Kiều hối Việt Nam đạt 16 tỷ USD năm 2023

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 16 tỷ USD là con số do kiều bào gửi về nước năm 2023, tăng 32% so với năm 2022. Lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đưa ra tại buổi tuyên dương kiều bào.

Ngày 2/2, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam đã có buổi gặp mặt, vinh danh tập thể, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài (NVNƠNN) tiêu biểu năm 2024.

Dự và chủ trì có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNƠNN Lê Thị Thu Hằng.

UBTƯ MTTQ Việt Nam vinh danh kiều bào tiêu biểu. Ảnh: Tân Tiến.
UBTƯ MTTQ Việt Nam vinh danh kiều bào tiêu biểu. Ảnh: Tân Tiến.

Tại buổi vinh danh kiều bào tiêu biểu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNƠNN Lê Thị Thu Hằng cho biết, đoàn kiều bào tiêu biểu về dự chương trình “Xuân quê hương năm 2024” gồm 100 người đến từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Họ là những gương mặt đại diện nổi bật trên nhiều lĩnh vực, lãnh đạo các hội đoàn, các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà văn hóa…

Một số điển hình trong đoàn kiều bào năm nay, như: ông Trần Văn Kiều (SN 1984) là nghị sĩ Quốc hội Thái Lan; bà Stephanie Đỗ (SN 1979) là nghị sĩ Quốc hội Pháp nhiệm kỳ 2017-2022, là nữ nghị sĩ gốc Việt và gốc châu Á đầu tiên tại Quốc hội Pháp.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao bằng khen cho kiều bào có nhiều đóng góp cho Tổ quốc. Ảnh: Tân Tiến.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao bằng khen cho kiều bào có nhiều đóng góp cho Tổ quốc.
Ảnh: Tân Tiến.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao bằng khen cho chị Vũ Minh Huyền vì có nhiều đóng góp cho Tổ quốc. Ảnh: Tân Tiến.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao bằng khen cho chị Vũ Minh Huyền vì có nhiều đóng góp cho Tổ quốc. Ảnh: Tân Tiến.

Trong đoàn còn có ông Lương Văn Hòa - Chủ tịch Hội người Việt tại Udon Thani (Thái Lan), người đã có công xây dựng phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới, được chính quyền sở tại công nhận, tạo cảm hứng cho kiều bào trên thế giới trong việc bảo tồn và phát huy giá trị và văn hóa Việt.

Bác sĩ Nguyễn Dương Phương, chuyên gia phẫu thuật tạo hình Nhi khoa, đồng Giám đốc Chương trình sứt môi và hở vòm miệng - Bệnh viện Nhi Colorado (Mỹ). Bác sĩ Phương là người sáng lập dự án từ thiện Nuoy Reconstructive, phối hợp với các bệnh viện tại Việt Nam khám và phẫu thuật cho nhiều trẻ em mắc dị tật sọ mặt bẩm sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNƠNN Lê Thị Thu Hằng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có gần 6 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, bất ổn chính trị ở nhiều nơi nhưng đồng bào ta ở nước ngoài vẫn nỗ lực thích ứng, ổn định cuộc sống và tiếp tục đóng góp cho quê hương đất nước.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu cảm ơn kiều bào đã đóng góp cho quê hương. Ảnh: Tân Tiến.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu cảm ơn kiều bào đã đóng góp cho quê hương. Ảnh: Tân Tiến.

Tính đến tháng 11/2023, có 421 dự án của kiều bào tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 1,72 tỷ USD. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, kiều hối năm 2023 ước đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2022. Lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Năm 2023, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc vận động hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại đại hội lần thứ IV Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ngày 26/1 vừa qua, các thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội đã quyên góp xây dựng 22 nhà “Đại đoàn kết”.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao bằng khen cho kiều bào là ni sư có nhiều đóng góp cho Tổ quốc. Ảnh: Tân Tiến.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao bằng khen cho kiều bào là ni sư có nhiều đóng góp cho Tổ quốc. Ảnh: Tân Tiến.

Trong suốt quá trình lịch sử của cách mạng Việt Nam, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, đường lối chiến lược quan trọng, xuyên suốt của Đảng; nguồn sức mạnh to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong khối đại đoàn kết đó không thể thiếu cộng đồng NVNƠNN mà Đảng và Nhà nước luôn khẳng định: dù ở bất cứ nơi đâu, đồng bào vẫn luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Bà Tô Thị Bích Châu đánh giá cao chương trình “Xuân quê hương” hằng năm do Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương tổ chức, thể hiện tình cảm sâu sắc và sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho bà con kiều bào. Chương trình UBTƯ MTTQ Việt Nam gặp gỡ, vinh danh kiều bào tiêu biểu tham dự “Xuân quê hương” đã trở thành thông lệ hằng năm, thể hiện sự trân trọng, đánh giá cao đối với những đóng góp của cộng đồng NVNƠNN.

Tại buổi vinh danh, UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 7 tập thể và 15 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng, tập hợp, đoàn kết cộng đồng NVNƠNN đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

 

Người kết nối hợp giáo dục và y tế giữa Úc – Việt Nam

15 kiều bào được UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng bằng khen lần này có nhiều đóng góp xây dựng đất nước rất đáng nể. Đáng chú ý trường hợp chị Vũ Minh Huyền (SN 1992, quê Quảng Ninh), Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Nam Á - Đại học Tây Úc (The University of Western Australia - UWA).

Chị Huyền kết nối thành công việc hợp tác giáo dục, đào tạo và trao đổi học thuật giữa Việt Nam - Úc. Năm 2023, chị Huyền thiết lập liên kết cho 5 trường Đại học và THPT công lập tại Việt Nam với UWA.

Dự án hợp tác đào tạo do chị Huyền kết nối giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận môi trường học thuật tại một trong những trường Đại học hàng đầu trong top Go8 của Úc và xếp trong top 80 trên thế giới. Ngoài ra, chị Huyền cũng thành công trong việc thiết lập các quỹ học bổng dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam theo các cấp độ từ cử nhân đến thạc sĩ.

Không những kết nối thành công lĩnh vực giáo dục, đào tạo, chị Vũ Minh Huyền còn thành công trong việc thúc đẩy hợp tác y tế và chăm sóc sức khỏe giữa bang Perth (Tây Úc) và Việt Nam.

Đại học UWA nổi tiếng với lĩnh vực y học, có hai Giáo sư - Bác sĩ (GS.BS) đoạt giải Nobel là GS.BS Robin Warren và GS.BS Barry Marshall. Chị Huyền kết nối UWA với Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh với Công ty HURO Biotech thuộc Tập đoàn PAN tại Việt Nam.

Ngoài những thành tích nêu trên, vào năm 2023, đánh dấu cột mốc quan trọng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc. Chị Vũ Minh Huyền đã tích cực tham gia tổ chức chương trình thời trang “Ánh Sen Việt”, được đồng tổ chức bởi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth.