Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ý thức người dân đóng vai trò quan trọng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP đã giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương.

 Tuy nhiên, số liệu thống kê toàn quốc cho thấy, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng lại có chiều hướng tăng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, như tâm lý chủ quan của lái xe, áp lực từ phía DN, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế… trong đó tình trạng chạy xe quá tốc độ của các chủ phương tiện được xem là một trong những nguyên nhân chính yếu.

 Nhiều việc phải làm

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) cho thấy, có tới 90% số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan tới các vi phạm về tốc độ. Trước tình trạng này, Ủy ban ATGTQG đã đề ra Kế hoạch số 147/KH-UBATGTQG nhằm tổ chức chiến dịch tuyên truyền về cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với DN vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, chiến dịch được tiến hành từ ngày 1/7 - 30/9/2013. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG cho biết, trong 3 tháng cao điểm của kế hoạch sẽ tập trung vào 3 nội dung chính là: Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho DN vận tải và lái xe; Tổ chức lại hệ thống giao thông; Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý vi phạm.

Để thực hiện kế hoạch này, Ủy ban ATGTQG đã in khoảng 100.000 cuốn cẩm nang lái xe an toàn phát cho tài xế các DN vận tải; kêu gọi 40.000 xe thuộc 13 DN vận tải lớn trong cả nước hưởng ứng việc dán khẩu hiệu tuyên truyền của Ủy ban ATGTQG; phát động giải thưởng "Vô lăng vàng"… Ủy ban ATGTQG cũng đang tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu tốc độ hợp lý; xử lý triệt để 10 "điểm đen" về ATGT do lái xe phản ánh bằng các biện pháp như sơn gờ giảm tốc, lắp dải phân cách cứng…

Ý thức người dân đóng vai trò quan trọng - Ảnh 1

Lực lượng liên ngành kiểm tra xe khách vi phạm giao thông trên đường Giải Phóng. Ảnh: Thanh Hải

Về thanh kiểm tra, giám sát, Ủy ban ATGTQG sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định về tốc độ. Theo đó, kiến nghị tăng số lần và chiến thuật bắn tốc độ tại những khu vực đông dân cư, thường xuyên xảy ra TNGT. Bắt đầu từ ngày 1/8, sẽ thông báo các xe liên tỉnh mắc lỗi vi phạm tốc độ (thuộc tuyến nào, trên đoạn đường nào) cho Sở GTVT địa phương để các đơn vị có hình thức xử lý và kịp thời phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra. Lực lượng Thanh tra Sở, công an sẽ mạnh tay trong việc xử lý các trường hợp chạy quá tốc độ. Cụ thể, DN vận tải nào có trên 20% số xe vi phạm về tốc độ trong một tháng sẽ bị rút giấy phép kinh doanh trong một tháng. Nếu tiếp tục vi phạm lần thứ 2 sẽ bị rút giấy phép kinh doanh trong 6 tháng; và nếu lần thứ 3 bị xử lý, sẽ tiến hành rút giấy phép kinh doanh vận tải vĩnh viễn.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho rằng, mục tiêu giảm 10% tổng số vụ TNGT trên địa bàn TP trong năm 2013 sẽ khó có thể thành công nếu không tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. Theo ông Hậu, bên cạnh việc tập trung quyết liệt xử lý nguyên nhân TNGT do xe khách gây ra, Ủy ban ATGTQG cần quan tâm hỗ trợ các phương tiện kỹ thuật (như máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ,…) cho lực lượng thực thi công vụ; Ban ATGT TP Hà Nội cần chú trọng vào việc tổ chức lại giao thông trên các tuyến đường "nóng" về trật tự ATGT. Đối với các DN kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe khách, cần giáo dục nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đồng thời "đánh động" tới lương tâm của các lái xe, bởi vận tải hành khách là một nghề nghiệp đặc thù, có liên quan tới sinh mệnh của nhiều người khác.

Để tạo điều  kiện tốt nhất cho người lái xe biết, chấp hành đúng quy định về tốc độ, đại diện Ủy ban ATGTQG cho biết, chỉ cần DN vận tải có ý kiến, Ủy ban sẽ cử cán bộ về tận DN truyền đạt và hướng dẫn việc thực hiện các quy định liên quan cho đội ngũ lái xe của đơn vị. Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra tội phạm (Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an) cho rằng, bên cạnh nhóm lái xe ô tô, việc thông tin tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển xe máy, đặc biệt là tại những khu vực vắng dân cư là rất quan trọng. Ngay như tại TP Hà Nội, trong năm 2012 có tới 70% số vụ TNGT xảy ra tại khu vực ngoại thành là do người điều khiển mô tô, xe máy gây ra. Ông Luyện nhấn mạnh, mọi chế tài sẽ chỉ phát huy hiệu quả tích cực khi người tham gia giao thông ý thức được đầy đủ về sự nguy hiểm của việc chạy quá tốc độ quy định và quyết tâm hành động để thay đổi.