Xuất khẩu vải thiều thuận lợi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hơn 1 tháng qua, 27.000 tấn vải thiều đã được xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai; giá vải khoảng 20.000 đồng/kg; thủ tục thông quan chỉ từ 3-5 phút…

Thông tin từ Lào Cai cho hay tính từ ngày 20/5 đến 29/6, đã có gần 27.000 tấn vải thiều xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai, trong đó có 18.000 tấn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

 
Vải thiều xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.. Ảnh: Báo Lào Cai
Vải thiều xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.. Ảnh: Báo Lào Cai
Tính bình quân trong cả vụ, mỗi ngày có khoảng 646 tấn vải thiều được xuất khẩu; từ trung tuần tháng 6 đến nay, con số này đạt khoảng 1.200-1.400 tấn/ngày. Giá vải thiều trong vụ đạt mức trung bình 120 nhân dân tệ/thùng 20 kg (tương đương với 420.000 đồng).

Theo thống kê của cơ quan hải quan tỉnh Lào Cai, tính đến thời điểm này, tổng trị giá xuất khẩu vải thiều đạt khoảng 9,2 triệu USD (tương đương với 200 tỷ đồng).

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết các xe chở vải thiều (mang biển kiểm soát của các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ…) đưa vải thiều Bắc Giang, Hải Dương đến khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (TP. Lào Cai) để làm thủ tục xuất khẩu sang thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc).

Hầu hết sản lượng vải thiều xuất khẩu đều do hơn 10 doanh nghiệp tại Lào Cai trực tiếp ký kết hợp đồng với đối tác Trung Quốc.

Tại khu vực làm thủ tục cho phương tiện xuất cảnh, các xe chở vải thiều được ưu tiên làm thủ tục thông quan trước. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều và tránh tình trạng ứ đọng hàng hóa, Chi cục Hải quan cửa khẩu đã linh hoạt xử lý bằng cách vừa kiểm tra phương tiện, hàng hóa trên thực địa vừa làm hồ sơ thông quan. Nhờ vậy mà thời gian doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu cho mỗi phương tiện hoặc mỗi lô hàng chỉ mất từ 3-5 phút (bằng 1/3 lượng thời gian trước đây); hàng hóa không bị ách tắc tại cửa khẩu như những năm trước.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khuyến cáo các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch để được hưởng chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu của Nhà nước Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần