Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt điều máy bay quân sự ra đá Chữ Thập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định, việc Trung Quốc điều máy bay quân sự ra đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam là hành động gây phức tạp tình hình Biển Đông.

Trước hành vi đưa máy bay quân sự Y8 ra đá Chữ Thập, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21/4, ông Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này, dù với bất kỳ lý do gì, mà không được phép của Việt Nam đều phi pháp.

Ngày 20/4, "đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối", ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết.

Về thông tin Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung Quốc Phạm Trường Long ra đá Chữ Thập, dự kiến đưa phóng viên ra đảo Phú Lâm và tuyên bố sẽ mở tuyến hàng không dân dụng từ đảo Hải Nam ra đảo Phú Lâm, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam khẳng định, những hoạt động nêu trên đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam gây căng thẳng, phức tạp trên Biển Đông, gây ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, trái với tinh thần tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như thỏa thuận về những nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc. Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt, không để tái diễn các hành động tương tự.