Xung đột đẫm máu tại Odessa làm 43 người thiệt mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/5, tại thành phố Odessa bên bờ biển Đen của Ukraine đã xảy ra các cuộc đụng độ ...

Kinhtedothi - Ngày 2/5, tại thành phố Odessa bên bờ biển Đen của Ukraine đã xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu giữa những người biểu tình ủng hộ và chống chính phủ thân phương Tây ở Kiev, làm ít nhất 43 người thiệt mạng và 174 người khác bị thương.

Trong số những người thiệt mạng, hầu hết là người biểu tình thân Nga, 30 người đã bị chết ngạt, khi lực lượng cực đoan phóng hỏa vào tòa nhà công đoàn ở thành phố này, trong khi 8 người khác thiệt mạng do nhảy khỏi các cửa sổ của tòa nhà đang bốc cháy.

 
Hiện trường vụ cháy tại tòa nhà công đoàn ở Odessa.
Hiện trường vụ cháy tại tòa nhà công đoàn ở Odessa.
Trong khi đó, có tới 50 người, bao gồm cả 10 cảnh sát, đã bị thương phải nhập viện cấp cứu sau các vụ giao tranh giữa phe cực hữu Right Sector, một nhóm dân tộc cực hữu Ukraine, với các tay súng thân Nga.

Trước đó, cũng tại Odessa đã diễn ra một cuộc tuần hành của các cổ động viên bóng đá ủng hộ Ukraine thống nhất. Ẩu đả cũng đã nổ ra giữa những người biểu tình này, với hàng trăm người biểu tình chống chính quyền Kiev được trang bị gậy, khiên và súng.

Còn tại thành phố Slavyansk, sáng sớm 2/5, chính quyền Ukraine đã mở cuộc tấn công tổng lực vào đại bản doanh của người biểu tình ở đây, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trong cuộc xung đột tại Slavyansk, lực lượng biểu tình thân Nga đã bắn hạ 4 chiếc trực thăng của quân đội Ukraine.

Đây là ngày xung đột đẫm máu nhất tại Ukraine kể từ sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Chính quyền thành phố đã tuyên bố 3 ngày để tang tại Odessa.

Trước những diễn biết ngày càng nghiêm trọng tại Ukraine, ngày 2-5, Nga đã bày tỏ sự “giận dữ” trước những sự kiện diễn ra trong ngày tại miền đông nam Ukraine và lên án "sự vô trách nhiệm mang tính chất tội phạm" của chính quyền thân thương Tây ở Kiev.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Moscow kêu gọi Ukraine và “lực lượng ủng hộ phương Tây chấm dứt tình trạng hỗn loạn và nhận trách nhiệm trước người dân Ukraine.”

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần