Người trưởng đài hết lòng vì công việc

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hơn 20 năm giữ cương vị Trưởng Đài truyền thanh xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, ông Nguyễn Văn Tòng (SN 1950) luôn được người dân địa phương tin yêu bởi sự nhiệt tình nỗ lực đưa tiếng nói của cấp ủy, chính quyền đến gần với Nhân dân.

Hiệu trưởng kiêm... trưởng đài
"Có thâm niên gần 40 năm gắn bó với nghề "gõ đầu trẻ", song công tác truyền thanh cơ sở lại đến với tôi như một duyên nợ" – ông Tòng mở đầu câu chuyện với chúng tôi. Rồi ông kể, ngay từ những ngày đầu về công tác tại địa phương năm 1976, với sự nhiệt tình cùng đôi tay khéo léo ông Tòng đã được lãnh đạo xã giao phụ trách tuyên truyền văn hóa văn nghệ, viết khẩu hiệu, vẽ tranh cổ động và làm "phát thanh viên". Đến năm 1996, ông Tòng được bầu làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Xá kiêm giữ chức Trưởng Đài truyền thanh xã. Năm 2010, mặc dù đã đến tuổi nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội của Nhà nước nhưng ông Tòng vẫn tiếp tục được cán bộ và Nhân dân địa phương tín nhiệm "giữ chân" ở lại làm công tác truyền thanh.

Ông Nguyễn Văn Tòng vận hành thiết bị phát thanh. Ảnh: Bình Minh

Những năm trước đây, mặc dù phải làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị máy móc thiếu thốn, chế độ thù lao ít ỏi nhưng không vì vậy mà ông Tòng nản chí, sao nhãng công việc. Ngay từ khi tiếp quản đài, ông Tòng đã kiêm nhiệm nhiều công việc từ viết bài, biên tập, đọc phát thanh đến sửa chữa máy móc, thiết bị. Để từng bước đáp ứng yêu cầu công việc, ông Tòng còn mạnh dạn kiến nghị xã, huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp hệ thống loa truyền thanh. Năm 2016, xã Hòa Xá được Sở TT&TT Hà Nội đầu tư lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây, từ đó khắc phục được tình trạng đứt dây, nghẽn thông tin giúp ông Tòng bớt đi nỗi lo mỗi khi mùa mưa bão về.
Say mê với nghề
Ông Tòng chia sẻ: "Với tôi, niềm vui lớn nhất là được chia sẻ thông tin với mọi người. Bởi, tham gia công tác truyền thanh là cơ hội để tôi được giao lưu, gặp gỡ các tập thể, cá nhân, tiếp cận thực tế các hoạt động, phong trào, các cuộc vận động. Qua đó, thu thập thông tin một cách đầy đủ, chính xác để phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương". Dù đã gắn bó với nghề hơn 20 năm nhưng chưa khi nào ông Tòng mất đi niềm say mê với công việc rất đỗi quen thuộc này. Cứ vào sáng sớm và cuối buổi chiều hàng ngày, các cụm loa trên địa bàn xã Hòa Xá lại vang lên giọng đọc quen thuộc, trầm ấm đầy truyền cảm của ông Tòng. Bên cạnh việc tiếp sóng nội dung chương trình phát thanh đài TP, đài huyện, ông Tòng còn truyền tải đến người dân những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước thông qua các chuyên mục do ông tự viết và biên tập như: Xây dựng Đảng, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...
Với cách làm bài bản, sáng tạo, các chương trình truyền thanh do ông Tòng xây dựng đều rất sống động, hấp dẫn thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân. Từ việc thông báo tổ chức lấy ý kiến người dân về xây dựng nông thôn mới, đề án phát triển sản xuất đến việc cổ vũ, động viên người dân tham gia phong trào thể thao – văn nghệ, vệ sinh môi trường. Chẳng vậy mà trước mỗi giờ phát sóng, ông Tòng đều chuẩn bị kỹ càng về nội dung văn bản và giọng đọc. Khi được hỏi về bí quyết làm nghề thành công, ông Tòng khiêm tốn nói: "Người làm công tác phát thanh ngoài nắm vững nghiệp vụ cần phải có sự say mê, yêu nghề. Với tôi, không có bí quyết nào bằng chính những kinh nghiệm góp nhặt được từ trải nghiệm thực tế công tác và học Bác cách viết, cách dùng từ diễn đạt sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với Nhân dân".
Nhận xét về vị trưởng đài tâm huyết, Chủ tịch UBND xã Hòa Xá Dư Văn Dũng cho hay, dù đã lớn tuổi nhưng ông Tòng luôn biết cách đổi mới nội dung, phương thức thể hiện tin, bài, chuyên mục. Nhờ đó, hiệu quả công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Không có nhiều Bằng khen, Giấy khen, song phần thưởng cao quý nhất mà ông Tòng nhận được chính là sự tin yêu, kính trọng của người dân nơi đây.