Tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện bình ổn giá sữa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Quản lý Giá vừa có công văn gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, sau khi có thông tin có nơi bán giá cao hơn mức giá tối đa đã được công bố.

Theo Cục Quản lý giá, qua nắm bắt thông tin, hiện nay trên thị trường có hiện tượng một số đại lý, cửa hàng đang bán một số sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với mức giá cao hơn mức giá tối đa đã được cơ quan quản lý giá công bố và không thực hiện việc niêm yết giá theo quy định.
Cục Quản lý giá đề nghị Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra thị trường sữa cho trẻ dưới 6 tuổi. Ảnh Internet.
Cục Quản lý giá đề nghị Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra thị trường sữa cho trẻ dưới 6 tuổi. Ảnh minh họa.
Để đảm bảo công tác bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có hiệu quả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chủ trương của Chính phủ, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện giá bán, đối chiếu giá đã kê khai với cơ quan quản lý và giá niêm yết các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các cửa hàng, đại lý kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Cục Quản lý giá cũng yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá theo quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí và hóa đơn.

Đồng thời, công khai thông tin về các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.

Cùng với việc gửi công văn cho Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, Cục Quản lý giá đã có công văn gửi  Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đề nghị chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Tài chính tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện giá bán, đối chiếu giá đã kê khai với cơ quan quản lý và giá niêm yết các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các cửa hàng, đại lý kinh doanh trên địa bàn.

Cục Quản lý giá đề nghị Cục Quản lý thị trường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và công khai thông tin về các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.

Trả lời trực tuyến giao lưu về bình ổn giá sữa do Báo Hải quan tổ chức mới đây về thắc mắc của người tiêu dùng khi gặp phải các sản phẩm sữa bán cao hơn giá bình ổn, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, người tiêu dùng cũng thường xuyên phải giám sát, phản hồi thông tin tới các cơ quan quản lý cũng như các cơ quan thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý ngay để đảm bảo chính sách pháp luật thực thi trong cuộc sống.

Khi phát hiện những cửa hàng bán giá chênh lệch cao hơn giá bán lẻ công bố, người tiêu dùng có thể chuyển ngay thông tin đến cơ quan quản lý giá trên địa bàn (nơi sẽ chịu trách nhiệm xác định giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng) để đối chiếu và phản hồi thông tin.

Cùng với đó, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc thực thi pháp luật cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong thực hiện chính sách.

"Khâu thanh tra, kiểm tra là vô cùng quan trọng và nhất quán từ trung ương đến địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật", ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ với Báo Hải quan.

Theo đó, cơ quan Quản lý thị trường thực thi kiểm tra, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về giá của các DN sản xuất, kinh doanh trên thị trường.

Cơ quan quản lý giá thường xuyên kiểm tra, rà soát các phương án giá, mức giá theo quy định của pháp luật để bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng từ khâu bán buôn đến khâu bán lẻ.
Từ tháng 6-2014, Bộ Tài chính đã áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó, áp dụng biện pháp đăng ký giá (trong thời gian 6 tháng) và quy định quản lý giá tối đa (trong thời gian 12 tháng) để bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 5-2015, đã có 715 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được công bố giá tối đa, giá đăng ký, giá kê khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Sở Tài chính các địa phương.
Để tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và được Chính phủ đồng ý về chủ trương tiếp tục thực hiện quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn từ ngày 1-6-2015 đến hết ngày 31-12-2016.