Vĩnh Phúc:

Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 – 2025

Sỹ Hào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 tại tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thi 3 môn gồm, Toán, Ngữ văn, và Tiếng Anh. Lịch thi dự kiến diễn ra vào các ngày 1/6 - 2/6.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 tại Vĩnh Phúc sẽ diễn ra trong 2 ngày 1/6 đến 2/6. Ảnh minh họa Sỹ Hào.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 tại Vĩnh Phúc sẽ diễn ra trong 2 ngày 1/6 đến 2/6. Ảnh minh họa Sỹ Hào.

Thủ tục đăng ký dự thi

Đối tượng tuyển sinh của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 tại tỉnh Vĩnh Phúc là các học sinh đáp ứng đồng thời các điều kiện dưới đây, thì được đăng ký dự tuyển vào 1 trường THPT trên địa bàn:

Đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình GDTX, trong độ tuổi theo quy định hiện hành của Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Tốt nghiệp THCS tại tỉnh Vĩnh Phúc hoặc tốt nghiệp THCS tại tỉnh khác nhưng học sinh/cha (mẹ) học sinh có nơi thường trú tại tỉnh Vĩnh Phúc; chưa học cấp THPT.

Tất cả các thi sinh không thuộc diện tuyển thẳng đều phải trải qua thi tuyển để vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Ảnh minh họa Lương Giang. 
Tất cả các thi sinh không thuộc diện tuyển thẳng đều phải trải qua thi tuyển để vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Ảnh minh họa Lương Giang. 

Phương thức tuyển sinh Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 tại tỉnh Vĩnh Phúc là thi tuyển, áp dụng với tất cả các thi sinh không thuộc diện tuyển thẳng. Các thí sinh tham dự Kỳ thi phải tiến hành đăng ký dự thi trên phần mềm tuyển sinh tại một trường THPT công lập không chuyên, cụ thể như sau:

Đối với thí sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 tại tỉnh VĩnhPhúc, thí sinh thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến bằng cách đăng nhập vào phần mềm tuyển sinh theo hướng dẫn của phòng GD&ĐT, trường THCS nơi thí sinh đang học, thời gian thực hiện theo quy định.

Trường hợp thí sinh không thể đăng ký trực tuyến được (do chưa có dữ liệu trên hệ thống; trùng, sai số CCCD chưa khắc phục kịp hoặc lý do bất khả kháng khác), thí sinh thực hiện đăng ký theo cách thức như các thí sinh tốt nghiệp THCS trước năm học 2023 – 2024 và thí sinh tốt nghiệp THCS tại các địa phương không thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Riêng đối với thí sinh đăng ký xét tuyển (nguyện vọng 1) vào trường Phổ thông liên cấp Newton Vĩnh Phúc, THCS&THPT Đào Duy Từ Vĩnh Phúc hoặc trường THPT Liên Bảo: sau khi thí sinh đăng ký, ba đơn vị xuất danh sách thí sinh đăng ký trên phần mềm tuyển sinh để gửi cho trường THPT Nguyễn Thái Học lấy dữ liệu để bố trí phòng thi, thí sinh dự thi tại Hội đồng coi thi trường THPT Nguyễn Thái Học.

Đối với thí sinh tốt nghiệp THCS trước năm học 2023-2024 và thí sinh tốt nghiệp THCS tại các địa phương không thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tiếp: Thí sinh đem theo đầy đủ hồ sơ theo quy định, đến nộp tại trường THPT có nguyện vọng tuyển sinh để đăng ký tuyển sinh, trường THPT nhận hồ sơ chịu trách nhiệm nhập dữ liệu thí sinh trên phần mềm tuyển sinh và cung cấp tài khoản, mật khẩu cho thí sinh.

Nguyên tắc thực hiện xét tuyển thí sinh

Thí sinh dự thi thực hiện thi ba (03) bài thi: môn Toán, môn Ngữ văn và môn Tiếng Anh. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến chữ số thập phân thứ hai sau dấu phẩy. Nội dung kiến thức thi thuộc chương trình trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp, lịch thi từ ngày 01/6/2024 đến 02/6/2024.

