Ý tưởng hay, lợi ích kép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Vận tải (HHVT) TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 09/2015/HH-CV gửi Bộ GTVT, đề...

Kinhtedothi - Hiệp hội Vận tải (HHVT) TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 09/2015/HH-CV gửi Bộ GTVT, đề xuất ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá. Điều đặc biệt, các tuyến này sẽ tập trung phục vụ nhóm hành khách mang theo nhiều hành lý, hàng hóa trong khi di chuyển.

Có cầu chưa có cung

Hiện tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá của Hà Nội đều đang thực hiện quy định cấm mang theo hành lý lớn, hàng hóa lên xe. Quy định này gây khó khăn không nhỏ cho nhiều hành khách, nhất là học sinh, sinh viên, người lao động ở tỉnh xa hoặc các vùng ngoại thành. Xuất phát từ thực tế cuộc sống còn nhiều khó khăn cũng như thói quen, tập quán lâu đời, rất đông hành khách từ vùng ngoại thành, tỉnh xa về Hà Nội luôn mang theo những va li, túi xách lớn, thậm chí là bao tải, thùng hòm…
Hành khách xuống Bến xe Mỹ Đình.             Ảnh: Công Hùng
Hành khách xuống Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng
Có khi là những bậc cha mẹ ra Thủ đô thăm con cháu mang bao gạo, bao tải rau làm quà; khi là người đi xa về mang thùng quà, hòm đồ lỉnh kỉnh; cũng có nhiều người buôn bán nhỏ, mang hàng hóa đi giao bán tận nơi cho người tiêu dùng. Với hành lý cồng kềnh, hành khách vẫn có thể được phục vụ, chuyên chở bằng những chuyến xe khách thông thường. Tuy nhiên, chặng đường từ các bến xe tới nơi cần đến và ngược lại, đặc biệt, những cung đường trong nội đô lại không được sử dụng xe buýt với giá rẻ, điều này khiến họ thường phải di chuyển bằng các phương tiện đắt đỏ như taxi, xe ôm…

Do đi xe buýt không được mang theo nhiều hành lý đã tạo điều kiện cho các dịch vụ chuyên chở giá cao phát triển. Nguyễn Văn An, sinh viên trường Đại học Quốc gia chia sẻ: "Mỗi lần bố em lên thăm mang cho
Sở GTVT đồng tình  với ý tưởng mở tuyến buýt được chở hàng hóa

Xung quanh đề xuất của HHVT TP Hà Nội về xe buýt được chở hàng hóa, hành lý, chiều 14/7, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định: Sở GTVT Hà Nội hoàn toàn đồng tình với ý tưởng này, tuy nhiên để thực hiện được phải có một số điều chỉnh. Theo ông Linh, hiện quy định của Bộ GTVT về tiêu chuẩn xe buýt nội đô không được chở hàng hóa, hành lý. Do đó, Sở sẽ đề xuất với Bộ GTVT điều chỉnh tiêu chí này. Sau khi được Bộ GTVT điều chỉnh, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội xin chủ trương, nếu được chấp thuận sẽ triển khai. Tiếp đến vì là buýt không trợ giá, nên Sở GTVT sẽ thông báo rộng rãi để các DN vận tải buýt biết và nếu DN nào có đủ điều kiện sẽ khuyến khích tham gia. Các tuyến buýt được chở hàng hóa, hành lý khi mở mới sẽ phải tuân thủ theo đúng quy hoạch luồng tuyến đã được UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt. (Trần Quý)   
ít gạo, em lại phải mượn xe bạn đi đón. Đôi khi em bận không đón được, bố phải đi bằng taxi hoặc xe ôm, tốn vài chục ngàn, trong khi nếu đi bằng xe buýt thì chỉ có 7.000 đồng".

Đa dạng hóa dịch vụ xe buýt

Ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của HHVT TP Hà Nội hướng tới 2 mục đích chính: Một là, giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá cho xe buýt của TP. Hai là, đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận lớn hành khách mang theo hành lý cồng kềnh. Nhận thấy đây là một đề xuất khả thi, mang ý nghĩa tích cực, ngày 7/7, Bộ GTVT đã có Công văn số 8798/BGTVT-VT gửi HHVT và Sở GTVT Hà Nội yêu cầu nghiên cứu, xem xét hiện thực hóa ý tưởng này.

Thông tin từ Sở GTVT cho biết, nếu có thể đưa được loại hình xe buýt mới này vào hoạt động sẽ rất tốt trong việc phục vụ Nhân dân, đặc biệt hình thức hoạt động không cần trợ giá sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng cho TP. Đại diện một DN vận tải hành khách tại Hà Nội cũng cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này. Nếu có tuyến xe buýt chấp nhận chở cả người lẫn hàng sẽ giúp hành khách chủ động, thuận tiện hơn rất nhiều, bản thân chúng tôi cũng có thể nghiên cứu, tham gia loại hình xe buýt này để phục vụ hành khách chu đáo, toàn diện hơn".

Việc xây dựng phương án hoạt động của các tuyến buýt nói trên còn cần nhiều thời gian, đòi hỏi phải tính đến nhiều yếu tố liên quan khác. Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã chia sẻ với chúng tôi một số hình dung ban đầu về các tuyến buýt kiểu mới này. Có thể các xe buýt cho phép khách mang theo hành lý lớn sẽ có màu sơn vàng xanh để phân biệt với xe buýt hiện tại, giúp người dân dễ dàng nhận biết, lựa chọn. Các tuyến buýt này không đề nghị trợ giá, chỉ xin có các cơ chế, quy định đặc thù để hỗ trợ, như được vay vốn ưu đãi, được sử dụng hạ tầng xe buýt hiện có của TP… "Sau khi được phép, HHVT sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng đề án trình Sở GTVT, UBND TP Hà Nội xem xét. Chúng tôi tin rằng loại hình xe buýt này ra đời sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho TP, đáp ứng sự mong mỏi của người dân" – ông Bùi Danh Liên nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần