Y án 20 năm tù nguyên Giám đốc ngân hàng gây thất thoát 600 tỷ đồng

Văn Thân - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HĐXX đã quyết định tuyên y án 20 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Cử về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngày 24/10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án phiên tòa phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 7 (Agribank CN7) thuộc Ngân hàng Agribank Việt Nam do Phạm Văn Cử và 8 đồng phạm gây ra, làm thất thoát 600 tỷ đồng.
Phạm Văn Cử bị tuyên 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Theo nhận định của Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Phạm Trịnh Thắng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại Mai Khôi (Công ty Mai Khôi) đã có hành vi lập báo cáo tài chính khống, không đúng với giá trị tài sản thực tế. Ngoài ra, bị cáo Thắng còn lập phương án kinh doanh khống, xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống để “qua mặt” việc thẩm định và hòng chiếm đoạt tiền của ngân hàng.
Còn đối với Dương Thị Kim Luyến (vợ Thắng và nguyên Giám đốc Công ty Mai Khôi), quá trình xét xử phúc thẩm đã làm rõ, bị cáo này có vai trò giúp sức để Thắng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, để vợ chồng Thắng thực hiện được hành vi chiếm đoạt tài sản trên còn có sự giúp sức của 4 bị cáo là Hoàng Văn Binh, Ngô Thị Thanh Mai, Dương Công Kiên và Huỳnh Trường Huy. Bốn bị cáo này đều bị truy tố cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng theo HĐXX, quá trình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, cả 9 bị cáo trong đều có đơn kháng cáo, trong đó nguyên Giám đốc Agribank CN7 Phạm Văn Cử kêu oan; 3 đơn vị, cá nhân có nghĩa vụ quyền lợi liên quan cũng kháng cáo. Tuy nhiên, xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là có cơ sở, không oan nên HĐXX đã không chấp nhận việc kháng án…

Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định tuyên y án 20 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Cử và 16 năm tù đối với bị cáo Kiều Đình Thọ (35 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank CN7) cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Riêng Đỗ Thị Thu Hà - nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank CN7, xét thấy bị cáo này là người có vai trò giúp sức và khi phát hiện sai phạm đã lên tiếng cảnh báo, từ chối việc làm sai trái. Tuy nhiên, do áp lực từ “cấp trên” nên Hà đã “nhắm mắt” làm theo và gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, bị cáo Hà có lý lịch, nhân thân tốt và gia đình có công nên HĐXX đã quyết định giảm một phần hình phạt cho bị cáo này từ 9 năm tù xuống còn 7 năm tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đối với vợ chồng 2 bị cáo Phạm Trịnh Thắng và Dương Thị Kim Luyến, HĐXX xác định, đây là 2 đối tượng chính trong vụ án và đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên y án tù chung thân đối với bị cáo Thắng và 20 năm tù đối với bị cáo Luyến cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối với 4 bị cáo là đồng phạm với vai trò giúp sức cho vợ chồng Thắng, xét thấy các bị cáo đều có đủ năng lực hành vi nên HĐXX không chấp nhận đề nghị xem xét giảm án. Vì thế, HĐXX cũng đã tuyên y án đối với 4 bị cáo này. Cụ thể, 12 năm tù đối với bị cáo Hoàng Văn Binh, 7 năm tù đối với bị cáo Ngô Thị Thanh Mai; 2 bị cáo Dương Công Kiên và Huỳnh Trường Huy đều chịu mức án 8 năm tù giam cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.