phức tạp Các đại biểu Nguyễn Minh Tuân (Tây Hồ), Phạm Thị Thanh Mai (Đông Anh), Bùi Huyền Mai (Đống Đa) đều có câu hỏi chất vấn đến Cục Trưởng Cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh về các vấn đề doanh nghiệp nợ thuế, việc xử lý đối tượng nợ thuế; kế hoạch thanh kiểm tra thuế; kết quả kiểm toán nhà nước...
Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh. Ảnh: Phạm Hùng |
Trả lời câu hỏi về việc rà soát hoàn thiện hồ sơ số doanh nghiệp còn nợ và xử lý đối tượng này, Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, Cục thuế phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có cơ quan công an thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin, kiểm tra xác minh, có dấu hiệu thì phối hợp với cơ quan công an để điều tra xác minh. Đây là những đơn vị trây ì với số lượng lớn. Trong năm 2015, Cục thuế đã chuyển 15 vụ sang cơ quan công an, đây là những đơn vị trây ì, nợ thuế với số lượng lớn, có hiện tượng bỏ trốn. Sang năm 2016 có 2 vụ là 2 công ty nợ đến 31 tỷ, cũng có dấu hiệu bỏ trốn. "Theo chúng tôi được biết, Giám đốc công an Hà Nội đã giao cho công an các quận huyện điều tra", ông Mạnh cho biết. Trả lời câu hỏi về kế hoạch thanh tra thuế, Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội cho biết, kết quả thanh tra kiểm tra 6 tháng đầu năm 2016 đạt 37% số cuộc thanh tra theo kế hoạch. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tăng hơn 60%.
Đại biểu Trần Thị Vân Hoa đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Phạm Hùng |
Lý do số cuộc thanh tra 6 tháng đầu năm đạt thấp, ông Mạnh cho biết do đặc thù quý I tập trung vào việc quyết toán thuế nên đầu tháng 4 mới bắt đầu công tác thanh tra, kiểm tra. Báo cáo giải trình thêm tại phiên chất vấn, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, khi ông tiếp nhận công việc tại Công an TP, được báo cáo tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn TP diễn ra rất phức tạp. Nguyên nhân rất quan trọng chính là hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để cho các doanh nghiệp coi đây là cơ hội trốn thuế. Bộ luật hình sự năm 2015, có mức xử phạt rất cao nhưng vẫn đang chờ có hiệu lực thì mới tạo điều kiện cho cơ quan quản lý, cơ quan tư pháp, điều tra vào cuộc để xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế. Đây là nguồn thu phục vụ cho hoạt động của bộ máy, trong khi đó 1 số đơn vị chức năng, khâu quản lý của chúng ta chưa thật sự kịp thời. Tôi phạm trốn thuế, chúng tôi đều phải trông chờ vào cơ quan quản lý thuế, phải có quy trình kiểm tra xác minh, thật sự chu đáo, giám định thiệt hại. Khi chuyển sang vấn đến giám định mức độ thiệt hại đáng xử lý hình sự hay chưa thì chúng tôi cũng gặp phải rất nhiều khó khăn kinh phí, thời gian cho việc giám định...
Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương tham gia giải trình thêm tại phiên chất vấn. Ảnh: Phạm Hùng |
Trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Thanh Mai về tháo gỡ khó khăn trong thu hồi tiền sử dụng đất tại 26 dự án, Cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh cho biết UBND TP chỉ đạo quyết liệt Cục thuế đôn đốc thu hồi nợ. Tính đến ngày 31/7 đã thu được trên 8.500 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa là tiền sử dụng đất. Quyết liệt hơn để các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành thuế Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, nợ thuế, phí, các khoản liên quan đến đất trên điạ bàn lớn, khoảng 23 nghìn tỷ. Số nợ này chiếm 13% trong dự toán thu ngân sách 2016. Chính vì vậy, các đại biểu và người dân rất quan tâm. Cho nên HĐND TP vấn đề tái chất vấn lại để thúc đẩy, xử lý nghiêm doanh nghiệp chưa nộp thuế. Qua ý kiến các đại biểu cho thấy, UBND chỉ đạo quyết liệt, công khai các doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND TP tăng cường kiểm tra, tăng cường tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp. Chủ tịch HĐND cho rằng, một điểm mới đáng ghi nhận là tăng cường áp dụng CNTT vào thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nộp thuế. Hiện nay, dù số số nợ cao nhưng đã giảm được 9% số nợ. Như vậy, UBND nghiêm túc và có hiệu quả trong việc thu nợ. Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội vẫn là đơn vị đứng đầu về nợ thuế, phí, số đơn vị trốn khỏi địa chỉ kinh doanh vẫn còn và diễn biến phức tạp. Với yêu cầu đưa số nợ về dưới 5%, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị: Thứ nhất, UBND có giải pháp tháo gỡ khó khăn và nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Ngành thuế tiếp tục phân lọai các khoản nợ để có giải pháp phù hợp, đặc biệt rà soát các dự án được giao đất, giải phóng mặt bằng để phân tích, để có biện pháp cụ thể; giao chỉ tiêu thu hồi nợ cho các quận, huyện để thực hiện thu nợ thuế hiệu quả hơn, chứ đây không nên cứ coi đây là việc của ngành thuế.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận nội dung thứ nhất trong nhóm vấn đề kinh tế. Ảnh: Phạm Hùng |
Tăng cường quyết liệt hơn để các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành thuế, đề nghị ngành thuế phối hợp với công an để xử lý các đơn vị vi phạm, phải sớm kết luận điều tra xem xét để công khai xử lý những đơn vị nợ thuế, vi phạm chính sách thuế. Đề nghị chấp hành kết luận của kiểm toán, tự phân tích các loại thuế của mình và xin ý kiến trung ương để xử lý theo đặc thù của Hà Nội. “Quan trọng nhất là phân tích được nguyên nhân, khó ở chỗ nào, sau đó xin ý kiến, không phải cứ ngồi chờ”, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu. Ghi nhận bước tiến tích cực trong hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp 9 giờ 30 phút, trả lời về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gắn với CCHC, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Nguyễn Văn Tứ trả lời các câu hỏi về nhóm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gắn với CCHC, từ năm 2013 đến nay, để hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế sâu rộng, Chính phủ đã có 3 nghị quyết quan trọng: Ngày 7/1/2013, Chính phủ có ra NQ số 02 chuyên đề về chỉ đạo các bộ, ban ngành, các địa phương tiến hành các giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn ở thời điểm từ 2013-2015. Đến đầu 2016, Chính phủ đưa ra hai NQ quan trọng là NQ 19 và 35 đều có nội dung giống nhau là chỉ đạo quyết liệt về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh DN. Trên cơ sở nhận thức vị trí, vai trò của Hà Nội và tầm quan trọng của các NQ trên, từ năm 2013, UBND TP Hà Nội đã lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt thông qua các công việc cụ thể. Về NQ02, UBND TP Hà Nội đã ban hành chương trình hành động số 22, có quyết định 2798 thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ khó khăn DN, ban hành kế hoạch số 51 tổ chức các chương trình hành động của chính phủ và thành phố. Liên quan đến NQ 19 và 35, TP đã đi đầu trong việc cam kết với chính phủ thực hiện hai NQ này, TP đã ban hành kế hoạch 101 liên quan đến chuyên đề cải cách môi trường kinh doanh và cụ thể nhằm cải thiện chỉ số PCI trong kết quả đánh giá 3 năm 2013-2015 mà các cơ quan đánh giá đã nêu. Thứ hai, TP ban hành kế hoạch 147 vô cùng quy mô và chi tiết để tập trung thực hiện thành công NQ 19 và 35.
Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Nguyễn Văn Tứ trả lời các câu hỏi về nhóm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Phạm Hùng |
Trên cơ sở những nghị quyết, chương trình và kế hoạch như vậy, đến bây giờ, TP đã tổ chức thực hiện các văn bản đó, thu được 6 việc làm cụ thể: Thứ nhất, trong thời gian vừa qua TP tăng cường gặp gỡ đối thoại DN để luôn luôn nắm bắt kịp thời khó khăn vướng mắc của DN, các kiến nghị, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp để giải quyết tình hình cụ thể, tổ chức Hội nghị gặp mặt DN trên địa bàn. Thứ 2, thực hiện đúng quy định của Trung ương về đình, dãn, hoãn các nghĩa vụ tài chính như giãn thời gian nộp thuế như thuế VAT, thuế thu nhập DN… Thứ 3, TP thường xuyên đi đầu thực hiện giải pháp của chính phủ trong gỡ khó khăn của thị trường bất động sản, chuyển một số dự án đúng quy định từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với thị trường, có chương trình kết nối với ngân hàng để hỗ trợ người mua nhà thực hiện gói tín dụng 30 ngàn tỷ để làm vực dậy, ấm dậy thị trường bất động sản. Thứ 4, từ năm 2013 đến nay, TP liên tục thực hiện các chương trình kết nối chính quyền, TP đứng giữa để kết nối DN với ngân hàng để giải quyết vấn đề khó khăn về tiếp cận vốn vay, để thực hiện sản xuất kinh doanh. Thứ 5, TP thực hiện các chương trình hỗ trợ sau đầu tư, lãi suất vốn vay, hỗ trợ xã hội hóa theo các mục tiêu của thành phố. Thứ 6, đẩy mạnh CCHC theo nguyên tắc tập trung, giảm bớt quy trình, chi phí, thời gian cho DN thực hiện tuân thủ các thủ tục của nhà nước. Trên cơ sở 6 hoạt động đó, TP đã tạo ra được 8 kết quả như: Kịp thời nắm bắt khó khăn của DN để kịp thời để xuất kiến nghị giải pháp; Thực hiện, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng cho hơn 30 DN, gia hạn cho 30 dự án; Điều chỉnh cơ cấu cho 68 nhà ở thương mại; Chương trình hỗ trợ, giải ngân 130 tỉ đồng; Giảm thời gian cho DN, đăng ký đã giảm được thời gian cho DN thông qua việc nộp thuế qua mạng, DN chỉ dành 117h/năm cho việc nộp thuế; Tốc độ tăng trưởng của TP ngày một tăng. Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ đăng ký DN mới đã tăng; Niềm tin của DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã được lấy lại. Số vốn thu hút GDP tăng, số DN mới là 13 nghìn DN, tăng 26% so với cùng kỳ 2015. Thông qua thực hiện 3 NQ của chính phủ, chương trình của Thành ủy, kế hoạch của TP, trong 3 năm qua, khó khăn của DN đã giảm nhiều so với các năm trước đây, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan tác động đến việc phát triển của DN như: một số tình trạng công chức viên chức chưa thực sự coi DN là động lực phát triển xã hội, Doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận hòa bình, không coi việc phục vụ DN là bổn phận, trách nhiệm, còn hiện tượng gây khó khăn, nhũng nhiễu DN. Thứ hai, còn có độ trễ trong việc thực hiện hiệu quả khó khăn và vướng mắc, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết, một số cơ chế cải cách hành chính chưa cụ thể hóa, CCHC làm được nhiều việc nhưng chưa cao, chưa đánh trúng vào vấn đề DN cần. Một số hạn chế có tính chất kéo dài như tiếp cận quy hoạch, đất đai chưa được cải thiện mạnh mẽ nhiều. Các chương trình kết nối DN và ngân hàng, hỗ trợ vay vốn, nâng cao năng lực quản trị đặc biệt với 97% cộng đồng DN nhỏ và vừa nên còn tạo rào cản cho các DN. Chưa kịp thời nhạy bén thực hiện các giải pháp cho hoạt động đầu tư của DN, mất thời gian dài thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… Luật Đất đai 2013 cho phép những dự án nhà nước không thu hồi đất thì DN thực hiện công tác bồi thường với DN, cần hỗ trợ cho các DN để phát triển tốt hơn. UBND TP đề xuất một số giải pháp: Thực hiện quyết liệt 3 NQ của chính phủ, chương trình của thành ủy, kế hoạch 101 và 147 của TP. Tăng cường đa dạng hóa các loại hình tiếp xúc với DN, đề xuất nguyên nhân, điều chỉnh chính sách, liên tục nắm bắt được tình hình, diễn biến, khó khăn của DN. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của toàn dân, nhất là thanh niên trẻ có hoài bão, có đào tạo. Để 200.000 DN mới thì Hà Nội cần có nhiều giải pháp khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. Tạo thuận lợi hơn nữa cho các DN khởi nghiệp như hỗ trợ đăng ký qua mạng cho các DN có nhu cầu,xây dựng mô hình khu tập trung khởi nghiệp sáng tạo, vườn ươm khởi nghiệp, hỗ trợ DN sau khởi nghiệp như thông tin kinh tế xã hội liên quan đến DN, nhất là tiếp cận DN chất lượng cao, trình độ kinh doanh của DN, quản trị DN hiện đại, ứng dụng CNTT, nâng cao năng lực dự báo hội nhập kinh tế quốc tế để chủ động dự báo cho DN về các khó khăn, thuận lợi, thách thức…. 