Zhang Yiming từ chức Giám đốc điều hành ByteDance

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc điều hành của ByteDance Zhang Yiming, chủ sở hữu ứng dụng video phổ biến nhất thế giới Tiktok sẽ từ chức vị trí hiện tại để đảm nhận vai trò mới trong công ty. Người đồng sáng lập Liang Rubo sẽ trở thành CEO mới của ByteDance.

ByteDance được thành lập năm 2012, khi đó Zhang - Giám đốc điều hành hiện tại mới có 26 tuổi, sau gần một thập kỷ ByteDance đã trở thành một gã khổng lồ internet có giá trị và tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.
 2 nhà sáng tập ra tập đoàn Internet lớn nhất Trung Quốc ByteDance Zhang Yiming và Liang Rubo. Ảnh: ByteDance
Trong một bức thư nội bộ mà ByteDance đã công khai, Zhang cho rằng bản thân đang thiếu một số kỹ năng để trở thành một nhà quản lý lý tưởng. Ông sẽ từ chức chức vào cuối năm nay và người thay thế Zhang là ông Liang Rubo, đồng sáng lập kiêm giám đốc kiêm giám đốc bộ phận nhân sự của ByteDance.
Zhang nói rằng sau khi bàn giao vai trò CEO và loại bỏ trách nhiệm quản lý hàng ngày, Zhang sẽ có thời gian để khám phá các chiến lược dài hạn, văn hóa tổ chức và trách nhiệm xã hội, với cái nhìn khách quan hơn về công ty. Nhưng thông báo từ ByteDance không nêu rõ quá trình chuyển đổi CEO có ảnh hưởng đến vai trò chủ tích của Zhang Yiming tại công ty nữa hay không và ByteDace cũng không trả lời về việc này.
Về phía Zhang, ông đã có đánh giá về người đồng nghiệp Liang là một “đối tác vô giá” và bắt đầu thảo luận về việc Liang sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành ByteDance vào tháng 3 năm sau.
Việc chuyển đổi này trong bối cảnh ByteDance đang phải chịu sự giám sát của Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ của một nước trên thế giới. Thành công của ByteDance, đặc biệt là ứng dụng Tiktok đã dẫn đến căng thẳng với chính phủ của các nước vốn đã không yên tâm với công nghệ cao ngày càng tăng. Đặc biệt vấn đề bảo nhật và quyền riêng tư đã dẫn đến việc một số nước đã cấm các ứng dụng của ByteDance hoạt động tại nước mình.
Ấn Độ là quốc gia có thị trường lớn nhất của TikTok và ứng dụng này đã bị cấm vào năm ngoái với lý do an ninh quốc gia. Trong khi đó, ở Mỹ ByteDance và Zhang đã đàm phán với Oracle và những người kiện khác về việc bán TikTok để xoa dịu những lo ngại của chính phủ Mỹ về quyền sở hữu ứng dụng của Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần