“Chàng trai vàng” Toán học và cú đúp Olympic

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hàng loạt thành tích cao tại các cuộc thi quốc tế, Nguyễn Thế Hoàn (lớp K60 Tài năng Toán, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) là một trong những gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được T.Ư Đoàn vinh danh.

Ngay từ nhỏ, cậu học trò sinh ra tại xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà, Thái Bình đã được nhiều người biết đến bởi khả năng học Toán "siêu đỉnh", luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và các giải cấp tỉnh nhiều năm liền. Hoàn biết rằng phấn đấu học hành là điều duy nhất mình có thể làm, nên quyết tâm thi vào các lớp chuyên để tìm kiếm môi trường học tập tốt nhất. Và một bước ngoặt đầu tiên là thi đỗ vào lớp Toán 1 của trường THPT chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên. Suốt thời gian học THPT, Hoàn luôn lấy GS Ngô Bảo Châu làm hình tượng phấn đấu. “Từ nhỏ, em luôn ước mơ được học trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - nơi có nhiều học sinh đoạt giải cao thi Olympic quốc tế như GS Ngô Bảo Châu, Lê Hùng Việt Bảo, Ngô Đăng Tuấn…” - Hoàn chia sẻ.
Nguyễn Thế Hoàn tại buổi vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Nguyễn Thế Hoàn tại buổi vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Dù ước mơ đã thành hiện thực nhưng tài chính vẫn luôn là vấn đề lớn đối với gia đình Hoàn. Để lo việc học cho con, bố mẹ Hoàn đã phải cùng nhau lên Hà Nội mưu sinh. Bởi thế, đối với Hoàn, bố mẹ chính là động lực và mục tiêu lớn nhất để em phấn đấu, cố gắng. Trong tương lai, Hoàn muốn giành được học bổng đi du học, trở thành một nhà nghiên cứu và học thêm một ngành về xã hội.

"Chàng trai vàng" Toán học đã không làm bố mẹ thất vọng khi liên tiếp đạt được nhiều thành tích cao. Trong 3 năm cấp III, Hoàn gặt hái được thành công mà bản thân em coi đó là những điều ngoài sức tưởng tượng. Đó là những giải học sinh giỏi quốc gia, và năm 2014, em giành HCV Olympic Toán quốc tế khi là thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn Việt Nam. Năm 2015, “thần đồng Toán học” thêm một lần nữa làm rạng danh non sông Việt Nam, khi tiếp tục đoạt HCV môn Toán với số điểm cao hơn năm trước.

Hoàn chia sẻ: “Bí quyết học Toán của em khá đơn giản. Do đam mê môn Toán từ bé, nên cứ có thời gian là em dành để học Toán, mỗi ngày em dành 7 - 8 tiếng cho môn này. Gia đình vốn không khá giả gì, em luôn tận dụng tối đa những quyển sách mình có được và mượn bạn bè. Em thường xuyên tìm kiếm tài liệu học tập trên internet, vào các diễn đàn Toán học để giải đề, trao đổi, thảo luận với các bạn cùng yêu thích Toán trong nước và thế giới”.

Với "chàng trai vàng" Toán học, sự thành công đó không phải đến từ cá nhân mình, mà là kết quả của một tập thể. Một tập thể những người đã luôn ở bên em trong những lúc khó khăn để động viên, chia sẻ và tiếp thêm động lực, đặc biệt là bố mẹ.