9 giờ 41 phút, ĐB Trịnh Thị Vân Hoa (Tổ đại biểu quận Tây Hồ) đặt câu hỏi: Về vấn đề thu thuế, tôi có băn khoăn với vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh, TP đã giảm thời gian đăng ký DN còn 2 ngày, các thủ tục hành chính trong vấn đề bảo vệ đất đai, môi trường, tiếp xúc gặp gỡ DN… thực sự thành phố đã vào cuộc và được cộng đồng DN ghi nhận sự vào cuộc đó, giúp cho DN tăng cường tính minh bạch tiếp cận thị trường, thể hiện tính năng động của chính quyền. Chúng ta đặt mục tiêu 200.000 Dn vào năm 2020. Việc chúng ta đặt ra chỉ tiêu như thế thì vô cùng thách thức và nó không chỉ phụ thuộc vào việc chúng ta cải thiện tình hình, môi trường đầu tư mà quan trọng nhất là nâng cao chất lượng của DN. Đặc biệt báo cáo của sở KH&ĐT chưa làm nổi bật vấn đề này, trong thời gian qua, TP hỗ trợ rất nhiều khóa đào tạo để cung cấp thông tin hội nhập quốc tế… Vậy trong năm 2016 chúng ta có tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo DN nữa hay không? TP có thể báo cáo thêm các hoạt động hỗ trợ thông qua vườn ươm DN như thế nào? Việc tiếp cận các gói hỗ trợ thì DN cần làm gì, tiếp cận ở đâu? ĐB Lê Vĩnh Sơn (Tổ ĐB huyện Đông Anh) đặt ba câu hỏi: Chính sách hỗ trợ lãi suất sau đầu tư năm 2015 theo NQ 6277 của UBND TP để giúp DN vượt qua khó khăn, tăng khả năng cạnh tranh nhưng hiện nay mới chỉ hỗ trợ được 10 DN. Công tác tuyên truyền và giúp DN thụ hưởng NQ này như thế nào? CHính sách ưu đãi cho các DN phát triển công nghệ, TP đã quyết định cấp 27 tỷ đồng nhưng vì sao chưa được giải ngân? Hiện nay giá thuê đất của HN đang rất cao so với tỉnh xung quanh khiến cho giá thành sản phẩm nâng cao, xuất đầu tư cao, hạn chế năng lực cạnh tranh, thực hiện NQ35 của chính phủ, giải pháp cụ thể của TP tháo gỡ cho DN như thế nào?
ĐB Lan Hương đặt câu hỏi chất vấn |
ĐB Lan Hương (Tổ ĐB huyện Đông Anh): Chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn đến thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ DN trong thời gian vừa qua. Chúng tôi rất yếu về đổi mới khoa học công nghệ, kỹ năng và trình độ quản lý kinh doanh. TP đã có quỹ cho DN đổi mới công nghệ và sáng tạo thì khi nào được triển khai, nhất là nhóm đầu tư sản xuất công nghệ cao? Từ năm 2015 đến 6 tháng đã cấp được cho 3 DN công nghệ, với địa bàn thủt đô tập trung nhiều nhà khoa học, sáng chế mà số DN khoa học công nghệ được hỗ trợ rất nhiều, chúng tôi rất mong Sở KH&CN có giải pháp gì giúp cộng đồng DN dễ dàng được hỗ trợ thành lập và phát triển DN khoa học công nghệ? TP dành nhiều ngân sách cho DN về các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho các DN và chủ DN, chúng tôi rất mong muốn được nâng cao trình độ.. Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Thị Vân Hoa về việc bảo đảm chất lượng DN bên cạnh mục tiêu đạt 200.000 DN đăng ký mới, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khẳng định chương trình đề án sắp triển khai sẽ quan tâm tới cả hai vấn đề chất lượng và số lượng. Cụ thể 5 giải pháp: Tiếp tục tăng cường thực hiện chương trình đào tạo quản trị và khởi sự doanh nghiệp. Thứ hai, đào tạo CEO - chương trình đào tạo tổng giám đốc theo mô hình Mỹ. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, bên cạnh thời cơ còn nhiều cạnh tranh và thách thức. Bởi vậy, từ năm 2016, chương trình này sẽ được triển khai nâng cấp theo yêu cầu của thành phố. Thứ ba, Hà Nội là một trong những địa phương có mô hình vườn ươm doanh nghiệp. Chương trình này hiện đang ươm tạo 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm và tiến tới mở rộng sang lĩnh vực công nghệ thông tin. Thứ 4, tiếp tục triển khai xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự sáng tạo, theo hướng tăng cường sử dụng ý tưởng kinh doanh mới, sở hữu trí tuệ để nâng cao khả năng cạnh tranh. Từ đó thành lập 1 trung tâm hỗ trợ sáng tạo có sự trợ giúp hợp tác từ ngân hàng ADB, ĐSQ Israel và một số doanh nghiệp trong nước. Thứ 5, xã hội hóa hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp xây dựng quỹ.
