Cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, thực hiện thế nào?

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiếu lý lịch tư pháp không còn xa lạ với người dân nhưng không phải ai cũng biết Phiếu lý lịch tư pháp là gì và việc cấp phiếu qua dịch vụ bưu chính thực hiện thế nào?

Phiếu lý lịch tư pháp là gì? Có mấy loại?

Ngày 10/4, Sở Tư pháp Hà Nội có hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, lý lịch tư pháp (LLTP) là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu LLTP là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội chiều 10/4
Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội chiều 10/4

Phiếu LLTP gồm có: Phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2. Trong đó, Phiếu LLTP số 1 cấp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu LLTP của mình; cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội; tổ chức chính trị xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu LLTP để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phiếu LLTP số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về LLTP của mình.

Thẩm quyền, thủ tục cấp phiếu qua dịch vụ bưu chính

Thẩm quyền cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp Hà Nội đối với công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội (đối với người không có nơi thường trú); công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội; người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Về cách thức nộp và nhận kết quả: Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ theo mẫu tờ khai cấp Phiếu LLTP tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi; đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện Việt Nam Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

 

Trong ngày 10/4, có mặt tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận, không còn cảnh xếp hàng để chờ lấy số nộp hồ sơ cấp Phiếu LLTP như trước đây. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cũng xác nhận số lượng người đến nộp hồ sơ cấp Phiếu LLTP trong ngày 10/4 giảm hơn so với trước.

Bước 2: Công dân liên hệ số điện thoại Hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ. Bước 3: Công dân mang Tờ khai và thành phần hồ sơ ra Bưu điện hoặc Bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP. Bước 4: Nộp lệ phí cấp Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính theo quy định tại điểm nộp hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả cấp Phiếu LLTP tại nhà hoặc tại Bưu điện/Bưu cục hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội - địa chỉ tại 221 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội (theo đề nghị của công dân).

Về thành phần hồ sơ gồm có: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP). Bản chụp Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hoặc Hộ chiếu của người được cấp Phiếu LLTP (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật).

Cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật ; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu LLTP thì không cần văn bản ủy quyền.

Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 1 phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Người được ủy quyền phải xuất trình Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Công dân chờ thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội chiều 10/4
Công dân chờ thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội chiều 10/4

Mức phí cung cấp thông tin LLTP thế nào?

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, phí cung cấp thông tin LLTP 200.000đồng/lần/người. Tuy nhiên, đối với các trường hợp sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ), mức phí 100.000đồng/lần/người.

Trường hợp người được cấp Phiếu LLTP đề nghị cấp trên 2 Phiếu LLTP trong 1 lần yêu cầu thì từ Phiếu LLTP thứ 3 trở đi phải nộp thêm 5.000đ/phiếu.

Các trường hợp được miễn lệ phí gồm: Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên; Công dân Việt Nam dưới 16 tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Thời hạn cấp Phiếu LLTP không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

 

Hà Nội tuyên truyền thủ tục cấp Phiếu LLTP đến người dân

Ngày 10/4, Sở Tư pháp Hà Nội có công văn đề nghị các đơn vị phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn Hà Nội.

Theo Sở Tư pháp, trong thời gian gần đây, số lượng người dân trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp để làm thủ tục cấp Phiếu LLTP tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp làm thủ tục cấp Phiếu LLTP.

Để tạo điều kiện cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp Phiếu LLTP được thuận tiện, Sở Tư pháp đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị TP; các cơ quan báo, đài TP; UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn TP.