Argentina tìm kiếm quy mô lớn tàu ngầm mất tích cùng 44 thủy thủ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn tin Bộ Quốc phòng Argentina cho biết đã mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan chở theo thủy thủ đoàn 44 người ngoài khơi bờ biển phía Nam và nước này đang triển khai một cuộc tìm kiếm quy mô lớn tàu ngầm này.

Hải quân Argentina ngày 17/11 thông báo họ bị mất liên lạc với một tàu ngầm ARA San Juan chở theo thủy thủ đoàn 44 người ngoài khơi bờ biển phía Nam và đang tiến hành tìm kiếm. Hải quân bắt đầu tìm kiếm trên không và trên biển.
Lực lượng hải quân cho biết các con tàu và máy bay đang rà soát gần vị trí cuối cùng được lưu lại của con tàu ARA San Juan. Chiếc tàu ngầm do Đức sản xuất mất liên lạc kể từ ngày 15/11.
 Hải quân Argentina ngày 17/11 thông báo họ bị mất liên lạc với một tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Reuters 
Ngày 17/11, tàu ngầm ARA San Juan với 44 thành viên thuộc Lực lượng vũ trang Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương. 

Theo người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi, ngày 15/11 là lần cuối cùng tàu ngầm này liên lạc với đất liền tại Vịnh San Jorge. 
Phát ngôn viên Balbi nhận định rất có thể con tàu gặp phải trục trặc kỹ thuật và vẫn chưa bị xem là mất tích. Ông Balbi nói con tàu khởi hành từ căn cứ hải quân tại TP Ushuaia đến căn cứ Mar del Plata, cách TP Buenos Aires khoảng 400 km về phía Đông Nam. 
Ông Balbi bác bỏ giả thiết về một vụ cháy có thể đã xảy ra trên tàu, tuy nhiên không loại trừ khả năng “có trục trặc kỹ thuật” bởi tàu đã không sử dụng bất cứ giải pháp thông tin thay thế nào để liên lạc. 
Ông Balbi cho biết quân đội Argentina đã huy động 2 máy bay trực thăng và 3 tàu chiến tìm kiếm tàu “mất liên lạc” và khẳng định chưa tuyên bố “tình trạng khẩn cấp.”
Bộ Quốc phòng Argentina cũng ra thông cáo yêu cầu tất cả các đơn vị đóng tại vùng duyên hải theo dõi và tìm cách bắt sóng tàu ngầm. 
Bộ Ngoại giao Agrentina cho biết, chính phủ Anh, Chile đã đề nghị hỗ trợ hậu cần và trao đổi thông tin nhằm giúp tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan.
Tàu ngầm ARA San Juan, có căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách Buenos Aires hơn 400km, là tàu ngầm loại TR-1700 do Đức sản xuất và được Hải quân Argentina đưa vào sử dụng năm 1985. Tàu sử dụng hệ thống động cơ diesel truyền thống,được thiết kế để sử dụng trong các cuộc tấn công từ dưới mặt nước trong các trận chiến cũng như chống buôn lậu trên biển. 
Khi mất liên tạc, tàu ARA San Juan đang trên đường trở về Mar del Plata từ căn cứ quân sự Ushuaia, cực Nam Argentina, cách Buenos Aires hơn 3.000km. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần