Xuất bản nhiều sách nhân kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật cho ra mắt bạn đọc một số đầu sách về sự kiện lịch sử này, về lịch sử kháng chiến Nam Bộ và về cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của toàn dân Việt Nam.

Qua đó, cung cấp một cách khá toàn cảnh về cuộc chiến đấu anh dũng, quật cường của quân dân Việt Nam, đồng thời phần nào lý giải vì sao một dân tộc nhỏ bé, quá trình dựng nước luôn đi đôi với giữ nước, lại chiến thắng đầy thuyết phục đến như vậy.
Các đầu sách được ra mắt dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2015.
Các đầu sách được ra mắt dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2015.
Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước, độc giả cùng nhìn lại vai trò lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam qua các cuốn sách: "Võ Nguyên Giáp-Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh," "Võ Nguyên Giáp-Một cuộc đời," "Thế giới thương tiếc và ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp"...

Cuốn sách "Võ Nguyên Giáp - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh" bao gồm 10 chương, được sắp xếp theo tiến trình lịch sử kháng chiến của dân tộc theo bước chân người Tổng Tư lệnh đức độ và tài năng.

Đại tá Trần Trọng Trung, với tư cách một nhà nghiên cứu am tường lịch sử chiến tranh cách mạng và là một người lính trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã bày tỏ lòng kính yêu của mình với người anh Cả quân đội, phác thảo cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ “Lần đầu tiên gặp Nguyễn Ái Quốc,” “Lãnh sứ mệnh cầm quân,” đến “Những chiến công đầu tay,” “Đập tan âm mưu giành quyền chủ động của ĐờLát,” rồi đến “Đòn chiến lược cuối cùng.”

Cùng viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng trong cuốn sách "Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời," tác giả Alain Ruscio đã có một cái nhìn mới, khách quan, đại diện cho bạn bè quốc tế.

Cuốn sách được giáo sư Alain Ruscio biên soạn từ nguồn tư liệu là các cuộc phỏng vấn Đại tướng khi còn là phóng viên thường trú, đặc phái viên của báo Nhân đạo (L’Humanité) tại Hà Nội từ năm 1979 đến 2008.

Dịp này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật còn tái bản cuốn sách của chính vị tổng chỉ huy chiến dịch tài ba Võ Nguyên Giáp - Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng.

Đây là những tài liệu rất quý giá ghi lại những khoảnh khắc vàng của lịch sử dân tộc dưới góc nhìn của người chỉ huy tối cao; là dòng hồi tưởng của người anh Cả quân đội nhân dân Việt Nam về những quyết sách chiến lược của tập thể Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng tư lệnh, từ việc hoạch định chính sách đến việc chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện ở chiến trường và huy động sức mạnh của cả dân tộc để nhanh chóng kết thúc chiến tranh một cách có lợi nhất.

Cũng trong loạt sách kỷ niệm lần này, Nhà xuất bản tiếp tục cho ra mắt bạn đọc bộ sách về lịch sử quân sự Việt Nam, sự nghiệp kháng chiến của nhân dân Nam Bộ. Trong đó, bộ sách "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến" (2 tập) là tác phẩm lớn, chứa đựng nhiều tư liệu lịch sử quý báu với sự tham gia của nhiều nhà khoa học đầu ngành, cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ, các cựu chiến binh, các nhân chứng lịch sử đã từng sống và chiến đấu tại thành đồng Tổ quốc năm xưa.

Trong những ngày tháng chia cắt đau thương của dân tộc, Nam Bộ là biểu tượng của tinh thần quật khởi, “nơi đi trước về sau,” “động thái của Nam Bộ kháng chiến không chỉ liên quan đến Nam Bộ, mà mỗi động tĩnh của Nam Bộ đều dính đến động tĩnh chung của cả Việt Nam.”

Cuốn tiểu thuyết "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" của nhà văn Trần Mai Hạnh tiếp cận cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ dưới một góc nhìn khác. Toàn bộ cuộc kháng chiến kéo dài 20 năm, cả một chế độ bù nhìn sụp đổ từ gốc rễ và chiến thắng 30/4 lịch sử với sự kiện chiếc xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc lập, đánh dấu giờ phút toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, non sông thu về một mối được tác giả dồn nén trong gần 500 trang sách.

Cuốn sách không chỉ là dòng hồi ký chân thực dựa trên những biên bản cuộc họp, tường trình về thất bại của điểm trấn thủ mà tác giả thu lượm trên bàn các tướng lĩnh bại trận tháng 4/1975 mà còn thể hiện tính chính luận sâu sắc với những dòng bình luận lay động từng trái tim người đọc.

Dịp này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật giới thiệu các tác phẩm như "Lịch sử quân sự Việt Nam;" "Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam;" "Đặc trưng công nghệ quân sự Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng;" "Nghệ thuật ngoại giao Việt Nam với cuộc đàm phán Paris;" "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh của cộng đồng các dân tộc Việt Nam;" "Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - sức mạnh của ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình;" "Thảm bại của một 'Bầy diều hâu'.”

Những cuốn sách được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015) là những tài liệu quý về lịch sử, có giá trị lý luận và thực tiễn cao, khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc ở mỗi người.

Từ đó một lần nữa khẳng định sức mạnh của đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp như hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần