Zalo Connect: Ứng dụng giúp đỡ cộng đồng mùa dịch

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của cộng đồng về lương thực, thực phẩm, thuốc men … thông qua ứng dụng Zalo Connect.

Dễ dàng kết nối tới các hoàn cảnh khó khăn

Trong thời gian gần đây, nhiều phần mềm “Make in VietNam” đã được các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhằm hỗ trợ cộng đồng trong công tác phòng, chống Covid-19. Trong đó, nổi bật và thu hút được lượng người tham gia lớn có thể kể đến Zalo Connect, ứng dụng tìm kiếm sự trợ giúp từ cộng đồng dành cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.

Ở thời điểm hiện tại, Zalo Connect đã có thể sử dụng ở hơn 20 tỉnh/thành đang thực hiện giãn cách như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai … Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm cũng như sự giúp đỡ của bác sĩ tư vấn y khoa.

 Bên cạnh yêu cầu tiếp tế về lương thực, nhu yếu phẩm, người dùng cũng có thể kết nối với bác sỹ thông qua phần Tư vấn y khoa
Tính năng nổi bật nhất của Zalo Connect là cho phép các cá nhân, tổ chức thiện nguyện dễ dàng tiếp cận được những trường hợp thực sự gặp khó khăn đang ở gần khu vực sinh sống của mình và thực hiện các hoạt động tương trợ một cách kịp thời. Tại thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn rất phức tạp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, việc kết nối cộng đồng như vậy là vô cùng cần thiết và hữu ích.

Việc sử dụng ứng dụng này cũng khá đơn giản, để có thể nhận được sự giúp đỡ, người dùng chỉ cần điền đầy đủ thông tin bao gồm họ và tên, số điện thoại, địa chỉ vào biểu mẫu tại hạng mục "Tôi cần giúp đỡ" để cộng đồng liên hệ nhanh chóng.

Thông tin sẽ ngay lập tức được chia sẻ để tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân trong vòng kết nối và cập nhật trên hệ thống bản đồ để nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Lúc này, người dân xung quanh khu vực sinh sống hoặc những tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp "cần giúp đỡ" này và tương trợ kịp thời. 

 Bản đồ về những hoàn cảnh cần giúp đỡ
Những trường hợp có nhu cầu nhận hỗ trợ có thể nhận được các sản phẩm bao gồm lương thực (gạo, trứng, thịt cá, rau củ, bánh mì...), nhu yếu phẩm (giấy vệ sinh, bột giặt...), vật dụng y tế (thuốc, cồn, dung dịch kháng khuẩn ...).

Đối với những cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn giúp đỡ những người đang gặp khó khăn chỉ cần nhấp vào tùy chọn "Tôi muốn giúp đỡ". Ngay tại đây, giao diện sẽ hiện ra danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ để mọi người có thể tìm thấy các vị trí có người cần hỗ trợ.

Thậm chí, từ tính năng Zalo Connect, người dân cũng sẽ được thực hiện tư vấn y khoa từ xa tại mục "Tư vấn y khoa". Tại đây, sẽ có một danh sách đội ngũ bác sĩ tình nguyện chuyên môn cao được bổ sung liên tục vào hệ thống nhằm kịp thời hỗ trợ người dân có nhu cầu thăm khám sức khỏe.

Theo thống kê từ Zalo Connect, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân thời gian qua liên quan đến vấn đề lương thực. Ngoài ra, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Chung tay vì cộng đồng

Mặc dù mới chỉ chính thức hoạt động tại Hà Nội từ đầu tháng 8/2021 nhưng tới thời điểm hiện tại việc sử dụng Zalo Connect để tương trợ những hoàn cảnh khó khăn đang trở thành phòng trào với sự tham gia đông đảo và tích cực của người dân Thủ đô.

 Những yêu cầu giúp đỡ đã được nhà hảo tâm thực hiện
Trên mạng xã hội Facebook tại địa chỉ của nhiều hội nhóm như “Hà Nội - Giúp đỡ nhau mùa dịch”, “Giúp nhau mua dịch” … với hàng chục nghìn người tham gia hay trên các hội nhóm có quy mô địa phương như “Tôi yêu quận Nam Từ Liêm”, “Hội những người ở Thường Tín” có số lượng vài nghìn người tham gia cũng thường xuyên xuất hiện các bài kêu gọi, hướng dẫn sử dụng Zalo Connect cũng như nhiều thông tin về các trường hợp cần giúp đỡ được chia sẻ. Bên cạnh đó, hình ảnh trao lương thực, thực phẩm, thuốc men tới những hoàn cảnh khó khăn cũng được thường xuyên cập nhật nhằm lan toả năng lượng tích cực tới cộng đồng.

Theo khảo sát của phóng viên trên ứng dụng Zalo Connect, mỗi ngày tại khu vực Cầu Giấy có khoảng từ 30 - 50 yêu cầu giúp đỡ được gửi lên, trong đó phần lớn là thực phẩm. Thường thì những yêu cầu đến từ sinh viên, người có tuổi, mẹ đơn thân nuôi con nhỏ sẽ có nhà hảo tâm hỗ trợ khá nhanh chóng, chỉ sau 1-2 ngày gửi thông tin. Còn về các trường hợp khác, đa phần đều sẽ nhận được hỗ trợ trong những ngày sau đó.

Bác Văn Lâm (Yêu Hoà, Cầu Giấy), một trường hợp từng nhận được hỗ trợ qua Zalo Connect cho biết: Do tình hình dịch bệnh nên tôi đã mất việc một thời gian, nguồn thu không có những vẫn phải chi phí cho sinh hoạt, ăn uống, thuê nhà, đến khi cạn kiệt tiền tiết kiệm nên phải lên mạng tìm kiếm sự giúp đỡ. Cũng may là mới chỉ đăng tải thông tin được có nửa ngày đã có người hỗ trợ cho 10 kg gạo, thực phẩm và 1 triệu đồng tiền mặt. Đây là sự giúp đỡ vô cùng đáng quý và cần thiết với tôi trong thời điểm này.

 Chia sẻ của một nhà hảo tâm
Là một người tham gia khá tích cực vào hoạt động cộng đồng mùa dịch, anh Phan An (Long Biên) đánh giá Zalo Connect là ứng dụng rất tiện lợi cho việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Việc sử dụng ứng dụng cũng rất dễ dàng, chỉ với vài thao tác đã có thể kết nối trực tiếp tới người cần giúp đỡ, hạn chế việc phải tự tìm thông tin cũng như di chuyển nhiều để tiếp cận tới các hoàn cảnh khó khăn.

Đã gần một tháng nay, thông qua Zalo Connect tôi đã giúp đỡ được một số trường hợp khó khăn, có làm mới biết  nhiều người có hoàn cảnh rất đáng thương. Do sức người có hạn nên tôi luôn cố gắng giúp đỡ nhiều nhất có thể, mong sao dịch dã mau qua để cuộc sống trở lại bình thường, anh Phan An chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần