Xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông: Không thể “đánh trống bỏ dùi”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/2, căn cứ theo Nghị định 171/2013/NĐ - CP, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, việc xử phạt đến nay chưa mang lại nhiều hiệu quả và có dấu hiệu bị sao nhãng.

Trống giong cờ mở rồi… thôi?

Thống kê của Phòng CSGT – Công an TP cho thấy, trong năm 2015, tại Hà Nội xảy ra 1.696 vụ TNGT, trong đó 112 vụ liên quan người đi bộ, 33 vụ do người đi bộ gây ra. Trên thực tế số lượng người đi bộ vi phạm các quy tắc, gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông nói chung, thậm chí gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc là không thể tính đếm hết được. Loại vi phạm này không chỉ còn là hiện tượng mà đã trở thành một vấn nạn làm đau đầu cả cơ quan chức năng lẫn người dân toàn xã hội. Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình cho rằng: “Trong một mạng lưới giao thông chung, mọi loại hình tham gia đều có vai trò và trách nhiệm giữ gìn trật tự để đảm bảo ATGT. Người đi bộ cũng không ngoại lệ, hơn nữa chính vi phạm của người đi bộ mới là khó giải quyết nhất”.
Cảnh sát giao thông nhắc nhở người sang đường không đúng vạch sơn.  	Ảnh:  Trần Tấn
Cảnh sát giao thông nhắc nhở người sang đường không đúng vạch sơn. Ảnh: Trần Tấn
Thống kê ngày 17/2 của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho thấy, đã có 423 trường hợp người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý, nhưng trong đó đã có trên 100 trường hợp bị nhắc nhở, phạt hành chính trong ngày đầu tiên ra quân (1/2). Điều này cho thấy, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của người đi bộ đang có chiều hướng chững lại và dần bị sao nhãng. Ghi nhận trên các địa bàn trọng điểm trong đợt ra quân vừa qua như: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, đường Vành đai 3 cho thấy hiện tượng người đi bộ vi phạm luật giao thông, ra vào đường cấm vẫn diễn ra phổ biến và hầu như không bị xử phạt. Chính nhóm đối tượng vi phạm cũng cho rằng hoạt động này chỉ mang tính hình thức nhất thời và khó khả thi. Anh Đỗ Quang Huy (Hà Đông) nói: “Thấy rầm rộ một, hai ngày rồi thôi, chắc chỉ ra quân cho có phong trào chứ duy trì lâu dài thì còn phải đợi xem”.

Phải làm đến nơi đến chốn
Tại buổi lễ ra quân hôm 11/2,   Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung xử phạt vi phạm để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng ý thức giao thông của người dân.

Thiếu tá Nguyễn Đức Huấn - Đội phó Đội CSGT số 4 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ: “Chủ trương xử phạt người đi bộ phạm luật là đúng, tuy nhiên quá trình thực thi có nhiều bất cập nảy sinh. Ví dụ như nhiều trường hợp người vi phạm cao tuổi, đi tập thể dục hay đi chợ, không mang theo giấy tờ tùy thân và tiền để nộp phạt, khiến CSGT lúng túng trong xử lý”.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường phố, vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ bị chiếm dụng vẫn chưa được giải tỏa, đáp ứng nhu cầu đi lại, dẫn đến phát sinh vi phạm. Thực tế đó đòi hỏi các cấp chính quyền cần có hướng dẫn cụ thể hơn để lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện xử phạt tại chỗ cần ghi nhận thông tin cá nhân rồi đưa về địa phương tiếp tục xử lý chứ không chỉ nhắc nhở qua loa.

Mặt khác, muốn nhanh chóng đưa ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vào nền nếp, lực lượng chức năng cần duy trì liên tục, có hiệu quả công tác xử lý, không thể vì những bất cập nảy sinh mà buông xuôi để vi phạm tiếp tục diễn ra. Trao đổi với báo chí, ngày 17/2, Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng đã khẳng định quyết tâm: “Để tránh tình trạng ra quân thì khí thế nhưng thực hiện lại hời hợt theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý người đi bộ đi không đúng nơi quy định”.