Một tấm lòng nhân ái

Bài, ảnh: Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình anh Đinh Công Hòa, thôn Phú Xuyên 4, xã Phú Châu, huyện Ba Vì có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Do mâu thuẫn nên vợ anh đã bỏ đi để lại 2 con còn nhỏ đang đi học mầm non và tiểu học cho anh nuôi. Bản thân anh Hòa bị viêm cầu thận, sức khỏe yếu, không làm được việc nặng.

Gia đình chị Thủy và hai con anh Hòa.

Thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống của bố con anh Hòa, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lệ Thủy và anh Nguyễn Văn Chung, người cùng xóm, đã không ngại khó giúp đỡ. Suốt nửa năm qua, việc ăn uống của bố con anh Hòa đều nhờ gia đình chị Thủy. Để trang trải cuộc sống và giúp đỡ gia đình anh Hòa, ngoài công việc là Trưởng ban Thú y xã, chị còn làm ruộng, chăn nuôi lợn, gà. Biết anh Hòa sức khỏe yếu, chị bàn với chồng vay 100 triệu đồng đầu tư nuôi 1.000 con ngan để tạo việc làm cho anh. Việc chăm sóc ngan được anh Hòa và chồng chị Thủy đảm nhận, chị Thủy chịu trách nhiệm về kỹ thuật đúng với chuyên môn thú y đang làm. Dự kiến, tới đây, anh chị sẽ mua thêm 500 con vịt nữa để nuôi. Cuộc sống của hai gia đình cứ diễn ra như vậy trong sự yêu thương nhân hậu. Các con anh Hòa được chăm sóc đầy đủ, được cắp sách đến trường. Nhờ vậy, sức khỏe của anh Hòa cũng ổn định hơn rất nhiều.

Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hàng xóm, dù thực tế cuộc sống gia đình anh Chung, chị Thủy cũng không khá giả gì. Anh chị xây dựng gia đình với nhau năm 2000, bố mẹ hai bên đều nghèo khó. Lúc lấy nhau, anh chị được bố mẹ cho hai gian nhà đất, cuộc sống vô cùng khó khăn. Thế nhưng, những vất vả đó chẳng thấm vào đâu so với việc năm 2003, chị sinh con đầu lòng nhưng không may cháu bị thiểu năng trí tuệ, lại mắc bệnh tim bẩm sinh. Thế rồi, suốt 14 năm qua, làm kinh tế có được đồng nào, phần nhiều anh chị lo việc chăm sóc, chữa trị cho con. “Cũng may là sức khỏe cháu giờ đã tốt hơn rất nhiều. Thông cảm hoàn cảnh của bố con anh Hòa, nên tôi đã bàn với chồng cùng giúp đỡ gia đình anh ấy. Qua đau khổ mới thấy mình phải cứng cáp để sống tốt hơn” - chị Thủy tâm sự.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bản thân chị Thủy cũng mới phát hiện đang mang trọng bệnh, thế nhưng việc làm của vợ chồng chị thật đáng khâm phục. Điều chị luôn mong ước là mình có sức khỏe để làm ăn, sinh sống nuôi các con và giúp đỡ được gia đình anh Hòa.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Châu Nguyễn Thị Liên cho biết: “Gia đình chị Thủy là gia đình tiêu biểu của thôn Phú Xuyên 4. Lòng tốt của anh chị được cán bộ và Nhân dân ghi nhận. Hội Phụ nữ xã luôn lấy tấm gương của chị để phát động, nhân rộng ra các chi hội phụ nữ trong toàn xã”.

Những năm qua, xã Phú Châu luôn đẩy mạnh phong trào “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn. Tấm gương của gia đình chị Thủy được xã ghi nhận và đề nghị huyện Ba Vì công nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018.

Chủ tịch UBND xã Phú Châu (huyện Ba Vì) 

Dương Văn Hòa