Y án đường dây mua bán người sang Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Núp dưới bóng người tốt giúp các cô gái Việt Nam lấy được chồng ngoại quốc và có cuộc sống giàu sang, hàng chục cô gái Tây Ninh đã tin tưởng và bị mắc bẫy đường dây mua bán người.

Chiều ngày 9/1/2013, tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, cơ quan CSĐT công an tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang Nguyễn Thị Châm (SN 1972, quê Bắc Giang), Nguyễn Văn Hùng (SN 1971, quê Bắc Giang), Viên Chí Cường (TP.HCM) đang làm thủ tục cho 3 phụ nữ Việt Nam và 3 người đàn ông Trung Quốc lên máy bay đi Hà Nội để xuất cảnh sang Trung Quốc.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh khám xét, bắt khẩn cấp và làm việc với những người liên quan gồm: Từ Thị Em (tự Sáu Lệ, SN 1961), Nguyễn Bảo Chung (con bà Em), Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Yêm và Nguyễn Trọng Nhân (SN 1985), Phẩm Thị Hồng Búp, Huỳnh Duy Cường (cùng ngụ tại Tây Ninh).

 
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án.
Đường dây này bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2011 đến đầu năm 2013 thì bị phát hiện. Để thực hiện được dễ dàng, Từ Thị Em đã bàn bạc phân công công việc cho nhau. Theo đó, Hùng và Châm có trách nhiệm tìm, đưa những người đàn ông Trung Quốc đến Tây Ninh để Em tổ chức buổi gặp mặt với các cô gái Việt cho họ tuyển chọn. Mỗi trường hợp vợ chồng Hùng, Châm đưa 33 triệu đồng để lo các chi phí. Sau đó, Em phân công Nhân, Hiếu và Chung đi tìm, dụ dỗ những phụ nữ muốn có cuộc sống giàu sang, muốn lấy chồng nước ngoài thì giao lại cho Em và được Em trả công 1-2 triệu đồng/người. Khi cô gái nào được chọn thì Em đưa 15 đến 20 triệu đồng làm đám cưới.

Từ tháng 11/2011 – 1/2013, đường dây này đã có 15 cố gái Việt Nam được bán sang Trung Quốc làm vợ. Trong đó, Từ Thị Em bán được 13 cô thu lợi gần 60 triệu đồng.

Ngày 21/3, TAND tối cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm vụ án, bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo Từ Thị Em, Nguyễn Thị Châm, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Trọng Nhân. Nhận định các bị cáo là người trực tiếp tham gia vào đường dây, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các cô gái Việt Nam để mua bán, trao đổi lấy tiền tiêu sài, phục vụ mục đích cá nhân. Các bị cáo cho rằng vì các cô gái Việt muốn lấy chồng Trung Quốc nên các bị cáo chỉ giúp đỡ, tìm hộ là không đủ căn cứ. Vì vậy, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm, phạt Từ Thị Em 8 năm tù, Nguyễn Văn Hùng 4 năm tù, Nguyễn Trọng Nhân 3 năm tù, Nguyễn Thị Châm 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) cùng về tội “mua bán người”.