Yêu cầu cao nhất là tiêu chuẩn đại biểu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/2, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử ĐB Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã ra thông báo về kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất tại T.Ư ngày 16/2 vừa qua.

Theo đó, đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia, UBTV Quốc hội trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn người ứng cử, cần nghiên cứu điều chỉnh để tăng số người ứng cử ĐB Quốc hội là người dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng, tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh tăng số ĐB chuyên trách và giảm ĐB thuộc khối hành pháp.

Không chỉ quan tâm đến cơ cấu

Trong thông báo về kết quả hiệp thương, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng đề nghị quan tâm lãnh đạo, bảo đảm tỷ lệ phụ nữ trong danh sách chính thức những người ứng cử ít nhất là 35%, đồng thời cần có giải pháp hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tỷ lệ phụ nữ trúng cử đạt 30%. Bên cạnh đó, cơ cấu tôn giáo cần phân bổ hợp lý ở các địa phương. Đồng thời quan tâm đến cơ cấu, thành phần kinh tế tư nhân nhằm góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ hội nhập.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.
Đến thời điểm này, tổ chức MTTQ từ T.Ư đến địa phương đang khẩn trương tiến hành các phần việc của cuộc bầu cử. Tại hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, TP Hà Nội tổ chức, một khâu quan trọng trong quá trình bầu cử, chất lượng và cơ cấu ĐB Quốc hội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hà Thị Liên cho rằng, dự kiến, cơ cấu, thành phần phải bảo đảm yêu cầu cao nhất là tiêu chuẩn ĐB, tránh tình trạng có ĐB Quốc hội được bầu đúng thành phần nhưng bao nhiêu khóa “không có tiếng nói nào”. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Duy Thường cũng cho rằng, Đại hội Đảng XII vừa qua, số dư bầu rất cao, được Nhân dân đánh giá là tính dân chủ cao. Vì vậy, cần phát huy điều này trong cuộc bầu cử ĐB Quốc hội và HĐND lần này và lưu ý, việc đề cao cơ cấu thành phần là rất cần thiết, nhưng tiêu chuẩn người ứng cử ĐB mới là quan trọng, cần bảo đảm.

Nhiều ý kiến góp ý, không nhất thiết ĐB Quốc hội phải là người đứng đầu cơ quan hành chính, chỉ cần người đại diện cơ quan đó đủ tiêu chuẩn là được. Bởi người đứng đầu đã nhiều việc lại thêm ĐB Quốc hội nữa, khó làm tròn được tất cả các trách nhiệm. Trong khi đó có rất nhiều người khác có đầy đủ tiêu chuẩn và điều kiện để làm trách nhiệm của một ĐB Quốc hội.

Giảm đại biểu cơ quan hành chính
Đối với số lượng người ứng cử ĐB HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất số lượng ứng cử là 210 người và đề nghị tăng thêm 9 chỉ tiêu so với số lượng ĐB dự kiến được bầu là 105 người, trong đó ĐB nữ bảo đảm ít nhất là 35%; người ngoài Đảng phấn đấu trên 10%; trẻ (dưới 35 tuổi) trên 15%; ĐB tái cử trên 30%; ĐB dân tộc ít người: 1 - 2 người; người tự ứng cử dự kiến 5 người.

Đó cũng là một mong muốn được đặt ra. Có ý kiến cho rằng, trong dự kiến của UBTV Quốc hội, tăng ĐB 15 chuyên trách ở T.Ư, nhưng ĐB thuộc các thành phần, tầng lớp trong xã hội chưa thỏa đáng và cần tính toán lại. Đồng thời việc giảm ĐB ở cơ quan hành chính chưa thấy chỉ rõ. Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Hoàng Thám mong muốn giảm 50% ĐB Quốc hội ở các cơ quan hành pháp, vì thực tế ở khu vực này không có đủ thời gian để tham gia Quốc hội, bởi họ đã quá nhiều việc.  Nếu giảm được 9 người ở khu vực Chính phủ thì chuyển sang ĐB Quốc hội chuyên trách, hoặc thêm cho khu vực mặt trận, các tổ chức đoàn thể. Cùng với đó, cần có cơ chế để tăng thêm, lựa chọn được những người tự ứng cử.

Tại cuộc hiệp thương lần thứ nhất do MTTQ TP Hà Nội tổ chức, ĐB Quốc hội TP Hà Nội Khóa XIII Nguyễn Hồng Sơn cho rằng: Chất lượng ĐB là quan trọng nhất để tham gia xây dựng pháp luật và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Đó là những vấn đề quan trọng nhất mà ĐB phải làm, nên ĐB phải có tính đại diện, còn cơ cấu thành phần nên có nhưng cần hạn chế. Trong cuộc hiệp thương này, nhiều ý kiến cũng đề xuất điều chỉnh lại cơ cấu thành phần và số lượng ĐB T.Ư giới thiệu về Hà Nội (giảm xuống 10 ĐB so với dự kiến là 14) và chú ý tính đại diện, nhiều ngành, không nên giới thiệu về cấp trên, cấp dưới.

Theo Nghị quyết của UBTV Quốc hội, dự kiến cơ cấu, thành phần ĐB Quốc hội Khóa XIV như sau: các cơ quan Đảng 11 ĐB, cơ quan Chủ tịch nước 3 ĐB, Chính phủ 18 ĐB, các cơ quan của Quốc hội (ĐB chuyên trách ở T.Ư) 114 ĐB. Có 6 địa phương có từ 10 ĐB Quốc hội trở lên (trong đó Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 30 đại biểu) và cùng với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, có thêm tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An mỗi địa phương có 2 ĐB chuyên trách. Số ĐB Quốc hội thuộc cơ cấu T.Ư là 198, số ĐB thuộc cơ cấu địa phương là 302 (tổng số ĐB Quốc hội là 500 người). Theo quy định của pháp luật, căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ nhất này, UBTV Quốc hội sẽ tiến hành điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐB Quốc hội.