Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Chính quyền phục vụ phải nhẫn nại, kiên trì

Hà Minh - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh yêu cầu như vậy tại buổi làm việc với Quận ủy Đống Đa sáng nay, 16/3.

Bí thư Thành ủy cho rằng, thời gian qua, quận đã quan tâm, có chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự đô thị, số vụ vi phạm trật tự xây dựng đã giảm từ 176 vụ xuống còn 36 vụ và không phát sinh vi phạm mới; số công trình "siêu mỏng, siêu méo" cũng giảm từ 120 công trình xuống còn 49 công trình. Tuy nhiên, vệ sinh môi trường vẫn là tồn tại mà quận cần tập trung mạnh hơn để khắc phục trong thời gian tới.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Quận ủy Đống Đa 

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc ra quân lập lại trật tự đô thị, dẹp gọn vỉa hè không phải là việc thực hiện lần đầu, mà phải là việc làm thường xuyên, đều đặn. “Cái khó không phải làm việc đang làm bây giờ, mà cái khó là làm xong thì có giữ được không”, do đó các cấp chính quyền phải vào cuộc đồng bộ, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở để tạo đồng thuận.

Đồng chí chỉ rõ trong thực hiện lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Đống Đa, có phường thực hiện chưa tốt. “Nêu cái khó hay nêu khó khăn do ý thức người dân, tất cả chỉ là ngụy biện. Mà phải nhìn nhận cơ quan quản lý có buông lỏng quản lý thì người dân mới vi phạm thế”, Bí thư Thành ủy nói và cho rằng “các phường cũng phải xem lại tại sao có phường chỉ qua vận động mà người dân đã tự phá dỡ. Còn có chỗ phải trực tiếp đến phá dỡ thì đã vận động, tuyên truyền hiệu quả chưa. Vì thế, công tác dân vận là hết sức quan trọng. Và vai trò của các cán bộ tiêu biểu cũng hết sức quan trọng”.

Theo Bí thư Thành ủy, trong quản lý vỉa hè hiện nay đã có đủ quy định. Chỗ nào để xe, chỗ nào kinh doanh đều đã có vạch kẻ vẽ. Do đó, “quan trọng là trong tuyên truyền, vận động liên quan đến số đông người dân thì phải cần sự đồng thuận. Người dân phát ngôn thế nào, cán bộ vẫn bình tĩnh, vẫn tươi cười, vẫn giải thích, thế mới là giỏi. Bí thư yêu cầu: “Chính quyền phục vụ thì phải nhẫn nại, nhẫn nhịn, kiên trì. Phải giải thích để người dân hiểu cái được trong duy trì trật tự đô thị, giải thích mà người dân chưa hiểu thì phải nhìn nhận mình giải thích chưa tốt”.
 
Bí thư Thành ủy đánh giá cao kết quả công tác CCHC của quận Đống Đa, với 95% hồ sơ trực tuyến mức độ 3 được nộp qua mạng cho thấy chính quyền cơ sở rất sâu sát. Tuy nhiên, trong thời gian tới, quận phải triển khai CCHC trên tinh thần quyết liệt hơn. Từng phường phải nắm vững các hộ gia đình nào đủ điều kiện hoặc chưa đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 để có giải pháp hỗ trợ thích hợp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng với chính quyền thực hiện CCHC cũng như quy tắc ứng xử. 

Trong phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Đống Đa thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn hoặc đề xuất Thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, với trên 6.500 hộ kinh doanh cá thể có nộp thuế, đây là nguồn lực rất lớn của quận, chính vì thế, quận cần phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư có các giải pháp thiết thực, cụ thể để phát triển các hộ kinh doanh lên thành doanh nghiệp. Trong đó, có thể thành lập các tổ đến trực tiếp các hộ để hỗ trợ kê khai thủ tục hành chính.