Xuất khẩu trái cây sang thị trường Canada cần tăng chất lượng để nâng kim ngạch
Kinhtedothi - Chiều 5/8, Đại sứ quán Canada phối hợp với Công ty CP Thương mại và Đầu tư KLEVE tổ chức đón lô “đặc sản” hoa quả việt quất đầu tiên của Canada nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.
Tại buổi làm việc Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Leigh McCumber thông tin, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 3 của Canada tại Đông Nam Á. Năm 2024, doanh nghiệp Canada đã xuất khẩu lượng nông sản trị giá 550 triệu CAD Canada, tính đến tháng 5/2025, Canada xuất khẩu 271 triệu CAD hàng nông sản sang Việt Nam.
Ở chiều ngược lại trong năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang Canada lượng nông sản trị giá 831 triệu CAD Canada. Tính đến tháng 5/2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường này trị giá 387 triệu CAD. Mặt hàng chủ lực gồm hạt điều, thuỷ hải sản, cà phê, trái cây như thanh long, chanh/bưởi, dừa tươi, ổi, xoài, nhãn, sầu riêng và vải tươi.

Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Leigh McCumber và , Tổng Giám đốc Klever Fruit Nguyễn Xuân Hải đón lô Việt Quất nhập khẩu chính ngạch từ Canada đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Ảnh: Hoài Nam
“Hiện quy mô thị trường nhập khẩu trái cây Canada đạt xấp xỉ 6 tỷ USD vào năm 2024, nhưng có những đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm. Vì vậy mặc dù hoa quả Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường Canada tuy nhiên để tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng hoa quả vào thị trường này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, mở rộng diện tích cây trồng tiêu chuẩn organic. Đồng thời tăng cường kết nối với doanh nghiệp nhập khẩu Canada từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị trường bản địa. Doanh nghiệp nông nghiệp Canada tự hào được hợp tác với Klever Fruit để cung cấp cho khách hàng Việt trái cây người nông dân Canada gieo trồng, nên mong muốn tiếp tục mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp Canada”-bà Leigh McCumber nêu rõ.
Thông tin từ Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho thấy hiện đơn vị mới chỉ cấp phép cho 11 vùng trồng cây việt quất được phép xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng mua sản phẩm Việt Quất Canada nhập khẩu chính ngạch bầy bán tại hệ thống cửa hàng Klever Fruit. Ảnh: Hoài Nam
Là một trong những nhà phân phối trái cây nhập khẩu, Tổng Giám đốc Klever Fruit Nguyễn Xuân Hải cho biết, đất nước Canada với điều kiện thiên nhiên thuận lợi, cùng công nghệ nông nghiệp tiên tiến đã tạo nên nhiều loại trái cây tươi ngon, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Vượt qua nhiều thách thức, Klever Fruit là công ty tiên phong tại Việt Nam nhập khẩu cherry, táo và việt quất của Canada phục vụ người tiêu dùng trong nước. Để đảm bảo tươi mới, sản phẩm được vận chuyển sang Việt Nam bằng đường hàng không.
Để trở thành đối tác nhập khẩu trái cây từ nông trại Canada, đơn vị đã xây dựng một chuỗi bảo quản lạnh từ hái đến khi trao vào tay của khách hàng. Từ đó cam kết đảm bảo nguồn gốc, chất lượng và những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam và các nước xuất khẩu. Thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng nhập khẩu sản phẩm nông sản của Canada về Việt Nam phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân.
Klever Fruit là một trong những thương hiệu hàng đầu về chuỗi bán lẻ trái cây nhập khẩu hiện nay trên thị trường Việt Nam từ năm 2009. Sau 16 phát triển, đến nay Klever Fruit sở hữu một chuỗi 50 cửa hàng, trong đó có 38 cửa hàng TP Hà Nội và 12 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Kích cầu tiêu thụ hàng Việt, siêu thị giảm giá khủng
Kinhtedothi - Nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội phối hợp với các nhãn hàng tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Trong đó, chú trọng đến sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.

Hàng Việt chiếm ưu thế trong lựa chọn của người tiêu dùng
Kinhtedothi - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” của Hà Nội sau 15 năm triển khai đã góp phần hình thành thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Nâng giá trị cho nông sản Việt xuất khẩu
Kinhtedothi - Tăng cường đầu tư công nghệ chế biến sâu để gia tăng tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu tinh nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng chất lượng và giá trị cho nông sản xuất khẩu là giải pháp bền vững mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện.