HARACO và cú “chạy đà” ấn tượng của đường sắt

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- “Với khoảng 370 ngàn lượt hành khách, doanh thu vận tải trên 187 tỷ đồng, HARACO nói riêng và Tổng công ty ĐSVN nói chung đã có chiến dịch vận tải Tết Nguyên Đán 2024 thành công trên cả 3 tiêu chí: an toàn, doanh thu, chất lượng phục vụ” Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp chia sẻ.

Kế hoạch vận tải Tết Nguyên Đán 2024 từ 26/1/2024 của ngành đường sắt đến hết ngày 26/2/2024 (tức từ ngày 16 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày 17 tháng Giêng năm Giáp Thìn) đã phải kéo dài đến 5/3/2024 vì nhu cầu đi lại của hành khách vẫn cao. Lượng khách đi tàu Tết dự kiến đạt hơn 720.000 khách (tăng trưởng 5%); doanh thu hơn 436 tỷ đồng (tăng trưởng 6%), trong đó HARACO vận chuyển 370 ngàn lượt hành khách (tăng trưởng 4%), doanh thu hơn 187,6 tỷ đồng (tăng trưởng 6%). Điều gì đã khiến cho HARACO và đường sắt có cú chạy đà đầu năm đầy ấn tượng như vậy? 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và lãnh đạo đường sắt kiểm tra, chúc Tết anh em tổ tàu chạy ngày 30 Tết Nguyên Đán. Ảnh TT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và lãnh đạo đường sắt kiểm tra, chúc Tết anh em tổ tàu chạy ngày 30 Tết Nguyên Đán. Ảnh TT

Bốn lý do để khách tìm đến đường sắt

Về khách quan mà nói, việc giá vé máy bay tuyến TP.HCM-Hà Nội có mức thấp nhất là 3,5 triệu đồng đã khiến cho người dân tìm đến đường sắt. Ngoài ra, việc có khá nhiều chuyến bay trễ, nhiều vụ tai nạn đường bộ do lái xe chạy ẩu cũng khiến cho nhiều hành khách lựa chọn tàu hỏa.

Được biết, trung bình mỗi ngày dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2024 có khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách trung bình khoảng 140.000 - 145.000 lượt (kỷ lục ngày 17/2 với 154.000 lượt khách), khiến sân bay quá tải, nhiều chuyến xuất phát trễ vài giờ, thậm chí hủy chuyến. Trong khi đó, 100% chuyến tàu xuất phát và trên 90% chuyến tàu đến ga cuối đúng giờ, giá vé phù hợp túi tiền, nhiều chính sách ưu đãi cho mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người nhiễm độc chất hóa học, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, sinh viên...đã khiến cho người dân chọn tàu hỏa là phương tiện đi lại ngày Tết.

Trước khi vào chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán, lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty, Công ty và Đoàn Tiếp viên đã gặp gỡ động viên hơn 400 lao động đi tàu, có nhiều chính sách quan tâm đến người lao động phải xa chồng, con, gia đình ngày Tết. 22 tổ tàu đều có các kế hoạch cụ thể để sau 3 giờ xuống đất tạm nghỉ lại tiếp tục lên ban phiên vụ sau. Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã có mặt tại ga Hà Nội từ 5-6 giờ sáng để đón tàu về ga, hỗ trợ anh em đi tàu làm vệ sinh toa xe để kịp thời đón khách.

Doanh thu vận tải chiến dịch Tết của HARACO Tết Nguyên đán 2024 tăng 6%. Ảnh TT
Doanh thu vận tải chiến dịch Tết của HARACO Tết Nguyên đán 2024 tăng 6%. Ảnh TT

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần đặc biệt là thu nhập cho đội ngũ tiếp viên trên tàu nên tình trạng bao hàng, bao khách giảm hẳn, chất lượng phục vụ, vệ sinh trên tàu có sự chuyển biến rõ nét, giá ăn uống trên tàu hợp lý đã được hành khách ghi nhận. Tết nay, các tổ tàu Thống Nhất đều tăng cường khai thác nhiều đặc sản vùng, miền dọc đường sắt để hành khách có thể mua làm quà cho người thân.

Điều quan trọng, sau 2,3 năm vất vả do đại dịch COVID-19, thu nhập bấp bênh do phải ngừng chạy tàu, nay công việc ổn định, thu nhập năm 2023 tăng 20% so với năm trước, người lao động đã tăng niềm tin tưởng vào ngành. Trưởng tàu SE19/20 Cao Hùng Nam chia sẻ: bản thân tôi trưởng tàu khách, lương tháng 1/2024 nhận 12,5 triệu đồng, gần bằng Giám đốc Chi nhánh, lương anh em nhân viên cũng được 9,5 triệu đồng nên thấy phải tăng ý thức trách nhiệm để xứng đáng với chế độ đãi ngộ.

Đề cập với công tác chỉnh bị toa xe phục vụ Tết, tân Giám đốc Chi nhánh Toa xe hàng Nguyễn Thế Hảo cho biết: ngay từ quý 2 năm 2023, lãnh đạo Công ty đã có kế hoạch chi tiết để chỉnh bị tốt 15 ram tàu khách chạy Tết với hơn 400 toa xe. Nhờ chuẩn bị sớm, phân công cụ thể nên chất lượng chỉnh bị được nâng cao, không có toa xe bị phản công, sự cố dọc đường gây chậm tàu.

Nói về công tác phục vụ, Giám đốc Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội Vũ Thanh Bình chia sẻ: để nâng cao chất lượng phục vụ Đoàn Tiếp viên ĐSHN đã bố trí cán bộ có chuyên môn tốt, giải đáp 109 cuộc gọi đến đường dây nóng giải quyết quên hành lý, tư trang trên tàu (46 vụ), giải đáp thông tin (46 trường hợp), thông tin hư hỏng của trang thiết bị, điều hòa trên tàu (19 vụ)...đa số hành khách đều hài lòng sau khi được hồi âm kịp thời. Trong dịp phục vụ Tết, các tổ tàu đã bàn giao 22 trường hợp hành khách để quên tài sản trên tàu; với tổng giá trị gồm 65.695.000 VNĐ, 853 USD, 280 AUD (Tiền Úc); 14 tờ tiền ngoại tệ các loại; 01 đồng hồ đeo tay, 07 điện thoại di động, 02 laptop và một số đồ dùng, giấy tờ cá nhân khác. 

Điển hình là Tổ tàu SE20 trưởng tàu Nguyễn Đức Vân khởi hành ngày 18/2 từ ga Đà Nẵng đi Hà Nội đã phát hiện hành khách Vũ Đức Nhiệm (toa 8) xuống ga Thanh Hóa để quên ví trên tàu có hơn 20 triệu đồng, 1 điện thoại Vertu, cùng nhiều giấy tờ tùy thân...đã bàn giao xuống ga Nam Định liên hệ trả lại hành khách.

Ngày càng nhiều hành khách chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại. Ảnh TT
Ngày càng nhiều hành khách chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại. Ảnh TT

Ngoài việc chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, động viên và quan tâm đến người lao động thì HARACO đã đổi mới công tác kiểm tra. Công ty đã lập 14 đoàn kiểm tra để “kiểm tra các đoàn kiểm tra”, chấn chỉnh, bổ sung các sai sót trên tàu, dưới ga. Phó Tổng giám đốc HARACO Nguyễn Hồng Linh chia sẻ: ngoài 2 đoàn kiểm tra chỉnh bị kỹ thuật các ram xe tại ga Hà Nội, trong dịp Tết công ty đã lập 14 đoàn công tác, tổ chức 555 lượt kiểm tra trên tàu, dưới ga, trong đó HĐQT Công ty cũng tổ chức 03 đoàn với 13 lượt kiểm tra, đích thân Chủ tịch HĐQT Công ty cũng đi ô tô kiểm tra bất thường. Điều này đã triệt tiêu ý định bao khách của vài cá nhân, đã đến lúc phải “làm thật, hưởng thật” cầm đồng tiền sạch.

Thử thách năm ở phía trước

Thực tế cho thấy, với chính sách vé linh hoạt, công tác phục vụ, đặc biệt là vệ sinh trên tàu được cải thiện hành khách đã tìm đến ga, tàu ngày một nhiều, bởi đây vẫn là phương tiện vận chuyển an toàn, tạo sự thoải mái và có nhiều trải nghiệm thú vị cho hành khách. Chủ tịch HĐQT Công ty Đỗ Văn Hoan đánh giá: HARACO đang có được cú “chạy đà” đầu năm được đánh giá là thành công, doanh thu tàu SE19/20, tàu Hà Nội-Hải Phòng đang khá tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp mới để hoàn thành Nghị quyết sản xuất kinh doanh năm 20024, doanh thu vận tải 2.256 tỷ đồng, trong đó dự kiến tăng trưởng vận tải hành khách 6%.

Trao đổi về cơ hội kinh doanh vận tải năm nay, Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp nhận định: cơ bản HARACO đã hoàn thành kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán, ban lãnh đạo Công ty sẽ sớm họp đánh giá những mặt được, chưa được trong chỉ đạo, điều hành. Chúng tôi xác định việc kinh doanh vận tải năm 2024 sẽ còn đầy thách thức, nhất là khi gần đây các hãng hàng không cũng đã có nhiều chính sách mới, đường bộ cao tốc đang phát triển nhanh.