Yêu nước là phải đưa sản xuất vào ổn định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/5, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội về...

Yêu nước là phải đưa sản xuất vào ổn định - Ảnh 1
Kinhtedothi - Ngày 21/5, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội về tình hình Biển Đông và việc công nhân ở một số tỉnh biểu tình tự phát, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho rằng, tấm lòng yêu nước của người lao động là đáng trân trọng và được đánh giá cao, nhưng đừng để lòng yêu nước đó bị lợi dụng, phục vụ cho âm mưu của những kẻ xấu.

Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về tình hình Biển Đông. Ông có thể cho biết quan điểm về vấn đề này?

- Tôi hoàn toàn đồng tình với hướng giải quyết của Chính phủ trong thời gian qua. Tôi khẳng định rằng, nhân dân Trung Quốc và nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu chuộng hòa bình, hành động của Trung Quốc tại Biển Đông không đại diện cho ý chí của toàn thể nhân dân Trung Quốc. Nhân dân Việt Nam vẫn luôn nhớ sự giúp đỡ của nhân dân cả thế giới trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có tình cảm, sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc. Nhưng Chính phủ Trung Quốc cũng phải tôn trọng lẽ phải, tôn trọng luật pháp quốc tế, không thể hành động ngang ngược như vậy được.

Vậy, ông nhận định thế nào về những hành động biểu tình quá khích do bị lôi kéo của công nhân tại một số tỉnh như Bình Dương và Hà Tĩnh vừa qua?

- Theo tôi, chúng ta phải trân trọng và đánh giá cao tấm lòng yêu nước của người lao động. Nhưng chúng ta cũng đừng để lòng yêu nước đó bị lợi dụng, phục vụ cho âm mưu của những kẻ xấu. Sau các vụ việc xảy ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh vừa qua có thể thấy rất rõ đâu là kẻ chủ mưu, đâu là công nhân bị xúi giục. Những kẻ cầm đầu tuyệt đại đa số là tội phạm, không có công ăn việc làm...

Sau các vụ việc này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có định hướng gì cho công nhân, tránh lặp lại các sự việc đáng tiếc trên, ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước, thưa ông?

-Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo rất cụ thể. Lòng yêu nước của người công nhân trong giai đoạn hiện tại là phải đến nhà máy, dọn dẹp nhà máy, đưa sản xuất vào ổn định. Nói cách khác, phải làm tốt công việc của mỗi người công nhân lao động trong giai đoạn hiện tại để góp phần xây dựng, phát triển kinh tế đất nước. Tôi nghĩ rằng, trước tình hình hiện nay, đòi hỏi chúng ta không những phải mạnh về lòng dân, mạnh về kinh tế mà còn mạnh toàn diện về quốc phòng, ý chí và sự đoàn kết, thống nhất trong toàn dân tộc.

Riêng với công nhân ở Bình Dương, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng từ sự việc này, theo chỉ đạo, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã làm việc cùng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Quỹ Tấm lòng vàng lo giải quyết giúp chốt sổ bảo hiểm, tìm việc cho những công nhân đang mất việc; Hướng dẫn công nhân và yêu cầu tổ chức công đoàn trong các nhà máy, xí nghiệp phối hợp để ổn định tình hình và đưa sản xuất trở lại bình thường.

 Xin cảm ơn ông!