Xử phạt vi phạm quảng cáo: Chưa đủ sức răn đe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kiểu thuê người mẫu mặc bikini quảng cáo thương hiệu như Công ty Trần Anh làm không phải là vi phạm lần đầu xảy ra.

Một vài DN từng bị cơ quan quản lý “sờ gáy”, nhưng vẫn tái diễn vi phạm bởi doanh thu từ sự kiện cao gấp nhiều lần tiền nộp phạt.
Văn bản xử phạt hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo của Công ty Trần Anh.
Văn bản xử phạt hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo của Công ty Trần Anh.
Dù hình thức mặc bikini quảng cáo thương hiệu ở một số nước phương Tây được cho là chuyện bình thường, nhưng ở Việt Nam sẽ bị đánh giá là phản cảm. Trước đây, hãng hàng không Vietjet Air 2 lần bị lên án vì liên quan đến việc dùng người mẫu mặc bikini để quảng cáo. Lần thứ nhất vào giữa năm 2012, Vietjet dùng các tiếp viên hàng không và một số thí sinh Miss Ngôi sao 2012 biểu diễn bikini trên máy bay trong chương trình “Vũ điệu Hawaii” để chào mừng sự kiện khai trương đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang. Ngay sau sự việc này, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt Vietjet 20 triệu đồng vì vi phạm Nghị định 60/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Nhưng Vietjet Air không xem đó là bài học, đến tháng 9/2014, một dàn người mẫu gần 10 người, trong đó có người mẫu Ngọc Trinh, Linh Chi... mặc bikini với các gam màu vàng, đỏ của Vietjet; cùng chụp ảnh, tạo dáng trên chiếc máy bay mang thương hiệu DN được lan truyền trên mạng. Sự việc này cũng bị dư luận phản ứng.

Cùng hình thức lợi dụng ăn mặc hở hang để hút khách, tại Cần Thơ vào tháng 9/2015, Thanh tra Sở VHTT&DL TP Cần Thơ quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức 8 triệu đồng đối với Công ty TNHH truyền thông Mặt trời lớn về hành vi thực hiện quảng cáo không đúng với thông báo gửi đến cơ quan chức năng. Công ty này đăng ký đoàn người mặc áo thun quần lửng đi bộ để quảng cáo cho một nhãn cà phê, nhưng sau đó lại mặc áo mỏng trắng để lộ nội y bên trong. 

Đến sự việc thuê 5 người mẫu mặc bikini hướng dẫn khách hàng từ bãi gửi xe đến quầy bán hàng tại siêu thị điện máy Trần Anh diễn ra vào ngày 28/4 vừa qua đã gióng lên hồi chuông “báo động” về hành động cố tình vi phạm hoạt động quảng cáo của các DN.

Thanh tra Sở VH&TT Hà Nội đã xử phạt Công ty Trần Anh với mức kịch khung là 40 triệu đồng. “Luật Quảng cáo quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm này từ 30 - 40 triệu đồng. Ở các địa phương khác có thể đưa ra mức phạt thấp hơn 40 triệu đồng, nhưng ở Hà Nội, chúng tôi phải đưa mức phạt cao nhất. Ở Thủ đô không thể chấp nhận được hành động mặc bikini quảng cáo phản cảm như vậy. Nếu cửa hàng nào cũng sử dụng hình thức quảng cáo này thì còn gì là giữ gìn nét văn hóa Hà Nội” – ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội nhấn mạnh. Dễ dàng nhận thấy với mật độ xuất hiện tên thương hiệu dày đặc, Trần Anh đã đạt được hiệu quả gấp hàng trăm lần số tiền nộp phạt. Thế nhưng, cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có thể đưa ra mức phạt theo quy định của Luật. Chính vì vậy, rất khó để khẳng định sẽ không còn DN nào học theo hãng hàng không Vietjet Air hay Công ty Trần Anh. Bởi ngay sau sự việc tại Trần Anh, tối 8/5, tại một quán ăn ở khu vực Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) lại xuất hiện một dàn nhân viên nữ mặc bikini bê đồ ăn đứng phục vụ thực khách. Sự việc vẫn đang chờ cơ quan quản lý lên tiếng.