Xử phạt thật nghiêm

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã 1 tuần kể từ thời điểm Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 chính thức triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, mọi người dân thành phố đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Nhiều biện pháp giãn cách xã hội đã được áp dụng trên toàn thành phố và được người dân ủng hộ, đặc biệt là thực hiện nghiêm quy định không có việc thật cần thiết không ra khỏi nhà. Ngay cả việc ra khỏi nhà khi cần thiết, như đi chợ chẳng hạn, cũng được hạn chế ở mức thấp nhất có thể. Nhiều phường ở Hà Nội đã thực hiện phát phiếu đi chợ, đi ra ngoài cho các gia đình, để mỗi lần chỉ một người đại diện…

Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, nhân viên các ngành giao thông, y tế… ngày đêm có mặt trên các chốt nơi cửa ngõ thành phố để kiểm tra, giám sát người và xe, ngăn ngừa dịch bệnh. Hàng nghìn tổ Covid-19 cộng đồng tại các khu dân cư không quản ngày đêm đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn. Đặc biệt là hàng nghìn nhân viên y tế, các bác sĩ, điều dưỡng viên cùng các chiến sĩ quân đội, công an đang ngày đêm trên tuyến dầu chống dịch, thực hiện các công việc truy vết - phát hiện - khoanh vùng - dập dịch cứu chữa người bệnh. Và từ sáng 28/7, tại quận Hoàn Kiếm đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng diện rộng ở Thủ đô.

Thành phố đang cố gắng ở mức cao nhất tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi thực hiện giãn cách để tăng tốc làm sạch các vùng dịch, ổ dịch trong tuần đầu thực hiện giãn cách, phát hiện tối đa các ổ dịch trên địa bàn, dứt khoát không để phát sinh ổ dịch mới, hình thành vùng an toàn, vững chắc, nhanh nhất có thể. Hằng ngày, mỗi người, mỗi gia đình đều nín thở theo dõi thông tin về số ca mắc mới phát hiện, số người được xác định khỏi bệnh. Đáng buồn là bên cạnh đó, người Hà Nội cũng phải tiếp nhận thông tin về số trường hợp bị phạt vì vi phạm các quy định phòng dịch, đi ra ngoài khi không cần thiết, không đeo khẩu trang, thậm chí là tụ tập hát karaoke, làm dịch vụ tẩm quất massage như một cơ sở ở phường La Khê, quận Hà Đông.

Tại cuộc họp ngày 27/7 của Thường trực Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Yêu cầu cấp bách hiện nay đối với cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở là phải siết chặt kỷ cương, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND. Chỉ có như vậy mới chặn đứng được đà lây lan của dịch bệnh, không để thành phố rơi vào tình trạng mất kiểm soát bởi biến chủng virus Delta.

Trước đó, ngày 24/7, Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành văn bản về một số quy định người dân cần tuân thủ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nêu rõ 16 hành vi bị xử phạt, cùng mức phạt cụ thể, kể cả xử lý hình sự đến 20 năm tù giam. Mặc dù nội dung này đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng song chỉ trong 4 ngày đầu giãn cách các lực lượng chức năng đã phải xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. Đây là một thực tế đáng lo ngại. Trong khi bao người đổ mồ hôi công sức, tiền của thậm chí có thể hy sinh cả tính mạng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thì vẫn có những người không hiểu rằng chỉ một hành vi vi phạm của họ không chỉ khiến mọi công sức, cố gắng của bao người uổng phí, mà còn làm cho tình hình dịch bệnh thêm phức tạp. Chúng ta đang thực hiện phương châm chống dịch như chống giặc. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chung tay phòng chống dịch bệnh, cũng cần phải thực hiện nghiêm hơn nữa việc xử phạt các hành vi cố tình vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh theo tinh thần thời chiến. Chỉ có như vậy, mới có thể kiểm soát, khống chế dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần