“Nghĩa tình tháng Bảy”

Trương Quang Hiệp (Báo Quảng Trị)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa muôn trùng biển khơi, đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị được ví như một tiền đồn nằm ở khu vực Vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc.

Không chỉ nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cồn Cỏ còn được biết đến là một trong những hòn đảo hoang sơ, đẹp nổi tiếng của miền Trung. Vì thế, những năm gần đây, đảo Cồn Cỏ trở thành điểm đến của ngày càng nhiều khách du lịch. Vui mừng trước tín hiệu khả quan ấy nhưng lãnh đạo, người dân huyện đảo Cồn Cỏ vẫn còn nhiều mối trăn trở, đặc biệt là sự thiếu và yếu về cơ sở hạ tầng. 
Nặng nghĩa tình từ một chuyến đi

Từ lâu, cư dân nơi đây mong chờ một ngày đảo tiền tiêu rực sáng ánh đèn điện. Ước mơ ấy đã trở thành hiện thực vào tháng 7/2018. Trong chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy”, báo Kinh tế & Đô thị, báo Quảng Trị cùng các nhà tài trợ đã hỗ trợ huyện đảo xây dựng 14 cụm đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại khu dân cư Thanh niên và cột cờ đảo Cồn Cỏ với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Hôm khánh thành công trình, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Lê Minh Tuấn xúc động gửi lời cảm ơn đến báo Kinh tế & Đô Thị, báo Quảng Trị cùng các nhà tài trợ. Vị lãnh đạo trẻ khẳng định, hoạt động “Nghĩa tình tháng Bảy” đã góp phần làm đẹp thêm, quảng bá hình ảnh huyện đảo. Cũng như nhiều bà con, chị Hoàng Thị Lan, một người dân địa phương chia sẻ: “Trước kia chưa có hệ thống điện, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt và buôn bán, giờ thuận lợi hơn nhiều”.
 Đoàn báo Kinh tế & Đô thị, báo Quảng Trị và Công ty TNHH Sharetech nghiệm thu, bàn giao hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cho cán bộ, Nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ.              Ảnh: Quang Hiệp
Thực ra, việc khánh thành 14 cụm đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại đảo Cồn Cỏ chỉ là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa do báo Kinh tế & Đô thị và Báo Quảng Trị phối hợp tổ chức nhân chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy” năm 2018. Từ Thủ đô, được các cán bộ, phóng viên báo Quảng Trị chia sẻ về những khó khăn của chính quyền và người dân huyện đảo Cồn Cỏ, anh chị em ở báo Kinh tế & Đô thị đều mong muốn sớm đặt chân đến đảo tiền tiêu, góp sức làm những điều ý nghĩa. Vì thế, cán bộ, phóng viên hai báo đều rất xúc động khi được tham gia nghi lễ chào cờ giữa biển trời Cồn Cỏ. Tận tay trao những món quà nhỏ cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; thấy cô trò trường Mầm non Hoa Phong Ba sử dụng bộ máy lọc nước mới… Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà bộc bạch: “Qua chuyến đi Cồn Cỏ lần này, cán bộ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sẽ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong công việc chuyên môn cũng như các hoạt động xã hội, chia sẻ với những địa phương còn nhiều khó khăn như tỉnh Quảng Trị nói chung, huyện đảo Cồn Cỏ nói riêng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng báo Quảng Trị thực hiện chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy” hàng năm để quyên góp, ủng hộ, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.

Thấy trách nhiệm hơn

Trước khi đến với Cồn Cỏ - đảo tiền tiêu của Tổ quốc vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7/2018, Chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy” do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với báo Quảng Trị tổ chức đã mang niềm vui tới người dân nhiều miền quê ở mảnh đất gió Lào, cát trắng này. Ra đời vào năm 2012, Chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy” đã trở thành hoạt động thường niên của hai báo. Cứ mỗi dịp tháng Bảy, khi triệu triệu trái tim trên mọi miền Tổ quốc hướng về những người con đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, cán bộ, phóng viên báo Quảng Trị lại vui mừng đón những người bạn từ báo Kinh tế & Đô thị về thăm để cùng kề vai, sát cánh trong các hoạt động nghĩa tình. Cán bộ, phóng viên hai báo đã đến viếng, dâng hương, dâng hoa ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị, cùng nhau xây tặng nhà tình nghĩa, công trình dân sinh và trao những suất quà bằng tiền mặt, hiện vật. Nhờ sự giúp đỡ chí tâm, chí tình ấy, nhiều gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã vơi bớt phần nào nỗi vất vả, lo toan của cuộc sống.
Nguyên Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Tạ Việt Anh trao quà cho các hộ nghèo tại Quảng Trị.
Để làm nên chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy”, các cán bộ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị và báo Quảng Trị đã trăn trở rất nhiều. Riêng việc vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã không dễ dàng. Thế nhưng, không rào cản nào có thể ngăn trở anh em. Ai cũng làm việc với một trái tim nhiệt huyết, đầy trách nhiệm. Niềm vui lớn nhất của cán bộ, phóng viên hai báo là được góp sức cho chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy”, giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở miền quê gió Lào, cát trắng, còn mang nặng vết thương chiến tranh Quảng Trị.

Ngoài chương trình được tổ chức thường niên, cán bộ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị còn có nhiều hoạt động từ thiện – xã hội ý nghĩa khác tại Quảng Trị. Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đã trực tiếp vận động, phối hợp với báo Quảng Trị xây 6 ngôi nhà tình nghĩa. Thông qua mối quan hệ của nguyên Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Tạ Việt Anh, 7 ngôi nhà tình nghĩa khác đã được mọc lên trên mảnh đất Quảng Trị. Ghi nhận những đóng góp ấy, năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương cho báo Kinh tế & Đô thị. Từ các hoạt động nghĩa tình, hình ảnh những người làm báo đến từ Thủ đô và ngay trên quê hương Quảng Trị đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bà con địa phương. Họ tin tưởng rằng, các cán bộ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị và báo Quảng Trị không chỉ đồng hành với mình trên trang viết mà còn ngay giữa đời thực với những hoạt động đầy ý nghĩa.

Bao năm nay, các hoạt động từ thiện – xã hội ý nghĩa nói chung, chương trình “Nghĩa tình tháng Bảy” nói riêng đã gắn kết cán bộ, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị và báo Quảng Trị. Mối quan hệ đầy nghĩa tình ấy có lẽ khởi nguồn sâu xa từ sự gặp nhau của cái tâm sáng trong mỗi người làm báo. Đó cũng chính là lý do mà các cán bộ, phóng viên báo Quảng Trị tin tưởng, sự gắn kết giữa hai báo sẽ mãi mãi vững bền dẫu cuộc sống thiên biến, vạn biến. Và, chắc chắn ngày sẽ có càng nhiều cuộc hạnh ngộ giữa báo Kinh tế & Đô thị và báo Quảng Trị trên “mảnh đất thân thương, hiền lành giản dị” mà nhà báo Tạ Việt Anh thường dùng chữ “về” mỗi lần vào thăm Quảng Trị.

“Khi trở về với cuộc sống hòa bình, tham gia công việc xây dựng đất nước, chúng tôi luôn canh cánh trong lòng là cần phải làm một điều gì đó để tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh, vừa đáp lại nghĩa tình của bà con Quảng Trị. Vì thế, sau này, ở bất cứ cương vị nào, tôi luôn mong muốn thực hiện tâm nguyện ấy. Rất vinh dự, rất may mắn là các bạn đồng nghiệp báo Quảng Trị cũng chia sẻ tâm nguyện ấy, cùng chúng tôi làm những công việc đền ơn, đáp nghĩa. Chúng tôi đặt tên gọi cho hoạt động của mình là “Nghĩa tình tháng Bảy”. Mà không chỉ là “Nghĩa tình tháng Bảy”, cứ khi nào có dịp, có điều kiện là chúng tôi lại về Quảng Trị”.  - Nguyên Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Tạ Việt Anh