Người truyền “lửa” cho thế hệ trẻ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Gặp Lê Đình Thành trong buổi tổ chức sự kiện tại phường Yên Nghĩa mới thấy được những sáng tạo của tuổi trẻ. Đằng sau của buổi tổ chức sự kiện đó không phải chỉ là tăng thu nhập mà ý nghĩa của nó tạo cho thế hệ trẻ thêm năng động, trải nghiệm để thành công hơn.

Từ thực tiễn khó khăn của công tác đoàn cơ sở

Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Lê Đình Thành, nguyên Bí thư Đoàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội từ năm 2007-2013 cho biết: Có 3 nguyên nhân khiến Thành mở Trung tâm tổ chức sự kiện tiệc cưới Thanh Niên, đó là mong muốn thu hút các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia công tác đoàn một cách năng động, tạo cho các bạn trẻ một sân chơi lành mạnh nhưng có thu nhập, và ủng hộ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.
 Lê Đình Thành (bên trái) trao đổi với đầu bếp của Trung tâm. 
Theo Thành, hoạt động công tác đoàn hiện nay tại cơ sở gặp không ít khó khăn, người cán bộ đoàn không năng động thì khó hoàn thành nhiệm vụ. Khó khăn nhất vẫn là việc thu hút ĐVTN tham gia và kinh phí cho hoạt động. Xuất phát từng là một ĐVTN, và vẫn đang tham gia công tác đoàn, không có hoạt động thì công tác đoàn tại cơ sở không phát triển được. Nhiều khi kêu gọi các ĐVTN tham gia công tác đoàn rất khó vì nhiều người có khó khăn về kinh tế phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống, học tập. Mở ra một sân chơi, không chỉ thu hút ĐVTN tham gia công tác đoàn mà để các bạn có thêm thu nhập.

Chính vì lẽ đó, năm 2015 Thành nhen nhóm ý tưởng tổ chức sự kiện do các ĐVTN thực hiện. Nhưng từ ý tưởng đi đến phát triển thành Trung tâm tổ chức sự kiện như bây giờ là cả quá trình dài với 3 tháng chuẩn bị.
 ĐVTN Trung tâm tổ chức nấu cỗ cùng các đầu bếp trong buổi Lễ tổ chức 59 năm thành lập Binh chủng Hóa học Hoài Đức – Hà Đông gặp mặt các cựu chiến binh, cựu quân nhân.
Nói về những thành công bước đầu của Trung tâm tổ chức sự kiện tiệc cưới Thanh Niên, Thành cho biết: Lúc đầu, Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn như lựa chọn thực phẩm theo gu ẩm thực của từng vùng. Thành và các thành viên sáng lập Trung tâm phải đi khảo sát gu ẩm thực, giá ẩm thực ở những nơi dự kiến Trung tâm cung cấp dịch vụ. Bản thân Thành đã từng đi tổ chức sự kiện và quen với 1 đầu bếp của nhà hàng 5 sao, có 20 năm kinh nghiệm. Qua đó, Thành đã nhờ người đầu bếp này tư vấn, hướng dẫn cho cách chọn thực phẩm tươi, sạch, cũng như cách tổ chức bữa ăn trong các sự kiện. Hiện nay, Trung tâm có 2 bếp chính, có chứng chỉ hành nghề.

Các sự kiện được Trung tâm tổ chức bao gồm: Tiệc cưới lưu động, các sự kiện tổng kết, liên hoan của các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp trọn gói. Trong đó, tiệc cưới do Trung tâm tổ chức sẽ giảm giá đặt tiệc mặn và miễn phí tiệc ngọt buổi tối ngày hôm trước, tổ chức giao lưu văn nghệ, tạo không khí tiết kiệm kinh phí cho gia đình những ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn.
 Từ trang phục, cách bày trí bàn cỗ của các ĐVTN Trung tâm tổ chức sự kiện tiệc cưới Thanh Niên được thể hiện chuyên nghiệp.
Lúc đầu có 2 người chung vốn, nhưng nhờ mô hình làm có hiệu quả nên đến nay đã tăng lên 6 người góp vốn. Đây cũng là khó khăn của Trung tâm do không đủ điều kiện tư cách pháp nhân để vay vốn ngân hàng. Khi đó Trung tâm chỉ thực hiện 2-3 tiệc/tháng, với khoảng từ 200-300 mâm cỗ/tháng. Đến nay, Trung tâm tổ chức hơn 10 tiệc/tháng với trên 1000 mâm/tháng, bao gồm trọn gói từ dẫn chương trình (MC), lễ tổ chức và tổ chức ăn liên hoan, quay camera, chụp ảnh. Mỗi một sự kiện như vậy, ngoài những người phụ trách chính thì Trung tâm đã thu hút được từ 30-50 ĐVTN làm cộng tác viên thường xuyên là ĐVTN trong phường, sinh viên một số trường đại học trên địa bàn. Thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày công.

