Xứng đáng với vai trò tiên phong, gương mẫu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với một Đảng bộ giàu truyền thống, luôn nỗ lực thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng bộ Hà Nội phải gương mẫu cho các đảng bộ khác…", những năm qua, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ TP xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

 Chủ động đổi mới

Trong hành trình gần 30 năm cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, đặc biệt là khi Hà Nội thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008), Đảng bộ TP đã tích cực chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng mở rộng dân chủ, sát cơ sở, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả, thực hiện "nói đi đôi với làm". Trong toàn Đảng bộ đã hình thành phong cách làm việc mới. Đó là lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, bức xúc nhất, liên quan trực tiếp đến người dân tập trung giải quyết trước, kiên quyết xử lý các vụ vi phạm trật tự xây dựng; đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện trật tự văn minh, đô thị; tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng đô thị...
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 19, khóa XV Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 19, khóa XV Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Tinh thần đổi mới ấy còn được thể hiện ở việc đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với các chuyên đề theo từng năm của Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tinh thần tự sửa, tự soi, tự khắc phục đã giúp cá nhân, tập thể cấp ủy từ TP đến cơ sở trách nhiệm hơn với công việc. Vì thế, nhiều vụ việc tồn tại từ nhiều năm đã được tập trung chỉ đạo khắc phục, giải quyết và đạt được những kết quả bước đầu. Điển hình như: Công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị; quản lý đất đai; cải cách hành chính; công tác quản lý, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ và khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… được dư luận đánh giá cao và hết lòng ủng hộ.

Đột phá từ công tác cán bộ

Trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng bộ Hà Nội luôn xác định công tác cán bộ là yếu tố then chốt để làm nên những thành công. Vì vậy, mà trong 9 Chương trình công tác trọng tâm toàn khóa của Đảng bộ TP khóa XV, Chương trình 01-CTr/TU về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh được xếp lên hàng đầu.

Chương trình 01-CTr/TU đã được cụ thể hóa thành 13 đề án cấp TP và 402 đề án của các cấp ủy trực thuộc đã được triển khai quyết liệt, có hiệu quả tích cực. Ngoài tác động đồng bộ và toàn diện lên cả hệ thống chính trị, việc thực hiện Chương trình 01-CTr/TU đã giúp Đảng bộ Thủ đô tạo đột phá trên nhiều vấn đề khó, vấn đề mới. Trong đó, phải kể đến là việc ban hành và thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 24/9/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về "Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội", Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012, của Ban Thường vụ Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020".

Đến nay, kết quả phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể ở khu vực này đã lên tới hàng ngàn đơn vị cùng hàng chục vạn đảng viên, đoàn viên, hội viên, trở thành lực lượng nòng cốt giúp các DN phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững tư tưởng, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp.

Cũng chỉ tính trong 4 năm qua, Thành ủy đã điều động, luân chuyển 95 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Số cán bộ được điều động, luân chuyển ở các cấp, ngành trong thời gian này lên tới hàng ngàn người. Nhiều cán bộ được luân chuyển, điều động về cơ sở đã phát huy tốt trình độ chuyên môn, năng lực công tác, được quy hoạch vào những chức vụ cao hơn. Nhờ làm tốt công tác trên, chất lượng bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân ngày càng nâng cao, khắc phục được những bất hợp lý sau khi hợp nhất. Đội ngũ cán bộ TP ngày càng trưởng thành và là nguồn cung cấp cán bộ cho T.Ư.

Một điểm nhấn nổi bật nữa trong công tác xây dựng Đảng của TP là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận. Từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm đều đạt và vượt. Trung bình mỗi năm, Đảng bộ TP kết nạp trên 12.000 đảng viên với thành phần, cơ cấu cũng theo hướng mở rộng ra những đối tượng mà trước đây còn hạn chế như ở địa bàn dân cư, khu vực DN ngoài Nhà nước, đồng bào có đạo... Đặc biệt, thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về "Đào tạo cán bộ nguồn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020", TP đã tuyển chọn, đào tạo 1.000 cán bộ nguồn cho hệ thống chính trị TP với quy trình chặt chẽ, khoa học, bảo đảm chất lượng.

Những đổi mới trong phương thức lãnh đạo, nhất là kết quả thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 đã góp phần quan trọng để Đảng bộ Thủ đô hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn. Từ năm 2011 đến nay, kinh tế Thủ đô liên tục phát triển, bình quân hàng năm GRDP tăng hơn 9,2%. Quy mô GRDP của TP so với năm 2010 gấp 1,5 lần; thu nhập bình quân đạt hơn 75 triệu đồng/người, gấp 1,7 lần… Đây là những tiền đề quan trọng để Thủ đô vững bước trên con đường phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của T.Ư Đảng, của Bác Hồ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần