Đầu tư 16,4 tỷ đô, Mỹ tham vọng dẫn đầu thế giới

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/11 thông báo Chính phủ sẽ bơm hơn 16 tỷ USD để cải thiện tuyến đường sắt đông đúc nhất của quốc gia này.

Một chuyến tàu Amtrak tiến vào ga tại Stamford, bang Connecticut, Mỹ, vào tháng 8/2023. Ảnh: Getty Images
Một chuyến tàu Amtrak tiến vào ga tại Stamford, bang Connecticut, Mỹ, vào tháng 8/2023. Ảnh: Getty Images

Tại một sự kiện ở Delaware hôm thứ Hai, ông Biden cho biết nguồn tài trợ trị giá 16,4 tỷ USD sẽ được dành cho hơn hai chục dự án dọc Hành lang Đông Bắc - hệ thống Amtrak kết nối các thành phố, bao gồm Washington, New York và Boston.

Tổng thống Biden ca ngợi các khoản đầu tư mới, nói rằng ông hiểu cảm giác khi người dân phải chờ đợi quá lâu cho một chuyến tàu để có thể về nhà, đồng thời mô tả một hệ thống cũ kỹ đang rất cần được nâng cấp và sửa chữa.

Nhà lãnh đạo nói rằng mục tiêu của ông là đưa đường sắt Mỹ trở lại vị trí đứng đầu thế giới. "Làm thế nào bạn có thể trở thành một quốc gia hàng đầu thế giới nhưng lại có cơ sở hạ tầng hạng hai? Điều đó là không thể" - ông Biden nói.

Chính quyền Washington cho biết đã lựa chọn các dự án, bao gồm những cây cầu và đường hầm cũ kỹ cần được thay thế. Khoản đầu tư 16,4 tỷ USD sẽ bao gồm nguồn tài trợ từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng.

CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, khoản tài trợ "sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng cũ kỹ trên hành lang đường sắt đông đúc nhất quốc gia để nhằm tăng tốc độ tàu, giảm sự chờ đợi của hành khách và tạo ra việc làm cho người lao động".

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg mô tả các dự án này là "quan trọng" và "sẽ xử lý triệt để một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra sự cố, gián đoạn và chậm trễ".

Phần tài trợ lớn nhất sẽ dành cho các đường hầm xe lửa dưới nước nối New York và New Jersey. Đường hầm sông Gateway Hudson - nơi được cho sẽ gây ra "một cuộc khủng hoảng" nếu không sớm được cải thiện - đã tồn tại hơn một thế kỷ và đang bị ăn mòn sau lũ lụt trong siêu bão Sandy hơn một thập kỷ trước.

Khoản tài trợ này cũng bao gồm 4,7 tỷ USD để thay thế một đường hầm thời Nội chiến gần Baltimore. Đường hầm Baltimore và Potomac đang bị ngập và  thường xuyên làm các chuyến tàu vào thành phố chạy chậm lại, gây ra tình trạng chậm trễ lên xuống tuyến. Dự kiến ​​đường hầm mới sẽ hoàn thành vào năm 2033.

Các dự án khác sẽ được tài trợ bao gồm thay thế cây cầu 100 tuổi ở Maryland và cây cầu 116 tuổi ở Connecticut.

Trong bài phát biểu hôm 6/11, Tổng thống Biden đã đổ lỗi những người theo đảng Cộng hòa, những người mà ông nói là đang cố gắng cắt giảm ngân sách của Amtrak. Ông cũng nhấn mạnh các khoản đầu tư của Chính phủ đang giúp khơi dậy niềm tự hào của người Mỹ.

"Tôi thực sự tin rằng đất nước này sắp cất cánh" - Tổng thống Mỹ đương nhiệm nói - "Lần đầu tiên sau một thời gian dài, chúng tôi sẽ mang niềm tự hào của nước Mỹ trở lại".