Truyền những đam mê cho thế hệ trẻ

Điều tâm huyết nhất của Thành đó là: Tạo sân chơi, môi trường cho các ĐVTN, sinh viên trên địa bàn Hà Nội kết nối với nhau để các bạn chủ động chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động công tác đoàn, đam mê thiết thực với công việc. Theo Thành, thanh niên cũng đến lúc phải lập nghiệp, xây dựng cuộc sống gia đình. Qua việc tổ chức sự kiện, Trung tâm hỗ trợ cho các bạn trẻ giảm bới chi phí khi tổ chức lễ cưới, hay vững tin khi lập nghiệp hơn.
 Nguyễn Thị Ngọc Châm tham gia tổ chức sự kiện cùng các bạn ĐVTN tại Trung tâm.
Từ việc tổ chức sự kiện, Trung tâm đã thu hút được các ĐVTN tham gia tổ chức các học kỳ trải nghiệm dạng học kỳ quân đội cho các em thanh thiếu niên (TTN). Trong đó, kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ Trung tâm tổ chức cho các em TTN ở các khu chung cư thu nhập thấp, ở làng chài Đồng Mai. Đối với những em gia đình có điều kiện vẫn được tham gia học học kỳ trải nghiệm nhưng đóng phí. Thông qua học kỳ trải nghiệm để các bạn TN và sinh viên rèn luyện kỹ năng tổ chức sự kiện, giao tiếp...

Theo Bí thư Chi đoàn tổ dân số 7, phường Yên Nghĩa, Hà Đông Nguyễn Thị Ngọc Châm: Em đã tham gia tại Trung tâm được hơn 1 năm. Khi tham gia vào các hoạt động của Trung tâm em thấy mình được trải nghiệm thực tế nhiều hơn, có kỹ năng tốt hơn, học được các anh chị muốn tổ chức 1 sự kiện cần những gì và phải làm như thế nào. Qua đó em thấy mình trưởng thành rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Em cảm thấy mình may mắn được tham gia vào Trung tâm. Hiện nay em vẫn còn đi học và ham gia vào trung tâm đã có một phần kinh phí chi tiêu lặt vặt, một số khoản đóng góp của trường, đoàn không phải xin bố mẹ và có khi hỗ trợ 1 phần học phí.
 Nguyễn Thị Ngọc Châm
Điều đặc biệt ở đây là, em rất đam mê với công tác đoàn, đang là sinh viên Học viện TTN Việt Nam và là Bí thư Chi đoàn. Em muốn lan tỏa nhiệt huyết đam mê của mình đến với ĐVTN. Hiện nay, em được các anh, chị ở Trung tâm giao kết nối cộng tác viên tham gia vào hoạt động của Trung tâm, mở rộng địa bàn. Đầu tiên, em mời gọi các bạn trong chi đoàn mình phụ trách, sau đó lan tỏa ra trong toàn phường, quận và một số trường, như: ĐH kiểm Sát, ĐH Mỏ địa chất, Học viện TTN Việt Nam.

Nhiều TN chúng em khi mới tham gia tại Trung tâm không có kỹ năng thực tế nào về nấu ăn, lắp loa đài thì nay hầu hết mọi người đều biết làm. Đặc biệt, tuổi trẻ còn thiếu kỹ năng giao tiếp với khách hàng, sau khi tham gia vào sự kiện, được các anh chị có kinh nghiệm chỉ dạy đã biết giao tiếp lễ phép với khách hàng, hoặc những đối tượng khác. Cũng nhờ từ hoạt động tại Trung tâm chúng em đã có đổi mới công tác hoạt động đoàn tại cơ sở, nâng cao kỹ năng sống và làm việc.

Theo bà Nguyễn Thị Nhã, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM quận Hà Đông: Trung tâm tổ chức sự kiện tiệc cưới Thanh Niên là một mô hình rất hay, nó góp phần truyền “lửa” cho các ĐVTN tham gia vào công tác đoàn. Đặc biệt, tấm gương của Thành đáng để nhiều bạn trẻ học tập. Đồng chí Thành trước kia là Bí thư Đoàn cơ sở khá tốt, nay được làm tại Trung ương Đoàn. Từ việc đam mê công tác đoàn, tổ chức Trung tâm sự kiện tiệc cưới Thanh niên cũng là để lôi kéo ĐVTN tham gia. Nhờ đó, đã góp phần đẩy mạnh công tác đoàn trên địa bàn quận Hà Đông.
 ĐVTN Yên Nghĩa cùng với các ĐVTN của quận Hà Đông tham gia dọn vệ sinh môi trường hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 2017.
Hỏi về Trung tâm đã được khen thưởng gì, Thành cho biết: Bí thư quận đoàn Hà Đông cũng trao đổi làm báo cáo khen thưởng, nhưng với em phần thường lớn nhất là thấy các ĐVTN đam mê với công tác đoàn, trưởng thành từ đoàn. Em còn rất nhiều dự định để phát triển Trung tâm, thu hút nhiều bạn trẻ vào tham gia. Trong đó, năm 2017 Trung tâm tiếp tục tổ chức học kỳ trải nghiệm cho các em thanh thiếu niên vùng khó khăn và tổ chức cuộc thi “Tiếng hát thanh niên”. Đây là chương trình năm 2013 Thành đã tổ chức và được quận đoàn ủng hộ. Sau cuộc thi 3 người được giải đã thi đỗ vào trường nghệ thuật và bây giờ quay trở lại tham gia làm cộng tác viên của Trung tâm. Cuộc thi sẽ là cầu nối để các bạn ĐVTN xích lại gần nhau, chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm để phát huy những mặt mạnh, thành công trên mọi lĩnh vực.