Yêu cầu xem lại tội danh vụ cấp trái phép hàng nghìn m2 đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, nguyên Phó Chủ tịch xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã chỉ đạo cấp dưới cấp trái phép hàng nghìn mét vuông đất giãn dân.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Phương Tú cũng chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ xây dựng nhà văn hóa thôn để rút tiền ngân sách hàng trăm triệu đồng.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Kim Thạch
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Kim Thạch
TAND TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử nhóm bị cáo gồm: Nguyễn Đức Nhị (SN 1954), Lê Văn Tú (SN 1952), Lê Văn Lân (SN 1957), Nguyễn Văn Thành (SN 1970), từng là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính UBND xã Phương Tú và Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp thôn Phí Trạch (Ứng Hòa, Hà Nội) cùng bị xem xét về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Vũ Xuân Tiệp (SN 1962, nguyên Kế toán trưởng xã Phương Tú) bị truy tố về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 - 2009, lợi dụng chủ trương của UBND huyện Ứng Hòa về việc giao cho UBND xã Phương Tú thu tiền xử lý đất lấn chiếm, theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP, Lê Văn Tú - Chủ tịch UBND xã Phương Tú cùng một số cán bộ cấp dưới đã cấp đất giãn dân trái thẩm quyền và thu tiền để chi tiêu cho các hoạt động của xã và các mục đích cá nhân. Tháng 8/2008, Nguyễn Đức Nhị - Phó Chủ tịch UBND xã chỉ đạo Lê Hồng Phung - Trưởng thôn Ngọc Động lập danh sách, đo đạc cấp đất giãn dân trái quy định tại khu vực Ao Ươm cho 28 hộ dân, trong đó có gia đình Phung được mua 1 suất với giá thấp hơn các hộ khác. Bán trái phép 840m2 đất tại đây, Phung thu được tổng cộng gần 400 triệu đồng và mang đến nhà nộp cho Nhị.

Tháng 10/2008, Phung tiếp tục đo đạc và phân thành 24 suất đất tại khu vực Ao Ươm có tổng diện tích 3.600m2 để bán. Ngoài ra, quá trình san lấp mặt bằng, Phung phát hiện diện tích thực tế lớn hơn diện tích trong sổ sách hơn 40m2 nên cũng bán nốt cho 2 hộ dân địa phương. Tổng cộng, Phung thu về gần 1,9 tỷ đồng trong đợt bán đất lần thứ hai này. Số tiền bán đất trái phép, Phung chuyển hết vào quỹ của HTX nông nghiệp thôn Ngọc Động. Đầu năm 2009 đến cuối 2010, vẫn theo chỉ đạo của cấp trên, Phung nhiều lần bán tổng cộng gần 2.000m2 đất tại khu Lưỡi A để thu về số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Ngay sau khi cấp đất giãn dân cho 45 hộ tại khu vực Ao Ươm và Lưỡi A, Nhị xin ý kiến và được Tú chấp thuận chỉ đạo các cán bộ dưới quyền lập khống hồ sơ, tài liệu về việc các hộ dân nêu trên đã lấn chiếm đất trước từ năm 2004 để đủ điều kiện được cấp “sổ đỏ”. Tuy nhiên, những vi phạm của nhóm cán bộ xã bị phát hiện trong quá trình thanh tra đất đai. Kết quả cho thấy, hơn 4.400m2 đất nêu trên tại thôn Ngọc Động đều là đất nông nghiệp được UBND huyện Ứng Hòa giao cho chính quyền xã Phương Tú quản lý.

Ngoài ra, lợi dụng chủ trương của UBND huyện Ứng Hòa trong việc cấp ngân sách hỗ trợ các thôn trong xã để xây dựng nhà văn hóa thôn, Lê Văn Tú - Chủ tịch UBND xã Phương Tú và Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp thôn Phí Trạch và Vũ Xuân Tiệp đã bàn bạc, thống nhất lập khống hồ sơ xây dựng để có thêm kinh phí sử dụng. Trên thực tế thì các công trình phụ của Nhà văn hóa thôn Phí Trạch được xây dựng và hoàn thành từ trước thời điểm Tú và đồng bọn lập khống hồ sơ xây dựng để rút số tiền gần 270 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước… Đáng chú ý, nhóm cán bộ xã biến chất này còn chiếm đoạt hơn 730 triệu đồng của 153 hộ dân trong diện lấn chiếm đất và được hợp thức hóa theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua quá trình xét xử vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy, Viện Kiểm sát áp dụng tội danh đối với các bị cáo chưa phù hợp nên đã quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu xem xét lại tội danh của các bị cáo.