Người dùng sẽ có cảm giác khó chịu khi bị những quảng cáo không mong muốn che đi nội dung yêu thích khi duyệt web, nhất là khi đang xem nội dung video hay những bộ phim yêu thích trên các nền tảng số. Nhiều tiện ích mở rộng trên các trình duyệt đã giúp người dùng có thể chặn hiển thị quảng cáo, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của các nhà sản xuất nội dung, nhất là nguồn thu từ hiển thị quảng cáo trên nội dung video.
Youtube đã cảnh báo từ nhiều năm trước về những tiện ích này và đưa ra chính sách là sẽ khóa tài khoản người dùng nếu họ dùng tính năng chặn quảng cáo. Tài khoản người dùng sẽ không thể truy cập Youtube hay bất cứ dịch vụ nào từ hệ sinh thái của Google nếu không có lợi ích về thương mại.
Thử nghiệm trên toàn cầu mà Youtube nói sẽ cảnh báo người dùng tắt trình chặn quảng cáo của họ và hướng đến việc dùng thử Youtube Premium. Sau khi nhận được cảnh báo này, người dùng YouTube sẽ chỉ có hai lựa chọn, một là vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo, hai là đăng ký YouTube Premium để loại bỏ tất cả quảng cáo.
Nhưng cách tiếp cận mới này chỉ ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ người dùng và Youtube không cho biết có bao nhiêu người và khu vực nào là một phần của thử nghiệm.
Doanh thu của Youtube đang được giảm trong ba quý vừa qua, so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm 2,6% khi các nhà quảng cáo rút khỏi nền tảng do bất ổn kinh tế. Youtube chỉ thu về 6,69 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong quý tài chính đầu tiên của năm 2023 so với 6,87 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc Điều hành của Google và Alphabet, Sundar Pichai cho biết, số lượng kênh tải lên nền tảng với Shorts hàng ngày đã tăng hơn 80, nhưng nền tảng này đã phải trải qua sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như TikTok. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến sự sụt giảm về doanh thu và bắt buộc Youtube phải đưa ra các chính sách để nhằm hướng tới sự tăng trưởng đến từ các đối tác của mình.