Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất khẩu nông sản băng băng về đích

Kinhtedothi - Năm 2025, Chính phủ giao chỉ tiêu cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường xuất khẩu nông sản đạt ít nhất 65 tỷ USD. Với nỗ lực của toàn ngành, Bộ đang tiến gần mục tiêu trên, thậm chí có nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch.

Các thị trường tăng nhập khẩu nông sản

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường vào sáng 6/10, ông Trần Gia Long - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, xuất khẩu nông sản tiếp tục ghi nhận mức tăng đáng kể.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản tháng 9 qua ước đạt 6,35 tỷ USD, tăng 11,8% so với tháng 9 năm 2024, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản 9 tháng của năm 2025 đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu nông sản có thể đạt hơn 67 tỷ USD trong năm 2025.

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông sản của Việt Nam với thị phần chiếm 43,9%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 14,2%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3% và 1,3%.

So với cùng kỳ năm 2024, ước giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam 9 tháng đã qua của năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 4,1%; châu Mỹ tăng 11,4%; châu Âu tăng 40,6%; châu Phi tăng 91,6%; và châu Đại Dương tăng 6,5%.

Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 20,6%, Trung Quốc với thị phần 20% và Nhật Bản với thị phần 7,1%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam. 

So với cùng kỳ năm 2024, ước giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam 9 tháng đã qua của năm 2025 sang cả 3 thị trường đều tăng. Cụ thể, Hoa Kỳ tăng 9%, Trung Quốc tăng 5,9%, và Nhật Bản tăng 23,9%.

Có thể vượt mục tiêu 65 tỷ USD

Mặc dù bối cảnh chung, bức tranh xuất khẩu nông sản có nhiều điểm sáng, tuy nhiên, đối với một số nhóm ngành hàng, vẫn ghi nhận những khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến mức tăng trưởng.

Đơn cử như đối với ngành hàng lúa gạo, khối lượng xuất khẩu 9 tháng qua đạt 7 triệu tấn và 3,55 tỷ USD, tăng 0,1% về khối lượng nhưng giảm 18,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng qua ước đạt 509 USD/tấn, cũng giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Hay đối với mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 57,9%. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này 9 tháng qua giảm 9,3%.

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ sáng 6/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, trong những tháng qua, mặc dù ngành nông nghiệp đối diện nhiều thách thức từ thiên tai, dịch bệnh, nhưng xuất khẩu nông sản vẫn duy trì đà tăng cao. Cơ cấu thị trường có chuyển biến tích cực.

Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự điều hành linh hoạt của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương hai cấp, sự chủ động của các doanh nghiệp, người dân…

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu duy trì mức tăng trưởng giá trị xuất khẩu bình quân như những tháng qua thì xuất khẩu nông sản cuối năm 2025 có thể đạt 67 tỷ USD. Trong trường hợp thuận lợi hơn, con số trên có thể đạt đến hơn 70 tỷ USD.

“Dù khó khăn đến mấy thì Bộ vẫn tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự điều hành linh hoạt, kịp thời, kiên quyết và thực hiện nghiêm túc, ngành nông nghiệp sẽ về đích xuất khẩu nông sản năm 2025…” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Cán cân thương mại nông sản Việt Nam 9 tháng qua của năm 2025 ước đạt thặng dư 15,93 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo nhóm hàng, lâm sản, thủy sản và nông sản là 3 nhóm hàng có cán cân thương mại 9 tháng đầu năm 2025 ở trạng thái thặng dư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

07 Dec, 07:19 PM

Kinhtedothi - Thương hiệu vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải đồng tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa lễ hội Việt phục tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, đánh dấu cột mốc 33 năm hình thành và phát triển. Trong dịp này, doanh nghiệp cũng công bố chiến lược mới với mục tiêu trở thành “Điểm đến Vàng 24K” cho mọi gia đình Việt, định vị mình không chỉ là nơi giao dịch vàng mà còn là điểm chạm văn hóa và giá trị truyền thống.

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

07 Dec, 03:40 PM

Kinhtedothi – Tiêu dùng nội địa được xem là lực kéo quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%, Chính phủ, doanh nghiệp (DN) và các địa phương đang tăng tốc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá.

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

07 Dec, 02:50 PM

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 12, thị trường rau xanh tại Hà Nội đã bắt đầu hạ nhiệt sau giai đoạn tăng giá mạnh khiến nhiều gia đình chịu áp lực chi tiêu. Nguồn cung từ các vùng trồng phục hồi dần giúp giá nhiều mặt hàng giảm từ 20 – 30%, dù vẫn chưa quay về mức trước bão.

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

07 Dec, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 7/12, lễ bế mạc và trận chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã diễn ra, khép lại hành trình gần ba tháng tranh tài của các đội tuyển đến từ nhiều trường đại học trên cả nước, mở ra một không gian nơi công nghệ, sáng tạo và cảm xúc giao hòa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