Không phải ngẫu nhiên mà giữa bạt ngàn các sản phẩm có thương hiệu quốc gia nổi tiếng như ruợu vang (Pháp), chè (Srilanka), lụa (Thái Lan), rượu mạnh (Scotland)... và giờ có thêm nước mắm "Phú Quốc" Việt Nam. Đây là kết quả của một dự án được thực hiện nghiêm túc trong nhiều năm do một tập đoàn sản xuất rượu nổi tiếng của Pháp tài trợ và hỗ trợ về kỹ thuật.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Tưởng chừng quy trình sản xuất nước mắm và rượu vang không có điểm tương đồng, nhưng thực tế dù ủ rượu hay nước mắm, nếu thực hiện theo đúng các bước nghiêm ngặt này sẽ làm nổi bật nét tinh tuý về mùi vị của sản phẩm. Ngoài ra, việc từng thùng ủ chượp được đánh mã số và có hồ sơ theo dõi riêng biệt đã siết chặt chất lượng của sản phẩm. Toàn bộ quy trình sản xuất, từ ngày nhập cá; chất lượng, nguồn gốc cá và muối; chất liệu làm thùng ủ; kỹ thuật ủ chượp, kéo rút, pha đấu đến chiết nước, đóng chai... đều được lưu lại và kiểm soát chặt chẽ. Chỉ những thùng ủ nào thực hiện toàn bộ các yêu cầu của quy trình sản xuất nước mắm Phú Quốc truyền thống mới được cấp tem và dán nhãn chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm.
Khi đó, dù được xuất sang quốc gia nào, những chai nước mắm Phú Quốc mang nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý sẽ giúp người tiêu dùng truy nguyên được nguồn gốc của sản phẩm.Việc thực hiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt đã giúp nước mắm Phú Quốc trở thành một trong những sản phẩm góp phần định danh tên tuổi của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Vì thế, sự kiện này không chỉ làm sống lại không khí làm nghề nhộn nhịp một thời của các nhà thùng ủ mắm Phú Quốc mà còn là bài học trong việc siết chặt xuất xứ và chất lượng của sản phẩm ngay từ những khâu sản xuất đầu tiên.