17 năm thầm lặng làm đẹp cho đời

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi buổi sáng thức dậy, người dân sống xung quanh Tổ dân phố số 8 (phường Đức Giang, quận Long Biên) đều thấy một bà cụ màu tóc pha sương cần mẫn quét đường, gom rác làm sạch khu dân cư.

Hỏi ra mới biết, đã gần 17 năm, bà Nguyễn Thị Bé - một cựu cán bộ y tế Nhà máy gỗ Cầu Đuống, lặng lẽ ngày qua ngày làm đẹp cho những tuyến ngõ 294, 328, 376 trên con phố Ngô Gia Tự của phường Đức Giang. Việc nhỏ đấy, nhưng mấy ai bền bỉ có thể được như bà. Đến tìm gặp bà tại ngôi nhà số 20, ngõ 294, phố Ngô Gia Tự, cũng là lúc bà Bé chuẩn bị "đồ nghề" đi quét rác buổi chiều. Với dụng cụ đơn giản là chiếc chổi tre, bà cứ lặng lẽ, chậm rãi quét từng chiếc lá, túi nylon, vỏ chai lọ, giấy gói bánh kẹo… mà một số người thiếu ý thức quẳng ra đường. Dưới cái nắng gay gắt buổi chiều mùa Hè, mồ hôi nhỏ xuống hai bên gò má ướt đẫm, bà Bé vừa quét rác vừa vui vẻ, tươi cười khi chia sẻ niềm vui của công việc này. Mặc dù tuổi đã cao lại vừa trải qua cuộc phẫu thuật chân cách đây không lâu trong một lần quét dọn quanh khu phố không may bị ngã, nhưng bà vẫn rất nhiệt tình với công việc được mọi người xem là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Cứ một ngày hai lần, sáng sớm và chiều tối, bà đều đặn việc quét rác và dọn vệ sinh hai bên đường suốt từ năm 2000 đến nay. Lâu dần, việc làm của bà đã phần nào làm thay đổi thói quen của người dân vô cảm trong việc bảo vệ môi trường.

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Bé hàng ngày quét rác trên các tuyến ngõ của Tổ dân phố số 8 như lời nhắc nhở đến với mỗi người khi đi ngang qua đây.

Đánh giá về việc làm ý nghĩa của bà Bé, ông Nguyễn Quang Tạo - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 8 cho hay, bà Bé luôn đi đầu trong mọi phong trào. Mọi việc bà làm đều tự nguyện không đòi hỏi quyền lợi. Việc bà làm đã để lại ấn tượng tốt với bà con lối xóm. Ngày càng có nhiều người cùng tham gia vệ sinh với bà, đặc biệt không còn lời ra tiếng vào, thậm chí nhiều người đã mua dụng cụ vệ sinh tặng bà.
Nói đến việc làm của mình, bà Bé chân thành: “Bản thân tôi là một cán bộ y tế nên làm việc gì, dù lớn hay nhỏ cũng mong muốn cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. Đây cũng là niềm vui của tôi”. Chia sẻ về những khó khăn trong công việc tự nguyện đang làm hàng ngày, bà Bé thổ lộ, lúc đầu cũng thiếu phương tiện thu gom, ngay cả mấy cái chổi, gầu hót rác chứ chưa nói đến quần áo bảo hộ lao động. Cùng với đó là những lời nói cạnh khóe của một số người chưa thông cảm. Nhưng bà chẳng ngần ngại vì đại đa số bà con trong Tổ dân phố số 8 động viên, vui với bà sau mỗi buổi dọn vệ sinh. Chị em tổ vệ sinh môi trường là Công ty Phú Thành cùng bà gom rác lên xe vừa làm, vừa trao đổi rất vui vẻ. “Đầu năm 2017, ông Phí Văn Năm - Tổ trưởng Tổ dân phố số 8 mua cho tôi chục cái chổi” - bà Bé khoe. Rồi bà lại chỉ tay về phía những đoạn đường qua con ngõ 294, 328, 376, nơi đã in dấu chân bà bấy lâu nay, như vừa hỏi chúng tôi: “Các cháu thấy những đoạn đường này có thoáng đãng và sạch sẽ không?”.
Dường như câu trả lời đã có trong câu hỏi của bà và ai cũng hiểu rằng, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư từ những việc làm nhỏ như bà Nguyễn Thị Bé đang thực hiện là rất đáng ghi nhận. Hình ảnh bà Bé hàng ngày quét rác trên các tuyến ngõ của Tổ dân phố số 8 như lời nhắc mỗi người khi đi ngang qua đây. Công việc tưởng chừng thật đơn giản nhưng đó là một hành động vô cùng ý nghĩa.