Xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc tăng mạnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi lượng vũ khí xuất khẩu trong 5 năm qua.

Các nhà nghiên cứu quân sự cho biết, cường quốc xuất khẩu vũ khí thứ 3 thế giới đang đổ thêm vốn vào việc phát triển ngành công nghiệm sản xuất vũ khí hiện đại.

Từ năm 2011 đến 2015, Trung Quốc đã giảm 25% vũ khí nhập khẩu so với giai đoạn 5 năm trước đó, dấu hiệu cho thấy sự lớn mạnh của sản xuất vũ khí trong nước, Viện Nghiên cứu hòa bình thế giới Stockholm (SIPRI) cho biết trong một báo cáo.
Đầu tư vào công nghiệp vũ khí của Trung Quốc đã tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây.
Đầu tư vào công nghiệp vũ khí của Trung Quốc đã tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây.
Kim ngạch xuất khẩu vũ khí trọng yếu của Trung Quốc, không tính các loại vũ khí hạng nhẹ đã tăng 88% trong giai đoạn 2011-2015. Kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc chiếm 5,9% lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu, chỉ đứng sau Mỹ và Nga.

“Cách đây 10 năm, Trung Quốc chỉ có thể cung cấp các thiết bị công nghệ thấp. Nhưng hiện nay, quốc gia này đã sản xuất các vũ khí tối tân hơn trước rất nhiều, thu hút nhiều thị trường lớn”, Siemon Wezeman, nghiên cứu viên cao cấp của SIPRI nhận định.

Trung Quốc đã đầu tư phát triển công nghiệp vũ khí nội địa để hỗ trợ cho các tham vọng trên biển ở Biển Đông và Ấn Độ Dương, hướng tới thị trường nước ngoài với công nghệ cao và giá thành cạnh tranh. Ngân sách cho quốc phòng năm 2015 của Trung Quốc là 886,9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 98 tỷ USD).

Các khách hàng lớn của Trung Quốc là Pakistan, chiếm 35%, theo sau là Bangladesh và Myanmar.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần