Đơn hàng tấp nập đầu năm
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất. Từ những ngày đầu năm các đơn hàng đã tới tấp khiến các doanh nghiệp phải tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More thông tin, trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 15/2, công ty đã khẩn trương đưa hàng ra cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) thẳng tiến đến thị trường Australia.
Chuyến hàng đầu năm gồm 2 container, mỗi container chứa khoảng 18 tấn cà phê các loại (cà phê nhàu, cà phê khoai môn, cà phê xoài, cà phê muối) sẽ cập bến tại Australia khoảng 18 ngày sau đó. Ngoài ra, công ty cũng đang khẩn trương hoàn tất công việc xuất 1 container cà phê đi thị trường Mỹ.
Còn với Công ty TNHH WesternFarm, ngay trong trung tuần tháng 2, doanh nghiệp này vừa kí kết được nhiều đơn hàng trái cây cho cả quý II/2024. Giám đốc Công ty TNHH WesternFarm Phan Thị Thùy chia sẻ, thời điểm này, đang là nghịch vụ sầu riêng nên sầu riêng Việt Nam rất đắt hàng và giá cao nên vùng nguyên liệu Đồng bằng sông Cửu Long không có đủ sản lượng phục vụ các đơn hàng xuất khẩu.
Cũng theo bà Thùy, dư địa thị trường Trung Quốc tiêu thụ sầu riêng và các loại trái cây khác rất mạnh, do đó trong năm 2024, sầu riêng, dừa, chuối, xoài, thanh long vẫn là những mặt hàng chiến lược của Việt Nam.
Bên cạnh sầu riêng, nhiều trái cây của Việt Nam cũng đã có những lô hàng xuất khẩu ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024. Trong đó, kể đến như lô vú sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ; thanh long sang Trung Quốc...
Hay mới đây nhất là ngày 15/2, tại Hải Dương, Công ty CP Ameii Việt Nam đã xuất khẩu lô hàng cà rốt đầu tiên của năm sang thị trường Nhật Bản.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã có hơn 12.800 tấn nông sản và hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh. Riêng trong sáng 14/2 (tức mùng 5 tháng Giêng) đã có 125 xe chở hoa quả tươi (sầu riêng, thanh long, mít, dưa hấu) của những doanh nghiệp có đăng ký trước từ các tỉnh miền Trung, miền Nam thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị.
Nhiều cơ hội tăng trưởng
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 1/2024, xuất khẩu đạt 33,6 tỉ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu tăng mạnh nhờ động lực từ hai nhóm ngành chính là nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến, tăng lần lượt gần 97% và 38%.
Nhóm hàng nông, lâm, thuỷ sản vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 3,33 tỷ USD, chiếm 9,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, sắn và sản phẩm sắn tăng tới 93,4%, đạt 274 triệu USD; rau quả tăng 24,9%, đạt 510 triệu USD; hạt điều và chè tăng trên 10%; cà phê, gạo, hạt tiêu tăng nhẹ từ 2 - 3,5% so với tháng trước.
Nguyên nhân chủ yếu là do giá các mặt hàng nông sản xuất khẩu trong tháng 1/2024 tiếp tục tăng. Điển hình như: giá cà phê tăng tới 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt bình quân 2.955 USD/tấn; giá gạo tăng 33,5%, đạt bình quân 693 USD/tấn; giá hạt tiêu tăng 14,8%, đạt 3.953 USD/tấn… Trong khi giá của các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến xuất khẩu vẫn trong xu hướng giảm (giá phân bón giảm 13,6%, giá chất dẻo giảm 11,7%; giá xơ, sợi dệt các loại giảm 11,7%...).
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường xuất khẩu lớn đều phục hồi tốt trong tháng đầu năm 2024. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng tới 55,8% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường chính khác cũng tăng mạnh như: Trung Quốc tăng 57,8%, đạt 6,1 tỷ USD; EU tăng 17,9%, đạt 3,9 tỷ USD; ASEAN tăng 38,5%, đạt 3,04 tỷ USD…
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2024 đạt hơn 64 tỉ USD, tăng gần 38% cùng kỳ năm 2023. Riêng xuất khẩu tăng 42%, đạt 33,6 tỉ USD. Đây cũng là mức tăng cao nhất từ tháng 9/2022.
Dự báo về tình hình xuất nhập khẩu năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhận định, năm nay, bối cảnh thế giới được dự báo tiếp tục có những chuyển biến lớn và khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen.
Cụ thể xu hướng phi toàn cầu hoá đang trỗi dậy mạnh mẽ, chính sách bảo hộ xuất hiện trở lại ở nhiều nước dưới các hình thức khác nhau. Các nước phát triển càng ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, từ đó dựng lên những tiêu chuẩn và quy định mới với các sản phẩm nhập khẩu.
“Xuất khẩu vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2024 khi vấn đề hàng tồn kho cao tại nhiều quốc gia đang dần được khắc phục. Cục Xuất nhập khẩu dự kiến chỉ tiêu phấn đấu về xuất nhập khẩu năm 2024 là tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 6% so với năm 2023. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu” – ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.