Nhiều thị trường nước ngoài lương cao cần tuyển lao động Việt Nam trong năm 2024

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong năm 2024, Trung tâm Lao động ngoài nước đưa nhiều người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các thị trường khác nhau, tăng số lao động có tay nghề, đối tượng chính sách xã hội…

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan đối với Trung tâm lao động ngoài nước thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024.

Thông tin về nhiệm vụ tiếp nhận, tuyển chọn và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2024, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước – Bộ LĐTB&XH Đặng Huy Hồng cho biết: Việc triển khai tuyển chọn, tiếp nhận lao động theo hình thức phi lợi nhuận, chi phí thấp sẽ tiếp tục được Trung tâm quan tâm, thực hiện. Hiện nay, nhu cầu nhân lực nước ngoài của Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức tiếp tục gia tăng (năm 2024 Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 165.000 người) là các yếu tố thuận lợi cũng như tiền đề cho việc triển khai thực hiện các chương trình xuất khẩu lao động trong năm 2024 và những năm tiếp theo của Trung tâm Lao động ngoài nước.

Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn và tay nghề để tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: Trần Oanh.
Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn và tay nghề để tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: Trần Oanh.

Vì vậy, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là trình Bộ LĐTB&XH Bản ghi nhớ với Tổ chức IM Japan về việc phái cử và tiếp nhận lao động đặc định. Cùng với đó là thí điểm tuyển chọn lao động cho Chương trình Osaka theo hình thức đặt hàng đào tạo nghề với một số trường có ngành điều dưỡng, hộ sinh, y sĩ, song song với đào tạo tiếng Nhật.

Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức tốt các kỳ thi tiếng Hàn và tay nghề, tiếp nhận hồ sơ và tổ chức tuyển chọn các chương trình, hoàn thiện thủ tục và tổ chức cho người lao động xuất cảnh và gia tăng số lượng lao động có tay nghề.

Cùng với việc tăng cường quản lý, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng đối với người lao động đang làm việc tại nước ngoài, Trung tâm Lao động ngoài nước xây dựng cơ sở dữ liệu DN tuyển dunng, phát triển mạng lưới người lao động về nước lập nghiệp thành công. Song song với đó, Trung tâm xây dựng Đề án chuyển đổi số và sớm triển khai các nội dung chuyển đổi số tại đơn vị để đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn và quản lý.

Với những kết quả đạt được của năm 2023, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước tập trung mở rộng và phát triển các thị trường tiếp nhận lao động. Cũng như, đưa nhiều lao động đi làm việc ở các thị trường, gia tăng lao động có tay nghề, lao động ở vùng khó khăn, đối tượng chính sách xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước tiếp tục mở rộng địa điểm đào tạo giáo dục định hướng để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc đi lại; phát triển mạng lưới người lao động về nước lập nghiệp thành công; mở rộng hoạt động hỗ trợ, giới thiệu việc làm. Và, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào tất cả các khâu trong quy trình phái cử, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn và quản lý.

 

Năm 2023, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phái cử được 11.490 người lao động đi làm việc tại các thị trường, tăng 14% so với năm 2022, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Trung đó, Trung tâm đã đưa được 10.900 người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, phái cử được 530 thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo Chương trình IM Japan; 26 người lao động xuất cảnh sang làm việc tại CHLB Đức theo Chương trình Hand in Hand for International Talents…