Môn Toán và môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm (phần thi trắc nghiệm chiếm 20%, phần thi tự luận chiếm 80% tổng số điểm bài thi), thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Bài thi môn Tiếng Anh, thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Điểm xét tuyển là tổng điểm của cả ba môn thi (đã tính hệ số) và điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, điểm của bài thi môn Ngữ văn và Toán tính hệ số 2, điểm bài thi môn Tiếng Anh tính hệ số 1. Cụ thể theo công thức, Điểm xét tuyển = 2 x (điểm môn Toán + điểm môn Ngữ Văn) + điểm môn Ngữ văn + điểm ưu tiên.

Các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa Lương Giang. 
Các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa Lương Giang. 

Việc xét tuyển thực hiện theo từng đợt cụ thể, trong đó xét tuyển đợt 1, điều kiện để thí sinh được tham gia phải có đủ ba (03) bài thi theo quy định; điểm mỗi bài thi phải lớn hơn 1,00; có điểm xét tuyển đạt từ điểm sàn trở lên do Sở GD&ĐT quy định.

Khi đã có kết quả thi, Hội đồng tuyển sinh các trường THPT thực hiện tuyển sinh theo chỉ tiêu được giao (sau khi trừ đi số thí sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng) và theo Điểm xét tuyển từ cao xuống thấp trình Sở GD&ĐT phê duyệt kết quả.

Trường hợp nhiều thí sinh có Điểm xét tuyển bằng nhau thì xét theo thứ tự ưu tiên: có điểm trung bình các môn cả năm học lớp 9 cao hơn; có tổng điểm trung bình cả năm môn Toán và Ngữ văn ở lớp 9 cao hơn. Sau khi xét hết các tiêu chí mà vẫn còn các thí sinh có tiêu chí cuối bằng nhau thì lấy trúng tuyển hết những thí sinh này và trình Sở GD&ĐT phê duyệt kết quả.

Đợt 2, sau khi có kết quả xét tuyển đợt 1, Sở GD&ĐT có văn bản thông báo các trường THPT còn thiếu chỉ tiêu cần xét tuyển bổ sung. Thí sinh không trúng tuyển đợt 1, thực hiện đăng ký nguyện vọng bổ sung trên phần mềm tuyển sinh để các trường THPT còn thiếu chỉ tiêu thực hiện xét tuyển bổ sung, trình Sở GD&ĐT phê duyệt kết quả (đảm bảo nguyên tắc như xét tuyển đợt 1).

Xét tuyển bổ sung (sau đợt 2), sau khi có kết quả trúng tuyển đợt 2, Sở GD&ĐT xem xét, cho phép các trường còn thiếu chỉ tiêu tuyển bổ sung và thông báo công khai số lượng tuyển bổ sung. Thí sinh không trúng tuyển đợt 1, đợt 2 thực hiện đăng ký nguyện vọng bổ sung trên phần mềm tuyển sinh để các trường THPT còn thiếu chỉ tiêu thực hiện xét tuyển bổ sung, trình Sở GD&ĐT phê duyệt kết quả (đảm bảo nguyên tắc như xét tuyển đợt 1).

Chế độ cộng điểm ưu tiên và tuyển thẳng

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng cho biết thông tin về chế độ cộng điểm ưu tiên đối với các thí sinh đủ điều kiện. Cụ thể, cộng 2,0 điểm cho một trong các đối tượng: con liệt sỹ; con thương binh; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng: con của Anh hùng lực lượng vũ trang; con của Anh hùng lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh, con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Cộng 1,0 điểm cho một trong các đối tượng: người dân tộc thiểu số; người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn (Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Trường hợp thí sinh thuộc nhiều đối tượng ưu tiên thì tổng điểm ưu tiên thí sinh được cộng không quá 3,0 điểm.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng quy định các trường hợp thí sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng của Kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 (không áp dụng đối với THPT Chuyên Vĩnh Phúc), bao gồm:

Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh; học sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ (gồm các dân tộc: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ); học sinh khuyết tật.

Học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế (giải quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức; giải quốc tế do Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT cử dự thi) về: Văn hóa; thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học; văn nghệ; thể dục thể thao.