Xuất khẩu lao dốc, lo ngại kinh tế Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc tháng 2 giảm mạnh hơn mức kỳ vọng cho thấy nhu cầu trên toàn cầu chứng lại, đặt áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tính trên đơn vị USD của Trung Quốc đã giảm 25% trong tháng vừa qua, tồi tệ hơn mức giảm 11,2% hồi tháng 1 và là mức giảm cao nhất kể từ tháng 5/2009. Trước đó, khảo sát Bloomberg dự báo con số này chỉ ở 14,5%. Theo đó, xuất khẩu sang tất cả các đối tác thương mại lớn bao gồm Mỹ, Brazil, Canada, Đức, Pháp, Hồng Kông, Nhật Bản, và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đồng loạt giảm hơn 20%.

Dữ liệu này là “hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp sản xuất”, theo Nhà chiến lược trưởng tại Bloomberg Tom Orlik. Theo Nhà kinh tế trưởng của HSBC Qu Honbin, dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có ảnh hưởng phần nào, mức giảm vẫn mạnh hơn nhiều so với dự đoán.
Xuất khẩu từng được coi là động lực chính cho nền kinh tế Trung Quốc.
Xuất khẩu từng được coi là động lực chính cho nền kinh tế Trung Quốc.
Xuất khẩu là một động lực lớn cho nền kinh tế Trung Quốc, giờ lại chứng minh vai trò ngược lại. Những số liệu này minh chứng xuất khẩu của Trung Quốc đến nay chưa thể vực dậy dù đồng Nhân dân tệ đã mất giá đáng kể.
Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tài chính Rabobank ở Hongkong – Michael Every nhận định: “Lại xuất hiện thêm một yếu tố gây sốc. Trung Quốc có thể cần thêm biện pháp kích cầu thông qua cả chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Như vậy, sự ổn định của đồng Nhân dân tệ có thể bị ảnh hưởng”. Những con số thống kê khác cũng dấy lên lo ngại về nhu cầu nội địa của Trung Quốc. Trong tháng 2, doanh thu thị trường ô tô nước này giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần