Xuất khẩu thủy sản tháng 8 giảm mạnh

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua hơn một tháng hoạt động "3 tại chỗ" trong hoàn cảnh giãn cách xã hội, kết quả xuất khẩu (XK) thủy sản tháng 8/2021 đã phản ánh rõ mức độ ảnh hưởng đối với ngành hàng này.

Ngày 1/9, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 8/2021, XK thủy sản đạt khoảng 520 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm ở hầu hết các sản phẩm chủ lực.
Theo kết quả khảo sát của VASEP, trong hơn 1 tháng qua, chỉ có khoảng 30-40% các doanh nghiệp (DN) thủy sản tại các tỉnh thành phía Nam đảm bảo được điều kiện “3 tại chỗ” và cũng chỉ huy động được 40-50% người lao động tham gia sản xuất, do đó công suất sản xuất trung bình giảm chỉ còn 40-50% so với trước đây.
Trong tháng 8/2021, XK tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc, cua ghẹ và cá biển khác đều giảm từ 35-40% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ kết quả XK 7 tháng đầu năm tăng cao nên cộng dồn 8 tháng đầu năm XK thủy sản vẫn tăng khoảng 6% khi đạt 5,5 tỷ USD.
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: G.Lam
Nhìn chung, diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn đang căng thẳng ở các tỉnh phía Nam, trong khi việc triển khai tiêm vaccine cho lực lượng công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất còn hạn chế và không đồng đều.
Với thực trạng đó, theo VASEP, bức tranh sản xuất và XK thủy sản tháng 9 vẫn ảm đạm. Trong đó, sản xuất và chế biến cá tra vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề, hơn một nửa các nhà máy phải đóng cửa, tình hình XK cá tra khó cải thiện trong tháng tới.
Tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, nơi có nhiều nhà máy và doanh nghiệp chế biến và XK các mặt hàng hải sản như mực, bạch tuộc, cá ngừ, các loại cá biển khác, tình hình sản xuất và XK cũng sẽ tiếp tục đình trệ trong tháng 9.
Do vậy, dự báo XK thủy sản trong tháng 9 sẽ tiếp tục giảm ít nhất 20%, đạt khoảng 660 triệu USD.
Với kịch bản từ sau tháng 9, hầu hết công nhân chế biến thủy sản được tiêm vaccine, các công ty không phải sản xuất “3 tại chỗ”, XK thủy sản 3 tháng cuối năm sẽ hồi phục nhẹ và có thể đạt khoảng 8,5-8,6 tỷ USD cả năm nay. Trong đó, XK tôm dự báo đạt khoảng 3,9-4 tỷ USD; cá tra khoảng 1,5 tỷ USD; hải sản khoảng 3,1 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần