Xung đột tiếp diễn tại Dải Gaza bất chấp lệnh ngừng bắn tạm thời

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cộng đồng quốc tế vẫn còn lo ngại bởi lệnh ngừng bắn dài hơn do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề xuất vẫn chưa được Israel và phong trào Hamas nhất trí.

Chỉ vài giờ sau khi từ chối các điều khoản về một lệnh ngừng bắn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel sẽ bắt đầu ngừng các hành động thù địch tại Gaza trong vòng 12 giờ, bắt đầu từ 8h sáng 26/7, giờ Israel (tức 12 giờ, giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Netanyahu vẫn không khỏi khiến cho cộng đồng quốc tế lo ngại bởi lệnh ngừng bắn dài hơn do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề xuất vẫn chưa được Israel và phong trào Hamas nhất trí.

 
Khung cảnh tan hoang ở Gaza sau các vụ tấn công của Israel (ảnh: AP)
Khung cảnh tan hoang ở Gaza sau các vụ tấn công của Israel (ảnh: AP)
Trước đó ngày 25/7, nội các an ninh của Thủ tướng Netanyahu đã từ chối một lệnh ngừng bắn dài hơn tại Dải Gaza do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề xuất và đang tìm cách thay đổi kế hoạch này.

Theo các nguồn tin Chính phủ Israel, những điều khoản ngừng bắn được ông Kerry đề xuất là "hoàn toàn bất hợp lý". Một quan chức cấp cao chính phủ Israel cho rằng, đề xuất này không dựa trên sáng kiến của Ai Cập và ngả theo hướng có lợi cho Hamas. Hiện Hamas vẫn chưa đáp lại đề xuất trên của ông Kerry.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Kerry thừa nhận rằng vẫn còn những bất đồng về ngôn từ trong thỏa thuận khung về ngừng bắn tại Gaza mà ông tin tưởng sẽ thành công.

Phát biểu với các phóng viên tại Cairo, ông Kerry khẳng định nỗ lực của ông đã đạt được tiến triển quan trọng nhưng còn nhiều việc phải làm, đồng thời đảm bảo rằng ông Netanyahu cam kết thu hẹp khoảng cách vốn đang ngăn việc đạt được một lệnh ngừng bắn nhân đạo 7 ngày.

Ông Kerry cho hay: “Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đang làm việc nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn nhân đạo 7 ngày. Chúng tôi tin rằng, 7 ngày sẽ mang lại cho tất cả các bên cơ hội để chấm dứt bạo lực và tập trung giải quyết những nguyên nhân cơ bản, có thể là tiến hành một số bước đi nhằm xây dựng niềm tin và tạo ra một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn”.

Trong khi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực xúc tiến các hoạt động nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas thì bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng tại Dải Gaza.

Các quan chức Hamas cho biết, các cuộc tiến công mới của Israel nhằm vào Dải Gaza vào ngày 25/7 làm 55 người Palestine chết và hàng chục người bị thương, nâng tổng số người Palestine chết trong 18 ngày xung đột lên 844 người và đa số là dân thường.

Trước đó, ngày 24/7, bốn xe tăng Israel đã bắn đạn vào một trường học của Cơ quan cứu trợ và việc làm Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) tại thị trấn Beit Hanoun phía bắc Dải Gaza làm ít nhất 16 người dân chết và hàng chục người bị thương.

Trước tình hình dân thường thương vong tăng cao tại Dải Gaza, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng xung đột leo thang tại Dải Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov và người đồng cấp Jordan ngày 25/7 đã điện đàm để thảo luận về tình hình tại dải Gaza.

Lãnh đạo ngành ngoại giao hai nước hối thúc các bên xung đột tuân thủ các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi tiến hành đàm phán trực tiếp dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế hiện có.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, ông Mark Lyall Grant bày tỏ sự thất vọng khi Israel và Hamas chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn dưới sự trung gian hòa giải của Ngoại trưởng Mỹ. Ông tái khẳng định sự ủng hộ đối với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế  nhằm hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn ở vùng lãnh thổ này.

Ông Mark Lyall Grant nói: “Chúng tôi rất thất vọng khi Israel và phong trào Hamas chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn bền vững bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ  nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại khu vực”.

Bộ Ngoại giao Kazakhstan cũng ra tuyên bố thể hiện mối quan tâm sâu sắc trước tình hình căng thẳng leo thang ở Dải Gaza khiến hàng trăm dân thường vô tội chết. Tuyên bố nêu rõ, Kazakhstan kêu gọi Israel và Palestine thực hiện các biện pháp khẩn cấp và hiệu quả nhằm chấm dứt hành động đổ máu, cũng như tiến hành đàm phán hòa bình.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết, Pháp sẽ chủ trì một cuộc họp ngoại trưởng các nước, trong đó có Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar tại Paris vào ngày 26/7 để phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Nguồn tin này giải thích rằng, mục tiêu của cuộc họp nhằm tập hợp tất cả các nỗ lực quốc tế cho một lệnh ngừng bắn sớm nhất có thể. Cuộc họp này cũng sẽ có sự tham gia của Đức, Italy, Anh và đại diện chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, nhưng sẽ không có bất kỳ đại diện nào từ Israel, Hamas hay Chính quyền Palestine.