Đại biểu Nguyễn Hoàng |
Trả lời các câu hỏi của ĐB về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho DN, GĐ Sở Tài chính Hà Minh Hải đánh giá chính sách hỗ trợ của TP hiện nay rất tốt cho DN. TP chỉ đạo hỗ trợ đúng đối tượng, xác thực, hiệu quả, lắng nghe vướng mắc, khó khăn của từng DN, từng lĩnh vực ngành nghề... GĐ Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết: Hiện quy mô, mức độ của Hà Nội khác các tỉnh khác, Sở Tài chính đã đề xuất TP giải quyết, thủ tục liên quan đến sửa, bổ sung các chính sách, đề xuất giải pháp thực hiện như sau: Vấn đề liên quan đến hỗ trợ, Sở Tài chính đang bàn với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu mô hình quỹ khởi nghiệp, thành lập mới doanh nghiệp, tham mưu những chính sách hỗ trợ. Liên quan dến hỗ trợ vốn và các chính sách, Sở Tài chính công khai thông tin đến quy hoạch, sử dụng đất. Liên quan đến CCHC, Sở đã lắng nghe, trao đổi, về cơ bản các DN đã nắm bắt được các chính sách. Tuy nhiên, trong vấn đề hành chính, cần thay đổi thái độ phục vụ. Sở Tài chính và các ngành sẽ công khai và tuyên truyền mạnh hơn các đối tượng được hưởng chính sách trên cơ sở đưa lên nhiều kênh như thông qua có quan thuế để truyền tải nội dung đến các DN. ĐB Đỗ Thùy Dương (Tổ ĐB Cầu Giấy) phản biện: Đa phần hỗ trợ DN đều tập trung vào hỗ trợ tài chính chứ không phải là hỗ trợ nâng cao DN. Đánh giá hiệu quả của 6 chương trình hành động thì thấy câu chuyện là không gắn hiệuq ủa hành động này không thấy đề cập hiệu quả đó tác động thế nào đến công nghệ, du lịch mà chỉ có BĐS, chưa lượng hóa được các chương trình phát triển như thế này? “Chúng ta có nên theo dõi sự phát triển của DN này gắn với mã số thuế của DN, khởi nghiệp thì 100 chỉ được 10, mục tiêu cuối cùng của hỗ trợ DN là gắn với người lao động, mang tới sản phẩm tốt nhất cho thị trường, tôi chưa thấy được hiệu quả của việc này. Chúng tôi cũng rất hồ hởi với chính sách hỗ trợ DN nhưng chưa thấy được tầm này là lo cho đời sống dân sinh, đời sống xã hội…. Xin phép minh bạch thị trường vốn, thay thế các giải pháp tài chính?” - ĐB Đỗ Thùy Dương nói. ĐB Nguyễn Hoàng (Phú Xuyên) nêu thực trạng chương trình hành động, chính sách hỗ trợ với các DN trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ chưa đủ mạnh để thúc đẩy DN công nghiệp hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Do đó, ĐB đề nghị UBND TP có ý kiến, có sự quan tâm hơn nữa để thúc đẩy ngành CN hỗ trợ Hà Nội phát triển. ĐB Nguyễn Nguyên Quân đặt câu hỏi cho Giám đốc Sở Công thương, đề nghị cho biết kết quả thực hiện chương trình đầu tư xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN như thế nào? Hiệu qủa chương trình đến đâu? Hạn chế gì trong thực hiện và giải pháp tới đây của TP để thực hiện tốt chương trình này?
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Trọng Đông |
Liên quan đến hỗ trợ DN cải thiện môi trường đầu tư, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, trong thời gian vừa qua Sở đã tích cực tham mưu với thành phố trong việc CCHC. Sở đã rà soát và cắt giảm 30 – 50% thủ tục, giảm thời gian giải quyết ít nhất 30% với lĩnh vực môi trường, thủ tục đăng ký đất đai không quá 14 ngày. Bên cạnh đó, Sở cũng thực hiện việc luân chuyển hồ sơ triệt để, từ quyết định giao đất, bàn giao mốc giới... chỉ sử dụng 1 hồ sơ và không cần nộp hồ sơ mới với các thủ tục khác.Về việc ứng dụng CNTT, Sở đã ứng dụng cung cấp thông tin cấp độ 3 về quy hoạch sử dụng đất cho DN... Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Hoàng liên quan đến giá đất Hà Nội, trong thời gian vừa qua, các ngành đã tham mưu với UBND thành phố để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc xác định giá đất và giảm chi phí đầu tư. Bảng giá được xây dựng 5 năm 1 lần, cao nhất hiện nay là 47 triệu đồng và thấp nhất là 315 ngàn đồng. Hệ số giá thuê đất tại nội thành là 1,3 còn ngoại thành được đề xuất áp dụng hệ số 1. Mỗi năm, doanh nghiệp phải nộp 1 - 2% khung giá thành phố. Về kiến nghị giảm giá, Hà Nội cũng đã đề xuất và báo cáo Chính phủ, nhất là trong các khu công nghiệp và chú trọng phạm vi giáp ranh giữa các tỉnh để hạn chế khó khăn trong việc chênh lệch khung giá. Đây cũng là rào cản của chỉ số đất đai Hà Nội bởi khung giá cao hơn hẳn so với các tỉnh. TP sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các DN Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trả lời thêm các vấn đề đại biểu chất vấn cho biết, TP Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội 2016 - 2020; Huy động vốn đầu tư xã hội là 2,5 triệu tỉ đồng; TP Hà Nội tập trung tối đa các nguồn lực phát triển.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trả lời thêm các vấn đề đại biểu quan tâm |
Về cải cách kinh tế: Trong 6 tháng đầu năm, công tác CCHC đã cải thiện rõ nét từ thuế, hải quan, tiếp cận đất đai, điện lực... các chỉ số, chỉ tiêu đạt đạt là tích cực Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, Hà Nội là TP đặc biệt, có nguồn nhân lực cao nhất cả nước. TP Hà Nội quan tâm đến các trường đào tạo trên địa bàn, các trường đào tạo nghề, những trường chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu nhân lực của DN. Vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng: Trong 6 tháng đầu năm, TP Hà Nội đã rà soát các quy hoạch về giao thông. Với đô thị dân số lớn, luôn có vấn đề ùn tắc giao thông, TP Hà Nội đã tập trung vào giải quyết ùn tắc giao thông. Hiện, Hà Nội đã xây dựng 8 công trình theo cơ chế đặc thù, trong đó đã xây dựng được 2 công trình, 6 công trình còn lại sẽ thực hiện đến cuối năm. Vấn đề xúc tiến đầu tư, lãnh đạo TP chỉ đạo quyết liệt việc cải cách các thủ tục hành chính để thu hút các DN, đặc biệt là các DN nước ngoài. Lãnh đạo TP đã dành nhiều thơi gian để tiếp các nhà đầu tư, nghe tâm tư của các nhà đầu tư để giải quyết những khó khăn. Năm 2016, Hà Nội đã hợp tác đầu tư phát triển với các đại sứ, đưa ra thông điệp rất lớn trong việc thu hút đầu tư. TP Hà Nội cam kết nếu các DN muốn đầu tư tại Hà Nội, TP sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các DN. Ngoài ra, TP tổ chức các đoàn đi xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư tại các thị trường ở các nước. Các DN trong nước rất phấn khởi khi tham gia các lữ đoàn, nhiều DN đã mở rộng thị trường tại một số nước. Qua phần trả lời, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng các đồng chí đã giải quyết trả lời các câu hỏi liên quan đến ngành của mình, yêu cầu đặt ra chất vấn đã đạt yêu cầu. Chúng tôi xin đề nghị khẳng định quan điểm lãnh đạo của TP, TP rất quan tâm đến sự phát triển của DN và giải pháp hỗ trợ cho DN. 6 tháng vừa qua, có chuyển biến rất tích cực hỗ trợ cho DN, có giải pháp, chương trình, kế hoạch cụ thể, tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến, cải cách hành chính đối với các thủ tục liên quan đến DN rất tích cực và các chính sách của hội đồng đã đưa vào hoạt động hỗ trợ cho DN bước đầu đã có kết quả. Hiện nay có 120 ngàn 600 DN kê khai thuế, chiếm 60% tổng thu trên địa bàn, còn về tồn tại, các đồng chí đã nêu, các giải pháp và sự hỗ trợ của TP ,các đồng chí ghi nhận nhưng hiệu quả cần lưu ý thêm như nhóm hỗ trợ cần mở rộng các ngành nghề lĩnh vực khác, các chính sách đã ra nghị quyết thì cần đi vào đời sống thế nào, các vướng mắc về đất đai cần được giải quyết tốt hơn… Chúng tôi xin lưu ý: Thứ nhất, Hà Nội đến năm 2020 phải đi đầu tiên phong, thành trung tâm khởi nghiệp của cả nước, đề nghị các đồng chí phải thực hiện thành giải pháp cụ thể. Hà Nội sẽ thêm 200.000 DN mới, chúng ta phải nâng cao chất lượng DN và thành lập DN mới, nhiệm vụ quan trọng, UBND TP cần cụ thể hóa thành giải pháp, lộ trình, có thời gian hoàn thành, kiểm đếm, báo cáo thường xuyên trước HĐND TP. Cần có giải pháp tích cực hơn tinh thần chỉ đạo của Trung ương đối với đội ngũ làm việc trực tiếp với DN vì hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ làm chưa nhận thức được vấn đề này, cần có lộ trình giám sát công việc này để phục vụ tốt hơn cho DN. Rà soát hoạt động kinh doanh của các DN, để phát triển loại hình kinh doanh phù hợp. Đánh giá lại các chính sách đã ban hành như chính sách hỗ trợ DN khoa học công nghệ... Những