Ông Nguyễn Minh Hoài - quyền Chủ tịch UBND phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết, ngay sau khi vụ việc người bán hàng rong bán túi táo với mức giá 200.000 đồng cho hai người khách nước ngoài gây bức xúc trong dư luận, ngày 18/3, UBND phường đã mời người bán hàng rong này lên làm việc.
Tại buổi làm việc, người phụ nữ bán hàng tên là B.T.L (thường trú ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, hiện tạm trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đã thừa nhận hành vi ứng xử của mình là không đúng, đồng thời, bày tỏ sự hối hận và xin lỗi, vì đã vô tình tạo hình ảnh không đẹp về Hà Nội đối với du khách nước ngoài.
Chị L cho biết, ngay tại thời điểm bán hàng, sau khi nhận thấy việc bán cho khách với mức giá 200.000 đồng là không đúng, chị đã trả lại tiền cho hai vị khách. Chị L cam kết sẽ không tái phạm.
Tại buổi làm việc, sau khi xác định rõ các lỗi vi phạm, lực lượng chức năng phường đã tiến hành xử lý chị L với hành vi bán hàng rong sai quy định và không niêm yết giá. Ông Nguyễn Minh Hoài - quyền Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, đối với hành vi bán hàng rong, Công an phường đã tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 150.000 đồng.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Hoài, đối với hành vi không niêm yết giá, do chị L đã trả lại tiền cho du khách nên UBND phường đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu chị L cam kết không tái diễn hành vi vi phạm.
Trước đó, vào ngày 15/3, mạng xã hội lan truyền clip về việc du khách nước ngoài mua táo của một xe hàng rong trên phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) suýt bị "chặt chém" 200.000 đồng cho một túi táo nhỏ.
Cụ thể, nội dung đoạn clip ghi lại cảnh hai du khách được một người phụ nữ bán hoa quả mời ăn thử táo. Sau đó, vị du khách hỏi người bán: "How much?" (Giá bao nhiêu?).
Vì không hiểu tiếng Anh, nên người bán hoa quả chỉ gật đầu, gói túi táo nhỏ đưa cho du khách, đồng thời, cầm tờ 200.000 đồng từ tay nữ du khách người nước ngoài. Vì thấy số lượng táo ít, nên hai du khách trên không đồng ý với số tiền 200.000 đồng và yêu cầu người bán hàng rong trả lại tiền thừa, nhưng người này không đồng ý trả lại.
Sau đó, người bán hàng rong định rời đi thì nữ du khách trả lại túi táo và liên tục nói: No, no (không được, không được). Người bán hàng rong lập tức đưa thêm xoài, ổi cho vị khách nhưng nữ du khách lắc đầu từ chối và nói muốn nhận lại số tiền ban đầu.
Tuy nhiên, người bán hàng rong vẫn quyết giữ 200.000 đồng, khiến hai bên giằng co nhau. Chứng kiến câu chuyện, một nam bảo vệ gần đó đã khuyên người bán hàng trả lại tiền cho vị du khách.