Chàng thanh niên biến rác thành tài nguyên

Dương Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vỏ chai, hộp nhựa cũ, lốp xe hỏng... những món đồ không còn giá trị sử dụng đã được anh Nguyễn Văn Thơ tái chế, tạo nên quán cafe Hidden Gem Coffee rất đặc biệt, với 95% nội thất được làm từ rác thải và vật liệu thân thiện với môi trường.

Điều đặc biệt, không chỉ biến rác thành tài nguyên, anh Thơ còn trở thành người kết nối, truyền cảm hứng tới những người yêu thích bảo vệ môi trường.
Gắn bó với nghề hướng dẫn viên du lịch 13 năm, chứng kiến tình trạng môi trường ngày càng ô nhiễm nặng, anh Nguyễn Văn Thơ (SN 1985) luôn trăn trở trước câu hỏi phải làm gì với rác, nhất là rác thải nhựa. Suy nghĩ như vậy, anh bắt đầu cặm cụi đi thu gom rác ở khắp nơi từ hơn một năm nay.
Sau đó, với chút năng khiếu hội họa và đôi bàn tay khéo léo, anh tự tay tái chế, trang trí nên quán cafe Hidden Gem Coffee tại phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm. Hàng nghìn chai nhựa bỏ đi được anh Thơ làm thành những chùm đèn, những con chuồn chuồn sơn màu. Chiếc lốp xe cũ, bánh răng máy cày không còn sử dụng cũng được anh sáng tạo thành bàn cafe, bình nước 20 lít được thành chiếc chao đèn, chai thủy tinh được cắt, mài cạnh trở thành cốc uống nước bắt mắt.
Đặc biệt, toàn bộ ống hút tại quán là inox hoặc ống hút tre có thể tái sử dụng, giảm thiểu rác thải ra môi trường. Khoe đôi tay vẫn bám đầy màu vẽ, anh Thơ chia sẻ: “Ai cũng cho là tôi điên rồ khi từ bỏ công việc lương tháng hàng chục triệu đồng để đi nhặt rác, thu gom phế thải về chất đầy nhà, nhưng tôi nghĩ mình cần phải có hành động gì đó để bảo vệ môi trường”.  
 Anh Nguyễn Văn Thơ hướng dẫn học sinh tái chế rác thải nhựa.
Với tôn chỉ giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế, quán cafe đã thu hút không chỉ những người hiếu kì, tò mò vì không gian lạ, với những món đồ phế thải được tái chế ra sao, mà còn có rất nhiều người yêu môi trường, muốn bảo vệ môi trường tìm đến đây. Là vị khách thường xuyên tới uống cafe, lại còn ủng hộ hàng trăm chai nhựa, anh Nguyễn Thanh Tùng ở Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết: “Tôi thấy việc làm của bạn Thơ rất thiết thực và ý nghĩa, nên tôi cũng muốn chung tay để cùng bảo vệ môi trường. Tôi đi thu gom chai nhựa bỏ đi và mang đến đây để Thơ tái chế và làm dụng cụ trực quan cho thiếu nhi đến tham quan, trải nghiệm”.
Cũng là khách hàng, chị Nguyễn Kim Thắng ở Láng Hạ (quận Đống Đa) hào hứng chia sẻ: “Tôi được một người bạn giới thiệu biết đến quán và đưa hai con tới đây. Ba mẹ con rất thích thú khi thấy những vật dụng tưởng chừng bỏ đi lại trở thành những sản phẩm đẹp mắt. Các cháu còn học được cách giảm thiểu rác thải ra môi trường qua việc nhìn chú Thơ hướng dẫn tái sử dụng các chai lọ bỏ đi để đựng dụng cụ học tập”.
Không chỉ dừng lại ở việc kết nối những người yêu thích bảo vệ môi trường, anh Thơ còn là người truyền cảm hứng, hướng dẫn miễn phí các học sinh tái chế rác thải trong giờ ngoại khóa tại trường tiểu học. Cùng với đó, quán cafe trở thành nơi trải nghiệm lý thú cho các học sinh. Đã 2 lần đưa gần 100 học sinh tới tham quan, chị Nguyễn Như Quỳnh, giáo viên trường Mầm non Ami cho hay: “Tôi muốn thông qua việc này dạy cho các bé cách bảo vệ thiên nhiên, hạn chế đồ chơi công nghiệp. Chứng kiến anh Thơ làm đồ tái chế, các bé có thể tưởng tượng và sáng tạo ra những đồ chơi thân thiện. Chúng tôi có ý tưởng sẽ nhờ anh Thơ xây dựng một góc tái chế tại trường để phụ huynh và học sinh cùng nhau thực hành, từ đó có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.
Tuy mới mở chưa lâu, nhưng Hidden Gem Coffee đã trở thành một bảo tàng thu nhỏ về đồ tái chế, một điểm đến thú vị hấp dẫn các bạn trẻ, du khách nước ngoài yêu thích bảo vệ môi trường và các em học sinh tới tham quan, học tập. Điều đáng nói, ai cũng có thể trực tiếp mang vỏ chai có đủ nắp đến Hidden Gem Coffee để nhận giảm giá cho đồ uống, hoặc có thể gửi vỏ chai về quán để chung tay bảo vệ môi trường. “Có nhiều khách hàng đi từ Mai Dịch, Linh Đàm đến quán chỉ để tặng vỏ chai và tham quan quán mà không yêu cầu giảm giá đồ uống” - anh Nguyễn Văn Thơ chia sẻ.
Hàng ngày, anh Thơ vẫn cứ cần mẫn với việc thu gom rác của mình, thấy rác là nhặt. Hàng tuần, anh còn kêu gọi mọi người và trực tiếp tham gia nhặt rác ngoài bãi sông Hồng. Khi nói về những dự định trong tương lai, anh mong muốn sẽ có nhiều người cùng đồng hành trên con đường bảo vệ môi trường và mô hình về quán cafe sử dụng đồ tái chế sẽ được mở rộng tới nhiều nơi.
Việc làm của anh Nguyễn Văn Thơ đã góp phần truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường từ những điều bình dị nhất và người thanh niên này vẫn kiên định con đường mình đã chọn, với suy nghĩ: "Việc làm của mình đến lúc nào đó sẽ làm ý thức của mọi người thay đổi, để Thủ đô và đất nước thực sự xanh - sạch - đẹp".