chính sách ấy đã đạt hiệu quả ra sao, đề cập thêm những chính sách gì, cách thức hỗ trợ như thế nào để hiệu quả nhất cho DN. Thứ năm là tiếp tục phát huy, tăng cường đối thoại với DN để giải quyết những vấn đề sau đối thoại. Thứ sáu, giải quyết các nhóm vấn đề đứng thứ hạng thấp, UBND TP cần có lộ trình cải thiện các thứ hạng này. Nghiên cứu nhiều hình thức tuyên truyền phong phú các chính sách của thành phố. Công tác PCCC tại khu tái định cư vẫn yếu kém 11 giờ 5 phút, HĐND tiếp tục về nhóm vấn đề trật tự xây dựng nhận được 25/39 câu. ĐB Hoài Nam tái chất vấn về vấn đề PCCC: "Chúng tôi ghi nhận sau kỳ họp HĐND khóa XIV, CS PCCC đã đạt được các kết quả như rà soát, kiểm tra, xử lý trên 16.000 vụ, tăng 14% so với cùng kỳ; xử lý và đình chỉ 16 cơ sở vi phạm, tăng gấp đôi. Qua kiểm tra xử lý như vậy, có thêm 170 chủ đầu tư vi phạm trong đợt kết luận trước đã chủ động khắc phục và được nghiệm thu PCCC. Tuy nhiên, tháng 7/2016, chúng tôi tổ chức tái giám sát lại tại khu Đền Lừ và Mễ trì thì tất cả những tồn tại trong kế luận số 42/2015 đã nêu ra, sau đó đến nay, nội dung chúng tôi yêu cầu về những điều kiện tối thiểu nhất đều không đạt yêu cầu: Bơm chữa cháy hỏng nhưng chưa thay, chưa có hệ thống báo cháy, chuông bấm cháy cũng không có, Không có bất kỳ hệ thống báo cháy nào; Còi không thể hoạt động được, thử áp lực thì vòi chữa cháy vỡ toàn bộ, máy phát điện không có cách li, thang cứu nạn cứu hỏa không có…. Chúng tôi cũng đã có hình ảnh ghi lại và tất cả đều được nêu trong báo cáo kết luận số 42. Hai khu tập trung nhiều nhà tái định cư nhất là khu Đền Lừ và Mễ Trì. Các khu tái định cư cũng thể hiện nhiều yếu kém nhất trong công tác PCCC. Tuy nhiên, thành phố chỉ dừng lại ở mức yêu cầu các công ty một thành viên giám sát chứ chưa có hành động cụ thể. Tôi xin đặt câu hỏi Phó Chủ tịch UBND TP rằng, đồng chí đã đi kiểm tra tại hai khu Đền lừ và Mễ Trì chưa? Theo quy định của luật giám sát, yêu cầu cơ quan phải báo cáo kết quả nhưng chúng tôi chưa nhận được? Đồng chí thấy trách nhiệm của mình tại các khu nhà tái định cư như thế nào, theo chúng tôi là khu yếu nhất trong PCCC, tất cả nhà tái định cư này thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty 1 thành viên của TP nhưng chỉ dừng lại yêu cầu kiểm tra và rà soát, nay đã 8 tháng trôi qua, bao giờ các đồng chí chỉ đạo và khắc phục ngay?"
Đại biểu Hoài Nam tái chất vấn về công tác Phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Phạm Hùng |
ĐB Nguyễn Bích Thủy (Tổ ĐB Cầu Giấy): Cần nhanh chóng khắc phục các hạn chế PCCC như ĐB Hoài Nam đã nêu, yêu cầu bố trí nguồn kinh phí để bảo trì các thiết bị PCCC, kiểm tra hồ sơ của CS PCCC thì chỉ mới có 39 công trình đạt yêu cầu để đưa vào sử dụng. Trong thời gian qua cảnh sát PCCC đã khắc phục những tồn tại, số công trình đã hoàn thành đạt 91/196 hồ sơ. Tuy nhiên, cách đây 6 - 7 ngày TP đã để xảy ra vụ cháy tại Hà Nội, đề nghị cảnh sát PCCC cho biết, trách nhiệm quản lý của mình. Trách nhiệm xử lý các vi phạm sau kiểm tra của lực lượng CS PCCC thực hiện như thế nào? Nguyên nhân của tình trạng, giải pháp? ĐB Nguyễn Nguyên Quân: Tình trạng khắc phục phòng cháy chữa cháy ở các khu chung cư rất chậm nếu để xảy ra cháy nổ thì thiệt hại rất lớn. Đề nghị đồng chí Giám đốc CS PCCC cho biết rõ, trách nhiệm cơ quan PCCC đến đâu, của Sở Xây dựng đến đâu và các cơ quan của UBND quận, huyện liên quan đến đâu? Có hay không việc các chủ đầu tư không khắc phục việc PCCC? Chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý tái vi phạm PCCC 11 giờ 18 phút, Giám đốc CS PCCC Hà Nội - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định trả lời chất vấn, vấn đề PCCC cứu nạn cứu hộ được TP và người dân vô cùng quan tâm, là vấn đề thiết thực trong tình hình hiện nay. Về kết quả chung, 6 tháng qua, tình hình thực hiện các biện pháp liên quan đến công tác PCCC, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị 147 của Ban Bí thư về công tác PCCC, kế hoạch 174 của Thành ủy, kế hoạch 66 của UBND TP đã đề ra các biện pháp toàn diện, đồng bộ, phân công cụ thể cho từng ngành, từng cấp.
