Âm thầm làm đẹp phố phường

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù thời tiết khắc nghiệt đến cỡ nào, những người công nhân môi trường vẫn ngày đêm miệt mài “bám đường”, âm thầm làm đẹp cho những tuyến phố.

Họ tự hào khi được khoác lên mình bộ đồng phục của người góp phần làm sáng, xanh, sạch, đẹp đường phố Thủ đô.
Mưa, gió, rét vẫn phải bám đường
21 năm trong nghề nhưng với chị Đỗ Thị Hoa - Tổ trưởng Tổ môi trường 9, Chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội có duy nhất một năm được nghỉ vào ngày 30 Tết. 20 năm còn lại, chị phải đón Giao thừa trên phố. Chị bảo, nếu không yêu nghề thì khó trụ được. Vì đây là công việc vất vả, thường xuyên phải “bám đường”, tiếp xúc với ô nhiễm, khói bụi...
Công nhân Tổ môi trường 9, Chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội ngày đêm miệt mài 'bám đường' góp phần làm sáng, sạch, đẹp đường phố Thủ đô.
“Càng ngày nghỉ lễ, Tết, chúng tôi càng phải làm tăng cường hơn để làm sạch đường phố” - chị Hoa chia sẻ. Chị Hoa cho biết, với phương châm “mỗi công nhân là một tuyên truyền viên", trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Tổ Môi trường số 9 đã luôn chủ động phối hợp với chính quyền phường và các tổ dân phố trên địa bàn vận động Nhân dân thực hiện bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đồng thời duy trì tốt vệ sinh môi trường, không vứt rác, phế thải ra đường, hè phố.
Trên địa bàn phường có nhiều chợ cóc, chợ tạm, khu tập thể, dân cư đa số chủ yếu là buôn bán nên có nhiều rác sinh hoạt phát sinh, nhất là trong dịp Tết. Với nhiều năm kinh nghiệm, tổ luôn chủ động sắp xếp công việc, bố trí ca kíp, số lượng công nhân hợp lý nhằm thu dọn kịp thời rác thải phát sinh. Nhờ đó, chất lượng duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn luôn được đảm bảo sạch sẽ.
“Đặc biệt, từ 23 Tết, lượng rác tăng lên lên gấp 1,5 - 2 lần so với ngày thường. Chúng tôi đều phải "vay tua" (vay ngày Chủ nhật của công nhân), thêm nhân lực phục vụ Nhân dân, đẩy nhanh tiến độ công việc, mang lại hiệu quả cao. Còn những ngày cận Tết, tổ phải tăng lên 2 ca 3 kíp, liên tục 24/24 giờ thay phiên nhau trực dọn rác do lượng rác tăng lên rất nhiều” - chị Hoa chia sẻ.
Đêm 30 Tết, khi hàng triệu gia đình sum vầy trong thời khắc chuyển giao năm mới, những người công nhân Tổ Môi trường số 9 lại cùng nhau xuống đường quét, thu dọn rác “pháo hoa” tại hồ Ngọc Khánh (với 120 giàn). Xong việc cũng là lúc trời gần sáng. Về nhà, chợp mắt được một lúc, các chị lại phải thức dậy để làm nghĩa vụ của người mẹ, người vợ trong gia đình… Tuy vậy, họ vẫn luôn cảm thấy tự hào khi nội bộ tổ đoàn kết, cùng giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Hạnh phúc khi được phục vụ Nhân dân
Là quận có nhiều điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa cũng như đón nhiều đoàn khách đến tham quan đặc biệt trong dịp lễ, Tết, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của quận Hoàn Kiếm là nhiệm vụ được lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đặt lên hàng đầu.
Nhận thức được điều đó, anh Nguyễn Xuân Trường - công nhân lái xe tải nhỏ, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ đột xuất, tăng ca, tăng giờ (từ ngày 23 Tết đến 30 Tết) để thu gom, câu thùng rác trên đường phố. Là người tâm huyết, nhiệt tình với công việc, lúc nào anh cũng dành phần việc về mình nhiều hơn. Tết Nguyên đán vừa qua, do thời tiết nắng nhiều nên lượng rác thải như cây đào, quất sau Tết cũng như các loại rác thải cồng kềnh do người dân dọn nhà thải ra rất nhiều.
“Đây là năm thứ 4, tôi tăng ca trực dọn rác dịp Tết. Bước sang tuổi 28, nhìn chúng bạn rủ nhau đi chơi, tôi cũng thấy chạnh lòng. Nhưng, nỗi buồn ấy cũng thoảng qua vì ở đây không chỉ mình tôi, mà còn rất nhiều người khác cùng trực” - anh Trường chia sẻ.