Giám đốc CS PCCC Hà Nội - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định trả lời chất vấn sáng 2/8. |
Về các nhiệm vụ cụ thể trong 4 kết luận của ban pháp chế cũng như kết luận sau phiên thảo luận đưa ra, chúng tôi đã thực hiện cùng các ngành, cấp từ tuyên truyền đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Những công tác này đều có sự cố gắng đáng kể. Trước đây, khoảng năm 2011, 1 năm, lực lượng chức năng kiểm tra và chỉ phạt chưa được 1 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2015, con số này đã tịnh tiến dần, năm trước cao hơn năm sau. Năm 2015 qua kiểm tra đã xử phạt hơn 5,8 tỷ. 6 tháng đầu năm xử phạt 3,6 tỷ đồng. Vấn đề kiểm tra các chủ đầu tư vi phạm sau khi đã xử lý, tồn tại vi phạm tập trung vào các vấn đề: nhà, công trình cao tầng tái định cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp…Kết quả, trên 20% đã có ý thức khắc phục, có biện pháp cụ thể để khắc phục. Tuy nhiên các đơn vị, cơ sở hoàn thiện thủ tục về tiêu chuẩn PCCC cần có thiết kế, hồ sơ thẩm định, phê duyệt. Từ giai đoạn thẩm định đến nghiệm thu là cả quá trình, từ chỗ không thực hiện đến chủ động, tôi cho rằng đó là sự tiến bộ đáng kể, bước đầu ghi nhận. Cơ chế quản lý, kiểm soát việc thực hiện hay không thực hiện thì tại các cụm công nghiệp dễ thực hiện hơn, còn tồn tại ở các nhà tái định cư như khu Đền Lừ, Nam Từ Liêm là tồn tại lịch sử, vấn đề nhà tái định cư có điều kiện hạn hẹp trong đầu tư trang thiết bị, đã đầu tư nhưng trong quá trình sử dụng đã hư hỏng, không hoạt động được nữa, CSPCCC và Sở Xây dựng đã có sự phối hợp với ban quản lý trực thuộc là Công ty trách nhiệm 1 thành viên phát triển nhà (trực thuộc Sở Xây dựng). Các đơn vị đã cùng phối hợp thực hiện nhưng đơn vị quản lý trực tiếp là công ty trên, những vấn đề liên quan đến mua, sắm, phải có trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. Phần xử lý tái vi phạm, các đồng chí đặt câu hỏi đã làm hết trách nhiệm chưa? Tôi xin trả lời là chưa làm hết trách nhiệm. Thậm chí tổ chức cưỡng chế để yêu cầu chấp hành đầu tư trang bị cho PCCC còn chưa thực hiện. Liên quan đến vấn đề trách nhiệm để tồn tại vấn đề không có giấy chứng nhận nghiệm thu PCCC, người dân và chủ đầu tư còn chưa chủ động thực hiện vấn đề này vì ảnh hưởng đến vấn đề kinh phí, không có lợi cho nhà đầu tư. Thứ hai là cơ chế quy định hiện nay, gần đây mới có quy định cần giấy chứng nhận về thẩm quyền về PCCC nhưng lại nảy sinh vấn đề, sau khi hoàn thành công trình, cần có giấy xác định hoàn thành công trình mới được đưa vào sử dụng, trong đó có nghiệm thu PCCC. Thế nhưng, hiện nay vấn đề này đang bỏ ngỏ. Và khi người dân đã vào sử dụng rồi thì việc cưỡng chế lại không hề đơn giản. Ngành xây dựng và chính quyền địa phương cần quản lý, kiểm soát số lượng công trình đang xây dựng. 11 giờ 30 phút, phiên chất vấn buổi sáng kết thúc. Chiều nay, HĐND sẽ tiếp tục dành 1 giờ đồng hồ tiếp tục chất vấn về nhóm vấn đề trên.